ตลท.จี้”ควอลลีเทค”ชี้แจง ขาดทุนยับ ด้อยค่าบริษัทร่วม 121 ลบ.

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์สั่งให้ “ควอลลีเทค”(QLT) ชี้แจง 2 พ.ย.นี้ บริษัทจะแก้ปัญหาอย่างไร กรณีผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตการบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของบริษัทร่วม 121 ล้านบาท บอร์ดร่วมลาออกเกิดข้อขัดแย้งในการบริหารและหยุดดำเนินธุรกิจ หลังจาก QTL เพิ่งเข้าลงทุนไม่ถึงปี ทำให้ขาดทุน 128 ล้านบาท 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยขอให้บริษัท ควอลลีเทค ( QLT ) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินงวด 6 เดือนปี 2566 ซึ่งผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนในบริษัทร่วม คือบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เอม โซลูชั่นส์-PAS (บริษัทถือหุ้น 49%) จำนวน  121 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทร่วมขาดสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้พนักงานหยุดปฏิบัติงาน คณะกรรมการของบริษัททั้ง 3 ท่านร่วมลาออก เนื่องจากเกิดข้อขัดแย้งกันในการบริหารงาน และได้หยุดดำเนินธุรกิจแล้ว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ QLT มีขาดทุนสุทธิ 128 ล้านบาท ภายหลังเข้าลงทุนไม่ถึงปี ทั้งนี้ ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 2 พ.ย. 2566 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน QLT และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

จากงบการเงินงวด 6 เดือนปี 2566 รายงานผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตกรณีบริษัทบันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนใน PAS ( (83% ของมูลค่าเงินลงทุน เนื่องจาก PAS ขาดสภาพคล่องจนไม่สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงานได้ ทำให้พนักงานบางส่วนฟ้องร้องไปยังกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและพนักงานได้หยุดปฏิบัติงาน ซึ่งอาจทำให้ลูกค้ายกเลิกสัญญาจ้างและฟ้องร้องบริษัทร่วมได้

บริษัทเข้าลงทุนใน PAS จำนวน 145 ล้านบาท เมื่อเดือนส.ค. 2565 โดยได้แจ้งว่ามีราคายุติธรรม 267 – 311 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าจะทำให้เกิดการกระจายความเสี่ยงการดำเนินธุรกิจให้มีความหลากหลายและเสริมสร้างการเติบโตของรายได้  และราคาซื้อเหมาะสมเนื่องจากกำหนดราคาโดยอ้างอิงการประเมินมูลค่ายุติธรรม (รายละเอียดตามข่าว SETSMART วันที่ 2 ส.ค.2565)

“ขอให้บริษัทชี้แจงว่าข้อมูลที่คณะกรรมการใช้ประกอบการพิจารณาในการอนุมัติเข้าทำรายการนอกเหนือจากการประเมินมูลค่ายุติธรรมพร้อมเหตุผลว่าได้พิจารณาอย่างระมัดระวัง เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน สภาพคล่อง และฐานะการเงินของบริษัทอย่างไร มาตรการติดตามการดำเนินงานและฐานะการเงินของบริษัทร่วมที่ผ่านมา และแนวทางการแก้ไขสถานการณ์ของบริษัทร่วม”ตลาดหลักทรัพย์ระบุ