บลจ.ยูโอบีส่งกองทุน UGLDC1Y1 ขาย 1-8 ธ.ค. ผลตอบแทนอิงราคาทองคำ

HoonSmart.com>> “บลจ.ยูโอบี” ออกกองทุนยูไนเต็ด โกลด์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ฟันด์ 1Y1 (UGLDC1Y1) ลดความเสี่ยงขาดทุนเงินต้น พร้อมหาผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากราคาทองคำทั้งตลาดขาขึ้นและขาลง เสนอขายครั้งแรกและครั้งเดียว ระหว่าง 1-8 ธ.ค.66

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี เปิดเผยว่า โอกาสการลงทุนในทองคำท่ามกลางความไม่แน่นอน ทั้งจากการดำเนินนโยบายทางการเงินการลงทุนและสถานการณ์ความตึงเครียดของสงครามและ ส่งผลให้การลงทุนทองคำจึงเป็นหนึ่งในโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจ

บลจ.ยูโอบี นำเสนอกองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลด์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ฟันด์ 1Y1 (UGLDC1Y1) แสวงหาผลตอบแทนส่วนเพิ่มทั้งตลาดขาขึ้นและขาลงจากการลงทุนในสินทรัพย์ที่อ้างอิงกับระดับราคาของ SPDR Gold Shares ETF

ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย จากการใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวอย่างต่อเนื่องยาวนานของธนาคารกลางสหรัฐฯ นำมาซึ่ง Credit Conditions ที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้เป็นไปตามเป้าหมายและกำลังส่งผ่านไปยัง Real Sector โดยนักวิเคราะห์มองว่ามีโอกาสการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่ที่ระดับ 55% ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่สภาวะถดถอยในอีก 12 เดือนข้างหน้า

ด้านอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (Real Yield) มีแนวโน้มปรับตัวลดลงสู่กรอบ 0.50% –2.00% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายกำลังผ่านจุดสูงสุดและมีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับสูงและทยอยลดดอกเบี้ยนโยบายได้ 2-3 ครั้ง ในปี 2024 ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองอัตราเงินเฟ้อที่นักลงทุนจะค่อยๆปรับลดลงความคาดหวังตามทิศทางอัตราเงินเฟ้อที่อาจไม่ได้ปรับลดลงเร็วมาก (Sticky Inflation) อีกทั้ง สถานการณ์ความขัดแย้งในด้านภูมิรัฐศาสตร์และสงครามที่เกิดขึ้นมักส่งผลเชิงบวกต่อราคาทองคำ อย่างไรก็ดี สถานการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำเพียงระยะสั้น ดังนั้น ภาวะตลาดในปัจจุบันจึงเป็นโอกาสการเข้าลงทุนทองคำ

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลด์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ฟันด์ 1Y1 (UGLDC1Y1) มีระดับความเสี่ยง 5 กองทุนจะแบ่งเงินลงทุนเป็น 2 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 การลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงการขาดทุนของเงินต้น โดยลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลและ/หรือ เงินฝากหรือตราสารเทียบเท่าเงินฝาก และ/หรือ ตราสารหนี้ในประเทศ และ/หรือต่างประเทศ ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) หรือเทียบเท่า รวมกันทั้งสิ้นประมาณร้อยละ 95.00 ถึง 99.90 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยมีเป้าหมายให้เงินลงทุนในส่วนนี้เติบโตเป็นร้อยละ 100 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

ทั้งนี้ กองทุนจะนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศโดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่เกินร้อยละ 79 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน อย่างไรก็ดี ในกรณีที่สภาวการณ์ไม่ปกติกองทุนอาจพิจารณาป้องกันความเสี่ยงตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน อย่างไรก็ดี กองทุนยังคงมีความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ (Default Risk) ที่เกิดขึ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ของผู้ออกตราสาร / เงินฝาก ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ลงทุนไม่ได้รับเงินต้นคืนเต็มจำนวนได้

ส่วนที่ 2 การลงทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่ม โดยกองทุนจะแบ่งเงินลงทุนประมาณ ร้อยละ 0.10 ถึง 5.00 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน เพื่อลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เช่น สัญญาวอร์แรนท์ (Warrant) หรือสัญญาออปชั่น (Option) ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับระดับราคาของสินทรัพย์อ้างอิง คือ SPDR Gold Shares ETF ซึ่งมีนโยบายลงทุนในทองคำแท่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงหรือเทียบเท่าผลตอบแทนของราคาทองคำแท่งภายหลังหักค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งหมดของกองทุน ในกรณีที่สินทรัพย์อ้างอิง SPDR Gold Shares ETF เคลื่อนไหวออกนอกกรอบ โดยลดลงต่ำกว่า 20% หรือ เพิ่มขึ้นสูงกว่า 20% ในวันใดวันหนึ่ง ลูกค้าอาจจะได้รับผลกระทบและได้รับเพียงผลตอบแทนชดเชย (0.25%)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ตัวแทนจำหน่าย หรือที่ บลจ.ยูโอบี โทร.02-786-2222 หรือ www.uobam.co.th