“KTB”เผย 5 ธุรกิจมาแรงยุคสูงวัย เร่งปรับตัวชิงฐานลูกค้า

HoonSmart.com>>ธนาคารกรุงไทย(KTB) แนะ 5  กลุ่มธุรกิจ อาหาร การท่องเที่ยว การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ที่อยู่อาศัย และบริการทางการเงิน ปรับตัวรับโอกาสทางการตลาดจากสังคมสูงวัย (Silver Gen) เติบโตเฉลี่ยปีละ 4.4% สูงกว่าการโตของ GDP คาดปี 73 มีมูลค่าสูงถึง 2.6 ล้านล้านบาท คิดเป็น 12% ของเศรษฐกิจไทย ก่อนการแข่งขันรุนแรง

นายพชรพจน์ นันทรามาศผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุทำให้เกิดระบบเศรษฐกิจใหม่เรียกว่า เศรษฐกิจสูงวัย หรือ Silver Economy ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพด้านการเงิน พร้อมจับจ่ายใช้สอย และใช้จ่ายสูงกว่าวัยทำงาน ปัจจุบันทั่วโลกมีมูลค่าสูงราว 880-900 ล้านล้านบาท คิดเป็น 26.6% ของมูลค่าเศรษฐกิจทั่วโลก

ขณะที่มูลค่าตลาดผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงวัย หรือ Silver Genของไทย  มีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ยปีละ 4.4% และคาดว่าจะแตะระดับ 2.6 ล้านล้านบาท คิดเป็น 12% ของมูลค่าเศรษฐกิจไทย ในปี 2573 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า

นับเป็นโอกาศกลแะความท้าทายสำคัญของภาคธุรกิจในการเตรียมความพร้อมและปรับตัวคว้าโอกาสจากลูกค้ากลุ่ม Silver Gen โดย Krungthai COMPASS ได้ประเมิน 5 เทรนด์ธุรกิจมาแรกที่จะมาเป็น “โอกาส” ในการปรับตัวของภาคธุรกิจไทยให้สามารถตอบโจทย์สังคมสูงวัย ได้แก่ กลุ่มผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับผู้สูงอายุ กลุ่มโรงแรมและการท่องเที่ยว กลุ่มการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน กลุ่มที่อยู่อาศัย และบริการทางการเงิน เป็นกลุ่มธุรกิจแรกๆ หรือเวฟแรก ที่จะได้รับผลประโยชน์จากสังคมสูงวัย และเวฟที่ 2 ได้แก่ ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ดิลิเวอรี่ ธนาคาร

การจัดกลุ่มธุรกิจอาหารมาเป็นอันดับ 1 เพราะพบว่าผู้สูงอายุกว่า 95% พร้อมที่จะใช้จ่ายกับอาหารเพื่อสุขภาพ ด้านกลุ่มท่องเที่ยว ไทยเป็นประเทศที่ผู้เกษียณอายุทั่วโลกต้องการมาใช้ชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย โดยเฉลี่ยจะมีการใช้จ่ายไปกับการท่องเที่ยว 10-20% ซึ่งจะสร้างรายได้ให้ภาคท่องเที่ยวไทยไม่ต่ำกว่า 200,000 ล้านบาท ด้านกลุ่มการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน Future Market Insights ประเมินว่า ทั่วโลกจะมีมูลค่าประมาณ 31 ล้านล้านบาทในปี 2576 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.2% และไทยมีโอกาสเติบโตไปตามเทรนด์ดังกล่าว กลุ่มบริการทางการเงิน พบว่ากว่าครึ่งมีสุขภาพด้านการเงินที่ไม่มีหนี้สิน โดย 86% ยังมีรายได้จากการทำงาน ขณะที่ 55% ไม่มีหนี้สิน และมีเงินออมที่สะสมมาตลอดช่วงวัยทำงานซึ่งลงทุนไว้ในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ

“เรามองว่าธุรกิจควรจะเร่งพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อเข้าไปจับตลาดนี้ให้ได้ จากปัจจุบันที่ยังเป็นบลูโอเชี่ยนคือการแข่งขันยังไม่รุนแรง ถ้าสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้สูงวัยได้ก็จะเป็นโอกาสในการทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้ในอนาคต”นายพชรพจน์ กล่าว