GRAND ออกหุ้นกู้ 5 พันล.-ปล่อยกู้แกรนด์สตาร์ 280 ล้าน

“บอร์ดแกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้” ไฟเขียวออกหุ้นกู้ไม่เกิน 5 พันล้านบาท อายุไม่เกิน 5 ปี ใช้เป็นทุนหมุนเวียน เงินสำรองในการดำเนินธุรกิจและรองรับการลงทุนของบริษัทและบริษัทในกลุ่ม พร้อมให้ความช่วยเหลือเงินกู้ยืม “แกรนด์ สตาร์” บริษัทร่วมทุน 280 ล้านบาท

บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2561 มีมติอนุมัติให้บริษัทให้วงเงินกู้ยืมแก่บริษัท แกรนด์ สตาร์ จำกัด (บริษัทร่วมทุน) ร่วมกับบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) และ Sumitomo Forestry Singapore Ltd. ในวงเงินไม่เกิน 700 ล้านบาท โดยเป็นการให้วงเงินกู้ยืมตามสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นแต่ละฝ่ายในบริษัทร่วมทุน เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการอาคารชุดพักอาศัยเพื่อขายและเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทร่วมทุน

ทั้งนี้ บริษัท แกรนด์ สตาร์ จำกัด ถือหุ้นโดย GRAND ถือหุ้น 40% PF ถือหุ้น 11% และ Sumitomo ถือหุ้น 49% โดยจะให้วงเงินกู้ยืมจำนวน 280 ล้านบาท, 77 ล้านบาทและ 343 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับระยะเวลากู้ยืมไม่เกิน 5 ปี อัตราดอกเบี้ย MLR -0.225% ต่อปี โดยอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย MLR ของธนาคารกรุงไทย ปัจจุบันอยู่ที่ 6.275% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุกวันที่ 31 ม.ค.และ 31 ก.ค.ของแต่ละปี

บริษัทจะใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทร่วมทุนเป็นคราวๆ โดยบริษัทสามารถให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทร่วมทุนได้ เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งในโครงการปัจจุบันและในอนาคต รวมถึงรายได้ประจำจากธุรกิจโรงแรมของบริษัท

คณะกรรมการบริษัทเห็นการการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทร่วมทุนจะช่วยให้บริษัทร่วมทุนสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีเงื่อนไขทางการค้าที่ดีกว่าการกู้ยืมเงินจากบุคคลอื่น ซึ่งจะทำให้บริษัทร่วมทุนมีโอกาสพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ได้อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จมากขึ้นและทำให้บริษัทมีสินค้าหลากหลาย ซึ่งจะสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีรายได้เกิดขึ้นต่อเนื่องและสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นได้สม่ำเสมอและสร้างความน่าเชื่อถือในการประกอบธุกิจของบริษัท

นอกจากนี้มีมติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติให้บริษัทออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท อายุไม่เกิน 5 ปี เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินสำรองในการดำเนินธุรกิจของบริษัทและบริษัทในกลุ่มเพื่อชำระหนี้เงินกู้ยืมและรองรับการลงทุนทั้งในธุรกิจโรงแรมและธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทและบริษัทในกลุ่ม โดยกำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 ธ.ค.2561