สินมั่นคงฯเสี่ยง เจ้าหนี้ “ไม่รับ” แผนฟื้นฟู ศาลนัดตัดสิน 1 พ.ย.นี้

HoonSmart.com>> เจ้าหนี้ สินมั่นคงประกันภัย (SMK) “ไม่ผ่าน”แผนฟื้นฟูกิจการ  ด้านเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เตรียมรายงานผลการประชุมต่อศาลล้มละลายกลาง คาด 1 พ.ย.นัดพิจารณาคำสั่งศาล ด้านบริษัทดิ้นขอนับคะแนนใหม่ หลังแพ้-ชนะต่างกันประมาณ 5% เท่านั้น

นางเพ็ญรวี มาแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า การประชุมเจ้าหนี้ บริษัทสินมั่นคงประกันภัย (SMK) พิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) ในวันที่ 27 ก.ย.2566 นี้ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าที่ประชุมเจ้าหนี้ ไม่ยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการตามที่บริษัทเสนอ ซึ่งตามกระบวนการทางกฎหมายในขั้นตอนต่อไปคือ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ จะทำการรายงานผลการประชุมต่อศาลล้มละลายกลาง และทางศาลจะนัดเจ้าหนี้และลูกหนี้ไปฟังคำพิจารณาในวันที่ 1 พ.ย.2566

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กล่าวว่า ทราบว่าคะแนนโหวต”ไม่ยอมรับหรือไม่ผ่านแผนฟื้นฟูกิจการ” กับ “คะแนนโหวตของเจ้าหนี้ที่ยอมรับหรือผ่านแผนฟื้นฟูกิจการ” ใกล้เคียงกันมาก ห่างกันประมาณ 5% เท่านั้น

ทั้งนี้ เจ้าหนี้ที่ไม่ผ่านแผนฟื้นฟูกิจการมองว่า ทางบริษัทชดเชยที่ 15% ของมูลหนี้ และชดเชย 1 หุ้นต่อมูลหนี้ 1,000 บาท ถือว่าน้อยเกินไป

“ทราบมาว่า ทางบริษัทสินมั่นคงประกันภัย จะยื่นโต้แย้งเรื่องการนับคะแนนการยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการ เพราะต้องการดูกลุ่มเจ้าหนี้ที่ส่งคำโหวตทางกระดาษเข้ามาก่อนหน้านี้ด้วย เพราะวันนี้เป็นการโหวตผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) “แหล่งข่าวจากคปภ.กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายวิรัตน์ วิศิษฎ์วงศกร รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลล้มละลายกลาง เคยกล่าวว่า ถ้ากรณีเจ้าหนี้ของบริษัทสินมั่นคงประกันภัย “ไม่ยอมรับแผน” ทางเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ จะรายงานผลการประชุมไปที่ศาล หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ศาลล้มละลายกลาง จะมีคำสั่งยกเลิกกระบวนการฟื้นฟูกิจการ และส่งเรื่องของบริษัทสินมั่นคงประกันภัย กลับเข้าสู่กระบวนการตามพรบ.ประกันวินาศภัย  โดยมี คปภ. เป็นผู้ดำเนินการต่อไป

สำหรับแนวทางออกของเจ้าหนี้สินไหม  สามารถไปยื่นแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายต่อไปได้

ส่วนบริษัท ก็มีแนวทางดำเนินการ ตามกฎหมาย หากโหวตครั้งนี้ไม่รับแผนฟื้นฟูกิจการ  สามารถรอเวลา 6 เดือน เพื่อเสนอแผนฟื้นฟูกิจการฉบับใหม่