BKI ชี้เบี้ยประกันภัยทรัพย์สินพุ่ง หนุนประกันโต 5-5.5%

HoonSmart.com>>กรุงเทพประกันภัย(BKI) คาดเบี้ยประกันภัยทั้งระบบปีนี้ยังเติบโต 5-5.5% ผลจากเบี้ยประกันภัยทรัพย์สินโลกพุ่ง ตลาดสุขภาพแรง ชดเชยรายได้ลูกค้ารถยนต์ทรงตัว เบี้ยนาข้าวหาย

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน์ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทกรุงเทพประกันภัย (BKI) คาดว่าเบี้ยประกันภัยทั้งระบบในปี 2566 จะเติบโตประมาณ 5-5.5% ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตไม่ก้าวกระโดด เพราะหนึ่ง ยอดขายรถยนต์อาจทรงตัวคือประมาณ 8 แสนคันเท่ากับปีที่ผ่านมา ซึ่งเบี้ยประกันภัยของอุตสาหกรรมราว 58% มาจากเบี้ยประกันภัยรถยนต์ เมื่อยอดขายรถยนต์ไม่โตทำให้เบี้ยประกันภัยไม่โตตามไปด้วย

สอง โครงการที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐถูกเลื่อนออกไป เพราะอยู่ในช่วงจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงประกันภัยข้าวของภาครัฐที่ปีนี้ไม่เกิด ทำให้เบี้ยประกันภัยหายไป 2,400 ล้านบาท ซึ่งต้องดูว่าปี 2567 รัฐบาลชุดนี้จะมีนโยบายอุดหนุนให้ชาวนาทำประกันภัยนาข้าวหรือไม่

ส่วนการเติบโตของเบี้ยประกันภัยทั้งระบบ 5-5.5% นั้นจะมาจาก ประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน(ไอเออาร์) ที่อัตราเบี้ยสูงขึ้นขึ้นมาก จากการที่เบี้ยประกันภัยต่อของโลกมีการปรับสูงขึ้น เพราะเกิดภัยธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สร้างความเสียหายสูงจำนวนมาก อาทิ น้ำท่วมใหญ่ที่ฮ่องกง ไฟป่าที่ฮาวาย ต้องรอติดตามว่าในช่วงฤดูหนาวนี้จะเกิดภัยพิบัติอะไรขึ้นบ้าง ส่งผลให้เบี้ยประกันภัยทรัพย์สินในไทยสูงขึ้นด้วย เพราะต้องกระจายความเสี่ยงด้วยการส่งต่อไปทำประกันภัยกับบริษัทประกันภัยในต่างประเทศ

“พอบริษัทประกันภัยต่อเขาเสียหายมาก เขาก็คิดเบี้ยแพง ทำให้ประกันในไทยต้องคิดเบี้ยลูกค้าแพงตามไปด้วย จะทำให้เบี้ยทั้งระบบโต” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ คาดว่าเบี้ยประกันสุขภาพทั้งระบบจะโตประมาณ 20% ทำให้เบี้ยประกันภัยทั้งระบบยังเติบโตได้ เพราะประชาชนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและป้องกันความเสี่ยง แต่ก็มีความท้าทายอย่างมากในการขยายตลาดดังกล่าว