“กลุ่มบางจาก”เปิดกลยุทธ์ ESG พัฒนาชุมชน-หนุนซื้อขายคาร์บอน

HoonSmart.com>>กลุ่มบริษัทบางจาก เผยเริ่มดำเนินงาน ESG เข้าไปในการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจตั้งแต่ปี 2533 พร้อมร่วมมือภาครัฐและเอกชนผลักดันการลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ปี 2050 มุ่งรักษาความสมดุลด้านพลังงาน 3 ด้าน สนับสนุนการซื้อขายคาร์บอนเครดิต ในงานสัมมนา Sustainability Forum 2023

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวในงาน ในงานสัมมนา Sustainability Forum 2023 หัวข้อ “Embedding ESG Risks into Core Strategy and Culture” แบ่งปันประสบการณ์การนำแนวคิดและการบริหารจัดการความเสี่ยงด้าน ESG เป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนกลยุทธ์และสร้างวัฒนธรรมองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ประเด็น “Mitigating Risks, Finding Opportunities” โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทฯ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL) โดยมี น.ส.ภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) และ อนุกรรมการ Sustainability Committee สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ ว่าบริษัทฯให้ความสำคัญกับการผสาน ESG เข้าไปในการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างความยั่งยืนมาตลอดระยะเวลาของการดำเนินธุรกิจ

ยกตัวอย่างการดำเนินโครงการ “น้ำมันแลกข้าว” เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผ่านสหกรณ์การเกษตร ซึ่งได้พัฒนาเป็นปั๊มสหกรณ์หรือปั๊มชุมชนแห่งแรกในปี 2533 จนปัจจุบันมีปั๊มชุมชนกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ คิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของจำนวนสถานีบริการทั้งหมด จนถึงธุรกิจผลิตอากาศยานเชื้อเพลิงยั่งยืน หรือ Sustainable Aviation Fuel SAF ซื้อน้ำมันพืชใช้แล้ว ผ่านโครงการ “ทอดไม่ทิ้ง” ซึ่งในอดีต ในฐานะผู้นำพลังงานทดแทนเคยรับซื้อมาผลิตน้ำมันชีวภาพ (biofuel) โดย SAF จะมีส่วนสำคัญในการลดภาวะโลกร้อนและเป็นไปตามหลัก BCG (Bio-Circular-Green)

สำหรับ การดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ของกลุ่มบริษัท ในปีค.ศ. 2050 ผ่านแผน BCP 316 NET โดยให้ความสำคัญกับความร่วมมือกับพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐบาลหรือภาคเอกชนในการผลักดันกลไกสำคัญที่จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจก โดยมีหนึ่งภารกิจสำคัญที่บางจากฯ ได้ริเริ่มขึ้นร่วมกับพันธมิตรในการสร้างระบบนิเวศสำหรับสังคมคาร์บอนต่ำคือการจัดตั้ง Carbon Markets Club เพื่อสนับสนุนการซื้อขายคาร์บอนเครดิต

ด้านเรื่องคาร์บอนเครดิต มี 2 ประเด็นหลัก คือ การผลักดันให้เกิดการรับรองมาตรฐานคาร์บอนเครดิตในระดับภูมิภาคและการมีตลาดคาร์บอนภาคบังคับในประเทศไทย ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดการควบคุมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามกฎหมาย การเก็บภาษีคาร์บอน นำไปสู่การจัดสรรเงินทุนที่ได้จากกลไกภาคบังคับนี้ เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน หรือเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นเพื่อประโยชน์ในการลดก๊าซเรือนกระจก

ด้านกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ สิ่งสำคัญคือ การรักษาความสมดุลด้านพลังงาน 3 ด้าน (Energy Trilemma) ได้แก่ ความมั่นคงทางพลังงาน การเข้าถึงพลังงานในราคาที่เหมาะสม และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

ล่าสุดการเข้าซื้อหุ้นของบริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) นับว่าเป็นการช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยมีแผนจะดำเนินการต่างๆ เพื่อให้โรงกลั่นบางจาก ศรีราชาสามารถกลั่นน้ำมันได้เพิ่มขึ้นเพิ่มประสิทธิภาพในการกลั่น และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะเป็นผลเชิงบวกต่อโลกและต่อสังคม นอกเหนือจากบางจากฯ

งานสัมมนา Sustainability Forum 2023 จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย เพื่อเผยแพร่แนวคิดในการนำ ESG (Environmental, Social, Governance) มาบริหารจัดการองค์กร พร้อมทั้ง การบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และแนวทางการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจเพื่อให้เกิดการพัฒนายกระดับขีดความสามารถและสร้างคุณค่าให้แก่องค์กรเพื่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน