“ลิเบอเรเตอร์”คาด SET แกว่งตัว FED ยังไม่ผ่อนคลายเท่าที่ควร

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1,420-1,440 จุดรายงานการประชุม FED สะท้อนมุมมองที่ยังไม่ผ่อนคลายเชิงนโยบายเท่าที่ควร อาจยังกดดันจิตวิทยาในระยะสั้น วันนี้แนะนำ “KBANK”

ทั้งนี้ บล.ลิเบอเรเตอร์ (LIB) ระบุว่า สหรัฐฯรายงานตัวเลขดัชนี ISM ภาคการผลิต เดือนธันวาคม ที่ระดับ 47.4 จุด จาก 46.7 จุด ดีกว่าคาดที่ 47.1 จุด สะท้อนภาคการผลิตที่ดีขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ายังคงหดตัว ซึ่งคงต้องจับตาต่อเนื่องในช่วงถัดไปว่าสัญญาณภาคการผลิตสหรัฐฯจะกลับมาขยายตัวได้ในช่วงใด ส่วนด้านดัชนี ISM ภาคบริการแนะติดตามรายงานปลายสัปดาห์นี้

ในขณะที่รายงานการประชุม FED เดือนธันวาคม ซึ่งออกมาในคืนที่ผ่านมาระบุว่าคณะกรรมการ FED ส่วนใหญ่มองอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯอาจยังอยู่ในระดับที่เข้มงวดอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะปรับลดดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีสะท้อนมุมมองที่ยังไม่ผ่อนคลายนโยบายเท่าที่ควรเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯย่อตัวต่อเนื่อง

ส่วนด้านราคาน้ำมันดิบโลกปรับขึ้นเด่น ราว +3% ขานรับการปิดบ่อน้ำมันซาราราของลิเบียจากการประท้วงของคนงาน และความกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ที่ยังมีความตึงเครียด

สำหรับในประเทศ พบว่า SET ยังพยายามแกว่งตัวออกข้าง โดยแนะติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ รวมทั้งการตอบรับต่อโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯว่าจะมีแรงหนุนมากน้อยเพียงใดโดยมุมมองเชิงกลยุทธ์ยังแนะจังหวะ SET ย่อตัว เป็นโอกาสในการทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี อิงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ (Domestic Play) ที่คาดจะ
กลับมาขยายตัวได้ดีในปีนี้

หุ้นแนะนำวันนี้ KBANK ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 155 บาท คาดแนวโน้มกำไรปี 2567 ปรับขึ้น y-y จากการตั้งสำรองที่ต่ำลง ผสานกับส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) ที่ยังปรับตัวขึ้น แต่กำไรจะลดลง q-q จากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล

ด้าน Valuation อยู่ในระดับที่ไม่แพง ผสานกับกลุ่มธนาคารมีการจ่ายปันผลอัตราที่ดี เพิ่มความน่าสนใจในการทยอยสะสม