จับทาง CryptoMoney Games : Bitcoin To The Moon (บิทคอยน์ไปโลกพระจันทร์)

นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ช่วงนี้ผมเริ่มกลับมาได้ยินคำนี้บ่อยครั้งขึ้นในสื่อต่างประเทศ ‘Bitcoin To The Moon’ ซึ่งแปลว่า ราคาบิทคอยน์จะพุ่งขึ้นสูงอย่างมากในอนาคตอันใกล้ เพราะตั้งแต่ช่วงกลางเมษายนเป็นต้นมา ราคาบิทคอยน์ได้ไต่ระดับสูงขึ้น จากจุดต่ำสุดที่ประมาณ $6,500 ต่อเหรียญ มาถึงระดับราคาประมาณ $9,000 ต่อเหรียญ (ราคา ณ.ขณะเขียนบทความ $9,200 ) แล้วก็แกว่งตัวอยู่แถวนี้

โดยที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มีมุมมองเชิงบวกต่อราคาของเงินดิจิทัล เพราะน่าจะปรับฐานผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ต่อจากนี้จะเป็นขาขึ้นไปจนถึงปลายปีทีเดียว ถึงขนาดที่มีคนออกมาทำนายว่า ราคาบิทคอยน์จะไปถึง $25,000 ต่อเหรียญ หรือราคาอีเทอร์เรี่ยม (ETH) จะไปถึง $2,500 ต่อเหรียญในช่วงปลายปี 2018 นี้เลย ก็ฟังหูไว้หูนะครับ แต่ที่แน่ ๆ เราเริ่มเห็นภาพชัดแล้วว่า ตอนนี้ตลาดเงินดิจิทัลกำลังเริ่มกลับเข้าสู่ขาขึ้นแล้วครับ นี่แหละคือจุดสำคัญ เพราะเราต้องวางแผนว่าจะลงทุนอย่างไรดี เพื่อไม่ให้ตกรถไฟขบวนนี้

ตอนที่แล้วผมอธิบายว่า เราสามารถลงทุนได้ 3 มิติ คือ การซื้อ-ขายในกระดานแลกเปลี่ยน การทำเหมือง (Mining) และ การลงทุนใน ICO แต่ในจังหวะช่วงต้นของตลาดขาขึ้น เทคนิคของผมก็คือ ผมจะใช้เงินส่วนหนึ่งเข้าซื้อในกระดานแลกเปลี่ยนก่อน เพราะทำได้รวดเร็ว และน่าจะทำกำไรได้ง่าย ๆ หลายสิบเปอร์เซ็นต์

ในขณะเดียวกัน ก็เอาเงินอีกส่วนลงทุนซื้อการ์ดจอขยายเหมืองเพราะช่วงนี้ราคาการ์ดจอจะยังไม่ขึ้น และยังพอหาได้ แต่ถ้าตลาดเงินดิจิทัลขึ้นสูงแล้ว รับรองได้ว่าจะหาการ์ดจอมาทำเหมืองไม่ได้เลย หรือหาได้ก็ราคาแพงมาก และต่อไปเมื่อราคาเหรียญต่าง ๆ สูงขึ้น เราก็จะได้กำไรอย่างมากจากเหรียญที่ขุดได้นั่นเอง

ส่วน ICO ตัดทิ้งไปก่อนเลย เพราะเงินลงทุนจะไปจมอยู่นานหลายเดือนกว่า ICO Token จะเข้ามาซื้อขายได้ ทำให้เสียโอกาสทำกำไรช่วงต้นของตลาดขาขึ้นครับ เอาไว้ครั้งต่อ ๆ ไปผมจะเล่าเทคนิคการลงทุนในสภาวะตลาดแต่ละช่วงให้ฟังกันครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน