ดาวโจนส์ปิดบวกเล็กน้อย 13 จุด บอนด์ยีลด์พุ่ง หุ้นชิปร่วง

HoonSmart.com>>ตลาดหุ้นสหรัฐทั้ง 3 แห่งบวกลบเล็กน้อย หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีพุ่งมาอยู่ที่ 4.85% สร้างจุดสูงสุดใหม่ สะท้อนเฟดคงดอกเบี้ยสูงนาน ดับความหวังปรับลดลงในปี 2567 นักลงทุนเกาะติดสถานการณ์ตะวันออกกลาง หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ร่วงลง สหรัฐมีแผนห้ามการส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ไปจีน ด้านตลาเหุ้นยุโรปลดลง ส่วนราคาน้ำมันดิบทรงตัว 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow Jones Industrial Average:DJIA) ปิดวันที่ 17ต.ค.2566 ที่ 33,997.65 จุด เพิ่มขึ้น 13.11 จุด หรือ 0.04% จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร(บอนด์ยีลด์) พุ่ง หลังการรายงานยอดค้าปลีกที่ร้อนแรงเกินคาด ท่ามกลางกระแสการแจ้งผลประกอบการที่มากขึ้น และจากการร่วงลงของหุ้นผู้ผลิตชิป หลังจากที่คณะบริหารของประธานาธิบดีไบเดนมีแผนที่จะระงับการจัดส่งชิปปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงไปยังจีน

ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,373.20 จุด ลดลง 0.43 จุด, -0.01%
ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,533.75 จุด ลดลง 34.24 จุด, -0.25%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้นราว 13 จุดมาที่ 4.85% สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.ก่อนหน้านี้บอนด์ยีลด์ปรับขึ้นแตะระดับสูงสุด 4.887% ในรอบ 16 ปีในวันที่ 6 ต.ค. ยอดค้าปลีกในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.7% จากเดือนก่อนหน้า สูงกว่า 0.3% ที่นักวิเคราะห์คาดถึงสองเท่า สะท้อนให้เห็นถึงความยืดหยุ่นอย่างต่อเนื่องของผู้บริโภค แม้มีการคาดการณ์ว่าจะชะลอตัวก็ตาม ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมเพิ่มสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดเช่นกัน

คริส ซัคคาเรลลี ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุนของ Independent Advisor Alliance กล่าวว่า ณ จุดนี้ตลาดตราสารหนี้เป็นตัวขับเคลื่อนตลาดหุ้นมากกว่า ดังจะเห็นแนวโน้มในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

แอนโทนี ซากลิมบีน หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดที่ Ameriprise Financial กล่าวว่า ข่าวดีอาจเป็นข่าวร้ายสำหรับตลาดหุ้น เพราะบ่งเป็นนัยว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปอีกนาน และอาจดับความคาดหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567

ดัชนีหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ตลาดฟิลาเดลเฟีย (PHLX Semiconductor Index) ร่วงลง หลังจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอังคารว่ามีแผนที่จะห้ามการส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ไปยังจีนเพิ่มเติม หุ้น Nvidia ลดลงมากกว่า 3% แม้คาดว่ามาตรการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญในระยะใกล้นี้ หุ้นผู้ผลิตชิปรายอื่นๆ ก็ลดลงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การรายงานผลการดำเนินงานที่ดีจากบริษัทต่างๆ รวมถึง ช่วยหนุนตลาดไม่ให้ลดลงมาก เพราะมีสัญญาณที่ดีว่า ภาวะถดถอยของรายได้ของบริษัทในอเมริกาอาจสิ้นสุดลง

หุ้น แบงก์ ออฟ อเมริกา เพิ่มขึ้น 1% จากผลประกอบการรายไตรมาสที่สูงกว่าคาด

หุ้นของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเพิ่มขึ้น 1.4% ในการเริ่มซื้อขายก่อนเวลาเปิดตลาด จากที่รายได้สูงกว่าคาด และยังเพิ่มคาดการณ์ตลอดทั้งปีเนื่องจากยอดขายในธุรกิจยาและอุปกรณ์การแพทย์ของบริษัทพุ่งสูงขึ้น

นักลงทุนยังคงเกาะติดสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำหนดเดินทางเยือนอิสราเอลในวันพุธ เพื่อแสดงถึงการสนับสนุนอิสราเอลในการต่อสู้กับกลุ่มฮามาส

นักลงทุนยังรอการกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ในวันพฤหัสบดีนี้ของนายเจอโรม พาวเวล์ ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ย ก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบจากผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่สูงขึ้น กลบการปรับขึ้นของหุ้นพลังงานที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดจากความขัดแย้งในตะวันออกกลางคลายลงเล็กน้อย

หุ้นอีริคสันของสวีเดนลดลง 5.9% มาที่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี หลังเปิดเผยแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4 ที่ต่ำกว่าคาด และบ่งชี้ถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการฟื้นตัวของธุรกิจเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยูโรโซนที่เพิ่มขึ้นหลังจากการเปิดเผยยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ สูงกว่าที่คาด ได้กดดันหุ้น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำหนดเดินทางเยือนอิสราเอลในวันพุธ เพื่อแสดงถึงการสนับสนุนอิสราเอลในการต่อสู้กับกลุ่มฮามาส

แม้ตลาดให้ความสนใจต่อความตึงเครียดทางภูมิรัฐ แต่นักลงทุนยังคงจับตาการให้ความเห็นของผู้กำหนดนโยบายเพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับการดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยจากทั้งธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางยุโรป

หุ้นกลุ่มก่อสร้างและวัสดุลดลง 0.9%

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่ากำลังดำเนินการตรวจสอบการต่อต้านการผูกขาดโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าในภาคส่วนเคมีภัณฑ์ก่อสร้างในหลายประเทศสมาชิก ซึ่งบริษัทต่างๆ อาจถูกสงสัยว่ามีพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขัน

ดัชนี STOXX 600 ปิดที่ 449.76 จุด ลดลง 0.44 จุด, -0.10%
ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,675.21 จุด เพิ่มขึ้น 44.58 จุด, +0.58%
ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 7,029.70 จุด เพิ่มขึ้น 7.51 จุด, +0.11%,
ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 15,251.69 จุด เพิ่มขึ้น 13.70 จุด, +0.09%

ราคาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายนไม่เปลี่ยนแปลงปิดที่ 86.66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ Brent ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้น 25 เซนต์ หรือ 0.28% ปิดที่ 89.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล