ส่องหุ้น SCL ราคา 2.30-2.64 บ….ชูรายใหญ่ขายอะไหล่รถยนต์ “อีซูซุ”

HoonSmart.com >> ส่องหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ  “เอส.ซี.แอล.มอเตอร์ พาร์ท”  (SCL) เข้าตลาดหุ้นรายแรก  โบรกเกอร์เคาะราคาเหมาะสม 2.30-2.64 บาท…. ชูจุดเด่น ผู้นำจัดจำหน่ายอะไหล่รายใหญ่ให้ค่ายรถยนต์ ISUZU  ผลดำเนินงานโดดเด่น เดินหน้า IPO  70 ล้านหุ้น เข้าตลาด mai  


บริษัท เอส.ซี.แอล.มอเตอร์ พาร์ท  (SCL)  ผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ของประเทศไทย ที่เข้าตลาดหุ้นรายแรก มีแผนเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป ครั้งแรก (IPO)  จำนวนไม่เกิน 70 ล้านหุ้น เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยมี บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และแกนนำขายหุ้น

บริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์)  5 แห่ง  ส่องหุ้น SCL ให้ราคาเหมาะสมปี 2567 อยู่ที่ 2.30 – 2.64 บาท  โดยหุ้น SCL มีความน่าสนใจ ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจกว่า 58 ปี และเป็นหนึ่งในตัวแทนจำหน่ายอะไหล่รายใหญ่ของ ISUZU ซึ่งเป็นรถปิคอัพ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่ง และได้รับแรงหนุนจากจำนวนรถยนต์สะสมซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

จุดเด่น SCL เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจจัดจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ครบวงจร สำหรับตลาดผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์เพื่อการทดแทน (Replacement Equipment Manufacturer: REM) เพื่อทดแทนชิ้นส่วนยานยนต์ที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรือที่เกิดความสึกหรอตามระยะทางการใช้งาน  มีผลิตภัณฑ์อะไหล่ มากกว่า 167,000 รายการ ครอบคลุมหลากหลายค่ายรถยนต์ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์อะไหล่รถยนต์ภายใต้ตราสินค้าของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ เช่น ISUZU, MITSUBISHI, TOYOTA, HONDA, FUSO, FORD, NISSAN และ CHEVROLET

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายอะไหล่ทดแทน ที่ได้มาตรฐานของผู้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่ได้รับการยอมรับ เช่น AISIN, KAYABA, EXEDY, DENSO และ TOKICO พร้อมตอบโจทย์ลูกค้าทั่วประเทศ

บริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากกว่า 1,600 ราย ครอบคลุมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการอะไหล่รถยนต์ขนาดกลางและขนาดย่อม ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย ตลอดจนกลุ่มธุรกิจศูนย์บริการที่มีสาขาจำนวนมาก และกลุ่มบริษัทประกันภัย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Lazada , Shopee , Big Thailand และ Egg Mall เป็นต้น ด้วยการให้บริการที่รวดเร็วและเป็นมิตร เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับอะไหล่ที่ถูกต้องและรวดเร็วสมดังสโลแกนของบริษัทฯ “ถูกทุกชิ้น แท้ทุกส่วน”

ผลประกอบการ 3 ปีที่ผ่านมา ในปี 2563 – 2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 1,224.27 ล้านบาท 1,256.85 ล้านบาท และ 1,352.61 ล้านบาท ตามลำดับ กำไรสุทธิ 22.03 ล้านบาท 27.32 ล้านบาท และ 39.91 ล้านบาท ตามลำดับ

ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้จากการขาย 738.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.91% จากงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิ 11.78 ล้านบาท

ทั้งนี้ SCL อยู่ระหว่างเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 70 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 28% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ  เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในหมวดธุรกิจ สินค้าอุตสาหกรรม (INDUS) ภายในปี 2566

วัตถุประสงค์การเพิ่มทุน เข้าตลาดหุ้น ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในการดำเนินงานของบริษัทฯ มีเป้าหมาย  ผู้นำจัดจำหน่ายอะไหล่ยานยนต์ และศูนย์รวมอะไหล่รถยนต์ ที่ได้มาตรฐาน ครบวงจร