บล.หยวนต้า-ตลท.-ม.หอการค้าไทย เปิดตัวแข่งขันลงทุนหุ้นอย่างยั่งยืน

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จับมือตลาดหลักทรัพย์และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดตัวโครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ยกระดับความรู้และพัฒนาศักยภาพด้านการลงทุนของนักลงทุนรุ่นใหม่  ใช้กลยุทธ์ธีม ESG ผ่านการจัดกลุ่มหุ้นที่มีศักยภาพ-โตอย่างยั่งยืน เปิดทางได้ทดลองฝึกเทรดก่อนลงสนามจริงผ่าน Yuanta NAVI Application มีนักศึกษา 500 คนเข้าร่วมโครงการ 

นางบุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า โครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ESG Stock Trading Competition 2023 เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยหอการค้า และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ที่มีความตั้งใจมอบความรู้ความเข้าใจในการลงทุน ให้แก่นักลงทุนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในอนาคตของชาติ ให้เข้าใจเรื่องราวที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญอย่างยิ่ง คือ การสนับสนุนบริษัทผู้ประกอบการในตลาดทุนให้ดำเนินกิจการด้วยการยึดแนวการบริหารที่สอดคล้องกับเรื่อง ESG (Environment , Social ,Governance)

บริษัทฯ จึงได้มีคิดและคิดค้น Yuanta ESG Rating ขึ้น เป็นนวัตกรรมในการนำปัจจัยด้าน ESG เข้ามาร่วมในกระบวนการวิเคราะห์หลักทรัพย์ เป็นการยกระดับวงการวิเคราะห์หลักทรัพย์ของประเทศไทย โดยจัดทำ ESG Rating เป็นของตัวเองอย่างเป็นอิสระตามแนวทางของมาตรฐานสากล มีการนำปัจจัยด้าน ESG เข้าไปในกระบวนการวิเคราะห์หลักทรัพย์ ตั้งแต่การคัดเลือก , การวิเคราะห์ความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ, การวิเคราะห์ผลกระทบด้าน ESG ต่องบการเงิน, และการประเมินมูลค่าที่เหมาะสม

ปัจจุบัน ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ของบล.หยวนต้าฯได้ Cover บริษัทจดทะเบียนมากที่สุดถึง 168 บริษัท ซึ่งสะท้อนผ่านการได้รับรางวัลทีมวิเคราะห์หุ้นปัจจัยพื้นฐานที่ Cover หุ้นสูงสุด (IAA Consensus) ในปี 2565 เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ทำให้การนำ Yuanta ESG Rating มาปรับใช้กับกระบวนการวิเคราะห์หลักทรัพย์ของบริษัท มี Impact ต่ออุตสาหกรรมหลักทรัพย์ เป็นอย่างมาก ทั้งบริษัทจดทะเบียน , นักลงทุน, ตลาดหลักทรัพย์ และภายในองค์กร

“นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้ทำความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดของข้อมูลและการวิเคราะห์ด้านการลงทุนในทุกประเภท และการใช้เครื่องมือในการเทรดสู่ความเป็นมืออาชีพ เพราะจัดเต็มทีมนักวิเคราะห์ของเรามาเป็นผู้สอน ให้แก่นักศึกษา และในการแข่งขันนี้ บล. หยวนต้า ได้จัดทำแอปพลิเคชั่น YUANTA NAVI เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้งานและหาข้อมูลการวิเคราะห์ เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ง่าย ๆ อีกด้วย”นางบุญพรกล่าว

น.ส.ปิยาภรณ์ ครองจันทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานการตลาดผลิตภัณฑ์และผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ในครั้งนี้ และถือเป็นครั้งแรกที่ได้จัดโครงการร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะเป็นประโยชน์อย่างมากแก่ นักศึกษา ทั้งจะได้รับความรู้ด้านกลยุทธ์การลงทุน การวิเคราะห์หลักทรัพย์ การใช้เครื่องมือเทรดจากทีมงานหยวนต้า และสื่อความรู้เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนจากทางตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมทั้งได้ทดลองลงทุนด้วยตัวเองด้วย

โครงการมีการมุ่งเน้นการลงทุนอย่างยั่งยืน ถือว่าเป็นการมีวิสัยทัศน์ที่ดียิ่งของผู้จัด ด้วยจากนี้ไป การลงทุนที่ใช้ข้อมูลด้าน ESG มาประกอบการตัดสินใจลงทุนและการประเมินมูลค่าธุรกิจ จะเป็นเทรนด์การลงทุนที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นค่านิยมขอ นักลงทุนยุคใหม่ ที่นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวแล้ว ยังช่วยส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนมีมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจเพื่อโลกที่ยั่งยืนและเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี หอการค้าไทย เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการลงทุนในกลุ่มหุ้นที่มีศักยภาพและมีการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในกลุ่ม ESG ที่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ซึ่งสอดคล้องกับ “วิสัยทัศน์” ของ มหาวิทยาลัย หอการค้าไทย” ที่มุ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจการค้าและอุตสาหกรรมบริการในอาเซียน” และมีเป้าหมาย ในการเป็น “มหาวิทยาลัยที่มีความมั่นคง ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการ ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนให้นักศึกษาที่จะเติบโตและพัฒนาจนกลายเป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ ที่สนใจและให้ความสำคัญกับการลงทุนในธุรกิจที่เป็น ESG  จะช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจด้วยการตระหนักถึงการบริหารที่สอดคล้องกับเรื่อง ESG มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสำคัญมากในขณะนี้

สำหรับโครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน เป็นกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้ลงทุนรุ่นใหม่ ในรูปแบบ Workshop จัดสัมมนาให้ความรู้ในการซื้อ – ขายหุ้น มีทีมนักวิเคราะห์พร้อมคำปรึกษาแนะนำการใช้เครื่องมือเทรด อีกทั้งทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลความยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในเว็บไซต์ settrade.com เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจลงทุน ได้แก่ ข้อมูลดัชนีความยั่งยืน DJSI และ SET THIS, CG Report และผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนจาก Sustainability Rating Agencies ระดับสากล ซึ่งเป็นอีกแหล่งข้อมูลการลงทุนให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตลอดโครงการได้ และภายใต้โครงการดังกล่าวยังจัดให้มีกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์เทรดผ่านการแข่งขันการซื้อขายหุ้นกลุ่ม ESG ด้วยเครื่องมือ Yuanta ESG Rating ด้วยโปรแกรมจำลองผ่าน Yuanta NAVI Application ชิงรางวัลทุนการศึกษามูลค่า 100,000 บาท โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการแข่งขันเทรดหุ้นเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืนครั้งนี้ จำนวนมากถึง 500 คน