ประกันภัยร่วมร่างแนว ESG ระวิง เล็งขึ้นเบี้ยธุรกิจผลิตคาร์บอนสูง

HoonSmart.com>>ธุรกิจประกันภัยตั้งคณะทำงานวางแนวการทำธุรกิจภายใต้ ESG เผยตลาดโลกเริ่มเพิ่มเบี้ยธุรกิจผลิตคาร์บอนสูง ลดราคาธุรกิจกรีน

นายสมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย (TGIA) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบธุรกิจประกันภัยได้มีการหารือและเห็นร่วมกันที่จะไปตามแนวทางการประกอบธุรกิจตามหลักความยั่งยืน ESG โดยจะเน้นการประกันภัยที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และมีธรรมาภิบาล และคำนึงถึงการกำกับดูแลกิจการที่ดี (CG) ตามนโยบายของภาครัฐและทิศทางของโลก ที่มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ หรือลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์

ปัจจุบัน ทางสมาคมฯได้จัดทำการยกร่างการทำธุรกิจแนว ESG เสร็จแล้ว และจะมีการประสานงานกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อร่วมกันกำหนดความชัดเจนอีกครั้ง

“บริษัทประกันวินาศภัยขนาดใหญ่ของโลก มีการรับประกันภัยธุรกิจที่สร้างมลภาวะลดลง หรือ เพิ่มเบี้ยประกันภัยสูงขึ้นในบริษัทที่มีการปล่อยคาร์บอนสูง และลดเบี้ยประกันภัยในบริษัทที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำ มีการพูดถึงการรับประกันภัยพลังงานทางเลือก alternative energy เช่น พยายามออกกรมธรรม์ที่จะมารองรับการผลิตไฟฟ้าจากลม”นายสมพร กล่าว

นายสมพร กล่าวว่า จากการประชุมกับทางบริษัทรับประกันภัยต่อที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ มีการถกประเด็นที่ว่า จะเป็นไปได้ไหมที่ระบบประกันภัยต่อจะกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยที่ประหยัด เพื่อเป็นตัวช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาทางพลังงานทางเลือกสีเขียวให้มากขึ้น มีการพูดกันถึงประกันกันภัยคาร์บอนเครดิตด้วย เพื่อให้เป็นเป็นไปตามแนวโน้มของโลก ขณะที่ประเทศในตะวันออกกลาง เริ่มที่จะมาจ้างประเทศในอาเซียนปลูกป่าให้ เพื่อที่จะนำไปเแลกคาร์บอนเครดิตแล้วทำการหักลบกลบกับสิ่งที่ตัวเองผลิตน้ำมัน