ตลท.สั่ง EE ชี้แจงข้อมูลในงบฯ Q2/66 ภายใน 25 ต.ค.นี้

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ สั่ง”อีเทอเนิล เอนเนอยี”(EE)ชี้แจงงบฯไตรมาส 2/66 เกี่ยวกับบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุน รวมถึงบันทึกค่าเผื่อการปรับลดมูลค่าสินค้าในธุรกิจค้าและผลิตกัญชง ขณะที่คู่สัญญาไม่ต่อสัญญาการปลูกกัญชง นอกจากนี้ยังมีผลขาดทุนจากการวัดมูลค่าเงินลงทุนในตราสารทุนที่เป็นบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งสิ้น 160 ล้านบาท ให้ชี้แจงภายใน 25 ต.ค.66

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ บริษัท อีเทอเนิล เอนเนอยี (EE) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2/66 เกี่ยวกับการบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุน รวมทั้งบันทึกค่าเผื่อการปรับลดมูลค่าสินค้าในธุรกิจค้า และผลิตกัญชงรวม 94 ล้านบาท ซึ่งเป็นธุรกิจหลักเพียงธุรกิจเดียวของ EE ในขณะที่คู่สัญญาไม่ต่อสัญญาการปลูกกัญชง นอกจากนี้ยังมีผลขาดทุนจากการวัดมูลค่าเงินลงทุนในตราสารทุนที่เป็นบริษัทจดทะเบียน (Unrealized Loss) อีก 66 ล้านบาท รวม 160 ล้านบาท ทำให้งวด 6 เดือน ปี 2566 มีผลขาดทุนสุทธิ 164 ล้านบาท กระทบต่อผลการดำเนินงาน ฐานะการเงิน และสภาพคล่อง ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2566 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน EE และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

EE เป็น Holding Company ลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจค้าและผลิตกัญชง โดยงวด 6 เดือน ปี 2566 มีรายได้ 17,800 บาท สรุปข้อมูลในงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ดังนี้ ขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุนในบริษัท ซีบีดี ไบโอไซเอนซ์ (CBDB) (เกิดขึ้นภายหลังเข้าลงทุน 1 ปี 1 เดือน) รวมทั้งคู่สัญญาไม่ต่อสัญญาการปลูกกัญชง มูลค่า 88 ล้านบาท และค่าเผื่อการปรับลดมูลค่าสินค้ากัญชง มูลค่า 6 บาท

ข้อมูลในงบการเงิน ไตรมาสที่ 2/66 ผู้สอบบัญชีเริ่มมีข้อสังเกตกรณี EE ต้องบันทึกขาดทุนจากการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุนใน CBDB, ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเคยให้ความเห็นว่า ราคาซื้อหุ้น CBDB 620 ล้านบาท ไม่เหมาะสม เนื่องจากสูงกว่าราคาประเมิน 22% – 86% ซึ่งผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติลงทุน ในขณะที่คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่า ราคาเสนอซื้อเหมาะสม คาดว่าจะสร้างรายได้และกำไรสูงกว่ามูลค่าหุ้นที่ซื้อมาดังนั้นการลงทุนใน CBDB สมเหตุสมผลและคุ้มค่ากับเงินลงทุน, คู่สัญญาไม่ต่อสัญญาการปลูกกัญชงกับ CBDB และบริษัทย่อยอีกแห่งที่ประกอบธุรกิจเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ปรากฏการบันทึกด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุนในบริษัทย่อยดังกล่าว

ส่วนรายงานขาดทุนจากการวัดมูลค่าเงินลงทุนในตราสารทุนที่เป็นบริษัทจดทะเบียน (Unrealized Loss) มูลค่า 66 ล้านบาท ข้อมูลในงบการเงิน ระบุมูลค่าเงินลงทุนก่อนหัก Unrealized Loss 207 ล้านบาท โดยในระหว่างงวดมียอดเงินลงทุนเพิ่มสุทธิ 45 ล้านบาท

ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง รายละเอียดรายการผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหลักและผลการดำเนินงานของบริษัทความเพียงพอของการบันทึกการด้อยค่าของค่าความนิยมและเงินลงทุนในบริษัทย่อยทั้งสองบริษัท นโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวข้างต้นว่าได้พิจารณาอย่างระมัดระวังเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน สภาพคล่อง และฐานะการเงินของบริษัทอย่างไร