‘ยูโรเอเชียโทเทิลฯ’ ยกระดับเข้า SET เพิ่มธุรกิจ ขนส่งข้ามพรมแดนเฟื่อง

HoonSmart.com>>”ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์”(ETL) ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน เปลี่ยนใจเข้าซื้อขาย SET สร้างโอกาสทางธุรกิจ โชว์ผลงานโตโดดเด่น Q2/66 รายได้จากการให้บริการเพิ่ม 11% เป็น 341.75 ล้านบาท รวม 6 เดือนปี 66 กำไรสุทธิ 31.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.69% คาดอุตสาหกรรมการให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นางสาวกฤชวรรณ ซื้อเจริญชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ หรือ ETL ผู้ให้บริการโลจิสติกส์สัญชาติไทยที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (โฮลดิ้ง) ที่มีธุรกิจหลัก คือ การให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนอย่างครบวงจร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (บอร์ด) มีมติที่จะเปลี่ยนแปลงการนำบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนและซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยเพิ่มทุนจดทะเบียน เป็น 310 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อออกหุ้นใหม่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) สัดส่วนไม่เกินกว่า 30%

ปัจจุบัน ETL มีทุนจดทะเบียนจำนวน 310 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 620 ล้านหุ้น   โดยเป็นทุนชำระแล้ว 224,067,280 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 448,134,560 หุ้น และจะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 171,865,440 หุ้น  คิดเป็นไม่เกิน 27.72% ของจำนวนหุ้นที่เรียกชำระแล้วทั้งหมด  เพื่อนำไปใช้ในการขยายธุรกิจ ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในอนาคต โดยมีบริษัท เจย์ แคปปิตอล แอดไวเซอรี่   เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

กรรมการผู้จัดการบริษัท ETL กล่าวเพิ่มเติมว่า  อุตสาหกรรมขนส่งโลจิสติกส์มีความเจริญก้าวหน้าและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการส่งออกและนำเข้า มีทางเลือกการขนส่งหลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับเงื่อนไขในการขนส่ง เช่น ประเภทสินค้า ระยะเวลาในการขนส่ง และเส้นทางในการขนส่ง เป็นต้น ซึ่งจะมีข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ซึ่งการเลือกการขนส่งที่เหมาะสมกับเงื่อนไขในการขนส่ง จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งและการควบคุมต้นทุนในการส่งออกและนำเข้าสินค้าได้

สำหรับหนึ่งในตัวเลือกที่ผู้ประกอบการให้ความนิยม คือ การขนส่งทางถนน (Road transportation) ซึ่งเป็นการขนส่งด้วยรถบรรทุก สินค้าข้ามพรมแดน โดยจะมีความยืดหยุ่น ความคล่องตัว และคุ้มค่า ด้วยระยะเวลาในการขนส่งที่สามารถคาดการณ์ได้และระบบการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด และในปัจจุบันรัฐบาลของหลายประเทศได้มีการสร้างเครือข่ายถนน เชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคและประเทศต่างๆ อย่างทั่วถึงในหลากหลายเส้นทาง สามารถให้บริการขนส่งแบบ Door to door ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น  สนับสนุนให้อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมการให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนของประเทศในเขตพื้นที่ SEAs และประเทศจีน มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

บริษัทฯ จึงมุ่งมั่นในการพัฒนาขั้นตอนการให้บริการที่มีความยืดหยุ่น และสามารถตอบสนองต่อความต้องการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดย ETL มีแผนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในการให้บริการ รวมถึงขยายเส้นทางการให้บริการ นอกเหนือจากนี้ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าการให้บริการ เช่น การติดตามสินค้าแบบเรียลไทม์ และระบบป้องกันสินค้าสูญหาย เป็นต้น รวมถึงมีความเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าและพร้อมให้บริการลูกค้าในรูปแบบต่างๆ ส่งผลให้ ETL ถือเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนสัญชาติไทยที่เติบโตได้อย่างมีศักยภาพ

สำหรับผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 2566 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการ 646.18 ล้านบาทลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับงวด 6 เดือนแรกของปี 2565 ที่มีรายได้จากการให้บริการ 689.73 อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ได้มีการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยกลยุทธ์ในการบริหารและจัดการเที่ยวรถให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้นจาก 13.96% ในงวด 6 เดือนแรกของปี 2565 เป็น 14.70% และลดค่าใช้จ่าย ส่งผลให้มีกำไรสุทธิเท่ากับ 31.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.69% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปี 2565 ที่มีกำไรสุทธิ 24.02 ล้านบาท