ANI เข้าเทรดวันแรกแจกกำไร 4.76% SCGJWD- SKY ถือหุ้น เป็นพันธมิตร

HoonSmart.com>>”เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล” (ANI) สอบผ่าน วันแรกหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เปิดที่ 5.50 บาท สูงกว่าราคาจอง 4.76% เปิดรายชื่อบริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ (SCGJWD) ทุ่ม 484 ล้านบาท ซื้อ IPO เฉียด 5% ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4  บริษัท สกาย ไอซีที (SKY) ถืออันดับที่ 6 ผูกพันธมิตร ซินเนอร์จี้ระยะยาว บล.ทิสโก้มองที่ราคา IPO มี upside น่าสนใจ ธุรกิจแข่งขันไม่สูง รายได้เติบโตดีระยะยาว

บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล (ANI) ผู้ประกอบธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินให้แก่สายการบินชั้นนำ (Cargo General Sales Agent: Cargo GSA) ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันแรก 14 ธ.ค.2566 เปิดที่ราคา 5.50 บาท สูงกว่าราคา IPO ที่ 5.25 บาท แจกกำไร 4.76% ระหว่างวันปรับขึ้นสูงสุดแตะ 5.80 บาท ลงต่ำสุด 4.94 บาท และปิดที่ 4.98 บาท ต่ำกว่าจอง 5.14% มูลค่าซื้อขาย 641.06 ล้านบาท

นายทิพย์ ดาลาล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล (ANI) กล่าวว่า หุ้น ANI มีการเสนอขายหุ้น IPO ให้กับคอร์ปอเรท (Corporate) เช่น บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ (SCGJWD) ซึ่งเป็นนักลงทุนระยะยาวและยังเป็นพันธมิตร ในการร่วมธุรกิจ สร้างโอกาสเติบโตให้กับ บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนลในอนาคต

ทั้งนี้ จากโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ ANI ณ วันที่ 12 ธ.ค.2566  พบว่า บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ (SCGJWD )  ถือหุ้นใหญ่อันดับที่ 4 จำนวน 92.2 ล้านหุ้น ถือหุ้นสัดส่วน  4.99%  จากการซื้อหุ้น IPO ใช้เงินลงทุนประมาณ 484.05 ล้านบาท  และบริษัท สกาย ไอซีที (SKY) ถือหุ้นใหญ่อันดับที่ 6 จำนวน 28,595,000  หุ้น สัดส่วน 1.55% ใช้เงินซื้อ IPO ประมาณ 150 ล้านบาท

บล.ทิสโก้ ประเมินมูลค่าเบื้องต้นด้วย P/E เฉลี่ยของผู้ประกอบธุรกิจใกล้เคียงกับ ANI  เช่น Freight Forwarder ใน SET (III,WICE,SINO) มองว่ามูลค่าเหมาะสม ณ ราคา IPO มี upside น่าสนใจ   เนื่องจากธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินมีการแข่งขันไม่สูง จากผู้ประกอบการมีจำนวนไม่มาก ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจไม่สูง แต่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและได้รับความไว้วางใจจากสายการบินในการเป็นตัวแทนขายระวางสินค้า

“บริษัท ANI มีความได้เปรียบจากการเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งฮ่องกงและจีนที่มีประสบการณ์และได้รับความไว้วางใจจากสายการบินชั้นนำมาโดยตลอด ประกอบกับการให้บริการของบริษัทอยู่ในประเทศที่มีการขนส่งสินค้าทางอากาศสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก  และผู้ถือหุ้นใหญ่คือ  III เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรด้านการขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ จึงช่วยส่งเสริมกันและกันในการประกอบธุรกิจได้  ซึ่งวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อจ่ายชำระค่าหุ้นภายหลังการปรับโครงสร้างธุรกิจจึงมีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นการรวมบริษัทย่อยทั้งหมดให้อยู่ภายใต้ ANI”

บริษัทมีรายได้หลักจากการขายระวางสินค้า ซึ่งผันแปรตามค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ มองว่าในระยะสั้นรายได้จะลดลงจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ส่วน ไตรมาส 4/66 คาดว่ารายได้จะปรับตัวสูงขึ้นตามปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาล และสัญญาการให้บริการ GSA กับสายการบินขนาดใหญ่ที่เริ่มให้บริการในเดือน ก.ย. 2566 มีการรับรู้เต็มไตรมาส ส่วนในระยะยาว คาดว่ารายได้จะเติบโตตามการขยายตัวของการค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเติบโตของ E-commerce และภาคการผลิต

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทผันแปรตามค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่งมีแนวโน้มลดลงจากฐานที่สูงในช่วงก่อนหน้า บริษัทสามารถรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไม่ให้ผันแปรตามตามค่าระวางได้ ส่งผลดีต่ออัตรากำไรสุทธิ คาดว่าในระยะสั้นบริษัทจะยังคงความสามารถรักษาอัตรากำไรสูงขึ้นได้ในปีนี้

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตาม  ได้แก่ แผนการสร้างเครือข่ายให้เป็นผู้นำธุรกิจ GSA ในภูมิภาคเอเชีย โดยขยายไปยังประเทศที่มีการเติบโตและมีความต้องการการขนส่งสินค้าทางอากาศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย รวมทั้งขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมไปยังภูมิภาคอื่น เช่น ทวีปยุโรป และ ทวีปออสเตรเลีย