นักธุรกิจขอ 4 ของขวัญปี’67 ลดต้นทุนพลังงาน-การเงิน

HoonSmart.com>>ส.อ.ท. ขอ 4 ของขวัญปีใหม่ 2567 จากรัฐบาล ย้ำคาดหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือด้านต้นทุนพลังงาน-การเงิน เร่งปราบปรามการคอรัปชั่นในภาครัฐ

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สืบเนื่องจากภาครัฐได้ทยอยออกมาตรการต่างๆ เพื่อเป็นของขวัญขึ้นปีใหม่ 2567 ให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปี 2567 การปรับลดอัตราค่าไฟ โครงการ Easy E-Receipt มาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลและแก๊สหุงต้ม (LPG) มาตรการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) 3.5 เป็นต้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวที่ได้ประกาศออกมาแล้วหรือที่อยู่ระหว่างการพิจารณานั้น มีทั้งที่ภาคเอกชนเห็นด้วย และบางมาตรการก็มีความห่วงกังวลถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

ในเดือนธันวาคม 2566 ทาง ส.อ.ท.ได้ทำการสำรวจผู้บริหาร ส.อ.ท. (CEO Survey) จำนวน 216 ท่าน ครอบคลุมผู้บริหารจาก 46 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ที่เรียกว่าการสำรวจ FTI CEO Poll ครั้งที่ 36 ด้วยจำนวน 5 คำถาม ภายใต้หัวข้อ “ของขวัญปีใหม่แบบไหนถูกใจภาคอุตสาหกรรม” ผู้บริหารมองว่า พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่ มีความคาดหวังให้รัฐบาลออก 4 มาตรการส่งเสริมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ประกอบด้วย

1) มาตรการส่งเสริมเพื่อเพิ่มความต้องการสินค้าอุตสาหกรรม เช่น สินเชื่อพิเศษเพื่อการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เงินอุดหนุนการติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อประหยัดค่าไฟและส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน ฯลฯ

2) การปลดล็อกกฎหมายให้โรงงานอุตสาหกรรมสามารถติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าทุกขนาด โดยไม่ต้องขอใบอนุญาต รง.4 เพื่อลดภาระค่าไฟ
3) มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อส่งเสริมการปรับปรุงกระบวนการผลิตและจัดการสิ่งแวดล้อมตามแนวคิด ESG และ
4) การเร่งตรวจสอบและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นในหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นมานานและฉุดรั้งทำให้ประเทศไทยไม่สามารถเติบโตได้อย่างที่ควรจะเป็น

ในขณะที่ปี 2566 ที่กำลังจะผ่านไป ภาคอุตสาหกรรมถูกใจมาตรการ การช่วยเหลือพลังงานของภาครัฐบาล เช่น การปรับลดค่าไฟ การอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลและลดราคาน้ำมันเบนซิน 66.2% ตามมาด้วย การดำเนินการเชิงรุกในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ 49.5% ชอบการผลักดันการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เช่น โครงการแลนด์บริดจ์ รถไฟความเร็วสูง 45.4% ชอบมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น Free Visa,ส่งเสริม Sofe Power