รายงาน “สิริซอฟต์” หุ้นเทคน้องใหม่ High Code – High Growth

HoonSmart.com >> หุ้นเทคน้องใหม่ “สิริซอฟต์” ผู้นำการพัฒนาซอฟต์แวร์ High Code – High Growth ชูความแข็งแกร่งวัฒนธรรมองค์กรและทีมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่มีภาระหน้าที่เดียวกันคือ การส่งมอบซอฟต์แวร์ดี ๆ ให้มากขึ้นเร็วขึ้น โดยไม่ลดทอนคุณภาพและเสถียรภาพ ลูกค้านำไปต่อยอดและแข่งขันได้

 

หุ้นเทคน้องใหม่ ที่รวมคนหนุ่ม-สาว รุ่นใหม่ไฟแรง มีจุดหมายเดียวกัน  มารวมตัวกันอยู่ ณ บริษัท สิริซอฟต์ (SRS) บริษัทผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ดีให้กับลูกค้า ภายใต้การบริหารของ “สิริวัฒน์ ธนุรเวท” ซีอีโอหนุ่มวัย 40 ต้น ๆ และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทแห่งนี้  ด้วยสโลแกนเก๋ ๆ  “ต้องการซอฟแวร์ดี ๆ คิดถึง “สิริซอฟต์”  สิริ+ซอฟต์  = ซอฟต์แวร์ดี ๆ ที่ทำเสร็จแล้ว ลูกค้าสามารถนำไปต่อยอด และช่วยลูกค้าแข่งขันได้

วันที่ HoonSmart.com มีนัดกับ “สิริวัฒน์” ณ ที่ทำการ บริษัท สิริซอฟต์ (SRS) บนชั้น 15 อาคารเอไอเอ ถนนรัชดา เมื่อเปิดประตูเข้าไป สิ่งแรกที่เจอคือ ออฟฟิส ที่ดูเหมือนคาเฟ่ให้เช็คอิน  มีคนรุ่นใหม่ชาย-หญิง นั่งรวมกันเป็นกลุ่ม ๆ เหมือนสถานที่ติวเข้มนักศึกษา ไม่ได้มีห้อง ๆ เหมือนออฟฟิสทำงานทั่วไป เมื่อประเมินอายุด้วยสายตา คนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ อยู่ในช่วงวัยเริ่มต้นคนทำงาน ที่สามารถทุ่มเทเวลาการทำซอฟต์แวร์ดี ๆ ออกมาได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว  เมื่อมองไปรอบ ๆ มีห้องเล็ก ๆ เก็บขนมขบเคี้ยว จำนวนมาก ไม่ผิดกับร้านขนมขายเด็ก ๆ

“สิริวัฒน์” ซีอีโอ ผู้ก่อตั้ง สิริซอฟต์ เล่าว่า จนถึงปัจจุบันบริษัทแห่งนี้มีอายุ 8 ปี เปรียบอายุคน อยู่ในช่วงเด็กกำลังโต บริษัท ฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน ซึ่งเป็นหัวใจของบริษัทที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ดี ๆ ให้ลูกค้า ฉะนั้น การให้สิ่งดี ๆ กับพนักงาน ผลลัพธ์ ที่ออกมา เป็นซอฟต์แวร์ดี ๆ งานให้กับลูกค้าที่พร้อมเติบโตไปกับ สิริซอฟต์

ก่อนไปต่อ มาทำความเข้าใจกับ “ซอฟต์แวร์”

คำนิยาม :  ซอฟต์แวร์ (Software) คือ ชุดคำสั่งและข้อมูล ที่ถูกเขียนขึ้นให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ  ซอฟต์แวร์เป็นส่วนสำคัญของระบบคอมพิวเตอร์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ในทุก ๆ ด้าน  ซอฟต์แวร์มีความหลากหลายให้เลือกใช้ในการตอบสนองความต้องการและประโยชน์ของผู้ใช้ทั้งในชีวิตประจำวันและในธุรกิจอุตสาหกรรม

ซอฟต์แวร์ มีลักษณะที่สามารถโหลดลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ และทำงานอย่างยืดหยุ่นตามคำสั่งของผู้ใช้ ซึ่งสามารถแก้ไขและปรับปรุงเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในระยะเวลาที่ต้องการ ซอฟต์แวร์ อาจมีลักษณะที่ต้องใช้เสรีหรือมีการจำกัดในการใช้งานตามที่ผู้พัฒนาต้องการ

กำเนิดสิริซอฟต์ 

“สิริวัฒน์” ผู้ก่อตั้ง SRS  จบด้านคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยบูรพา รวมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ High Code ( การเขียนโปรแกรม ที่มีความยาก ซับซ้อน  ทำให้การพัฒนาใช้เวลานาน โปรแกรมเมอร์ หรือผู้เขียนโปรแกรม ทำงานหนักในการจดจำรูปแบบการเขียน หรือคำสั่ง ) นั่งคุยกัน หาทางพัฒนาซอฟต์แวร์ให้มีประสิทธิภาพ  โดยนำ Devops Culture  ซึ่งผสมผสานระหว่างแนวคิดเชิงวัฒนธรรม กับแนวทางปฏิบัติ สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ดีและเร็ว จึงเปิดสิริซอฟต์ ให้เป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญซอฟต์แวร์รวดเร็ว มีคุณภาพ

ธุรกิจของสิริซอฟต์ 

“สิริซอฟต์ ” เป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยี ให้บริการออกแบบและใช้ความเชี่ยวชาญด้าน High Code พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ดี  โดยใช้สถาปัตยกรรมแบบ Microcervice ( หรือการกระจายการทำงานเป็นส่วนย่อย ๆ แล้วทดสอบการเชื่อมต่อ ทำงานทีละชิ้น ทำให้ปรับเปลี่ยนได้ทันธุรกิจ ที่ต้องเปลี่ยนแปลงไว เช่น วันนี้มีโปรโมชั่น 10.10 ก็สามารถพัฒนาเป็นส่วน ๆ ไม่ต้องทดสอบทั้งหมด หรือกังวลผลกระทบภาพใหญ่  ) เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าได้รวดเร็ว รองรับการแข่งขัน มีลูกค้าตั้งแต่ให้เข้าไปช่วยวาง framework อบรมกับทีมพัฒนาของลูกค้า   ลูกค้าสามารถเลือกได้ จะพัฒนาเอง หรือให้สิริซอฟต์ พัฒนาให้ แม้กระทั่งพัฒนาร่วมกัน

จุดแข็ง … High Code , DevOps และงานดี- งานเร็ว

“สิริวัฒน์” บอกว่า SRS เป็นบริษัทที่ไม่มีคู่เทียบตรง ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ หรือไม่มีคู่แข่งที่อยู่ในตลาดหุ้น  ซึ่งบริษัท ฯ ขายการให้คำปรึกษา (คอนซัลท์เทค)  ออกแบบซอฟต์แวร์ เป็นส่วน ๆ แล้วทดสอบเชื่อมต่อการทำงานทีละชิ้น (Microservices ) ทำให้ปรับเปลี่ยนเร็ว ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมเมอร์ เป็นทีมมืออาชีพ High Code 100% ทำงานกันเป็นทีม นำวัฒนธรรมองค์กรแบบ DevOps มาใช้

 DevOps คือ การผสมผสานกระบวนการทำงานพัฒนาระบบ (Development ) และส่งต่อไปทีมดูแลระบบ (Optimization)  เพื่อให้ซอฟต์แวร์ทำงานได้ดี ทีมพัฒนาอยากให้งานออกมาไว ส่วนทีมดูแล ก็ต้องการให้งานออกมาเสถียร  เมื่อต้องการงานเร็วและดี จึงพัฒนาเป็น DevOps เพื่อเป็นทางออกของการพัฒนาและดูแลระบบ เป็นแนวคิดทำงานใหม่ ต้องเข้าใจขั้นตอนการผลิตและดูแลไปพร้อม ๆ กัน เมื่อผลิตซอฟต์แวร์ขั้นตอนไหนเสร็จ จะถูกนำไปพัฒนาความเสถียรทันที  ลูกค้าองค์กร ไม่จำเป็นต้องหยุดชะงักพัฒนาซอฟต์แวร์ และยังพัฒนา-ปรับปรุง ไปได้ในเวลาเดียวกัน พร้อมไปต่อในสนามแข่งขัน เสมือนรถแข่ง F1 แค่เปลี่ยนล้อ ก็พร้อมพุ่งทะยานได้ทันที

” การทำงานเป็นทีม มี DevOps เป็นวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของสิริซอฟต์ ทำให้ทุกอย่างที่เกิดขึ้น มองเห็นได้ ซึ่งซอฟต์แวร์ที่ทำโดย SRS เร็ว เสถียร บำรุงรักษาง่าย และพัฒนาต่อเนื่องได้”

“สิริซอฟต์”  เติบโตไปพร้อมกับลูกค้า 

ซีอีโอ SRS เล่าว่า ช่วงแรกการทำธุรกิจ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Start up ที่ต้องการความเร็วในการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงได้เร็ว และกลุ่มลูกค้าองค์กร เริ่มสนใจพัฒนาเทคโนโลยี ที่สิริซอฟต์ใช้

ปัจจุบัน SRS มีลูกค้าหลักในกลุ่มเอกชน ที่ต้องการเปลี่ยนธุรกิจแบบดั้งเดิม สู่ธุรกิจดิจิทัล (Digital Transformation)  เช่น กลุ่มสถาบันการเงิน , กลุ่มค้าปลีก , กลุ่มธุรกิจเอกชนขนาดกลาง -ขนาดใหญ่ ซึ่งลูกค้าถือเป็นพาร์เนอร์ธุรกิจ ที่โตไปด้วยกัน ไปได้ไกล

” สิริซอฟต์ เป็นทุกสิ่งให้ซอฟต์แวร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างมีคุณภาพ ซื่อสัตย์ เอาลูกค้านำ ซอฟต์แวร์จากสิริซอฟต์ ทำได้เร็ว ดูแลง่าย เป็นทีม ไฮโค้ด 100% ส่วน ความเสี่ยงของบริษัทไม่มี เพราะบริษัท ควบคุมความเสี่ยงทั้งหมด หรือไม่มีความเสี่ยง ” ซีอีโอ กล่าวทิ้งท้ายก่อนจบการสนทนา