“สภาทองคำโลก”ดันไทยเทรดทองดิจิทัล หนุนขึ้นฮับการเงินยุคใหม่

HoonSmart.com>>สภาทองคำโลก ตั้งเป้าเปลี่ยนการซื้อขายทองคำในประเทศไทยเข้าสู่ดิจิทัล ยกระดับทองคำให้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลหลักในการลงทุน เผยมีสมาชิก 11 รายเข้าร่วมแล้ว คาดอนาคตครบ 31 ประเทศ

นาย.เดวิด เทต  (David Tait) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ สภาทองคำโลก ( World Gold Council: WGC) กล่าวว่า นายเดวิด กล่าวว่า สภาทองคำโลก ต้องการสนับสนุนการซื้อขายทองคำในประเทศไทย ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำสมัย เพื่อยกระดับทองคำให้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลหลักในการลงทุน โดยยังมองเห็นโอกาสที่สำคัญสำหรับตลาดทองคำของไทยผ่านการนำนวัตกรรมมาใช้งาน  ผ่านโครงการ Gold247 ที่จะช่วยวางรากฐานเส้นทางสู่อนาคตที่ทองคำสามารถเป็นกลไกสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ผลักดันให้ตลาดทองคำของไทยมีบทบาทในระดับภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ‘IGNITE THAILAND’ ของประเทศ ที่ต้องการพัฒนาไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางทางการเงินและเศรษฐกิจดิจิทัลชั้นนำของอาเซียน

“เป้าหมายของเราคือการทำให้ทองคำมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการจัดสรรพอร์ตการลงทุน และบูรณาการทองคำเข้าสู่ระบบการเงินสมัยใหม่ ในฐานะสินทรัพย์การลงทุนหลักของประเทศไทย”นาย.เดวิด กล่าว

นาย.เดวิด กล่าวว่า สภาทองคำโลก เชื่อว่าความต้องการทองคำของประเทศไทยนั้นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าราคาทองคำจะทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันหลายครั้งและยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยความต้องการทองคำสำหรับผู้บริโภคในประเทศไทยมีการเติบโตสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พุ่งขึ้นถึง 20% สู่ระดับ 9 ตัน ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

เนื่องจากนักลงทุนชาวไทยหันมาลงทุนในทองคำเพื่อปกป้องเงินทุน ความต้องการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องนี้ได้แสดงให้เห็นว่าทองคำเป็นเครื่องมือการลงทุนที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในประเทศไทย

“เรารู้สึกยินดีกับความก้าวหน้าของโครงการลงทุนดิจิทัลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เช่น โครงการจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่กำลังทำการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับภาคค้าปลีก ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของเราที่พยายามสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะเพิ่มความสามารถในการเข้าถึง ซึ่งอาจทำให้กลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ของไทยสนใจการลงทุนในทองคำมากขึ้น รวมทั้งช่วยเพิ่มกระแสเงินทุนให้เข้าสู่กองทุน ETF ทองคำเพิ่มขึ้น และเสริมความต้องการผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทองคำในประเทศไทย”นายเดวิด กล่าว

นายเดวิด กล่าวว่า จากวิสัยทัศน์ด้านทองคำที่ชื่อโครงการ Gold247 คือการทำให้ตลาดทองคำมีความทันสมัย โปร่งใส และปรับตัวให้เข้ากับยุคศตวรรษที่ 21 เพื่อให้นักลงทุนสามารถซื้อขายทองได้อย่างง่ายดายเช่นเดียวกับสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ๆ ทำให้สามารถซื้อขายทองคำได้สะดวกเช่นเดียวกับหุ้นหรือสกุลเงินที่การซื้อขายเกิดขึ้นทุกวันตลอด  24 ชั่วโมงหรือที่เรียกว่า 24/7

สภาทองคำโลก ได้ร่วมมือกับสมาคมตลาดทองคำแห่งลอนดอน (London Bullion Market Association: LBMA) เพื่อนำร่องโครงการ Gold Bar Integrity Programme หรือ GBI  ซึ่งใช้เทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology: DTL หรือที่รู้จักโดยทั่วไปในชื่อ Blockchain) ในการพัฒนาและใช้งานโซลูชันของห่วงโซ่อุปทานดิจิทัลที่มีความปลอดภัยและปกป้องข้อมูลที่มีความสำคัญ โดยข้อมูลที่ถูกบันทึกในระบบ Blockchain นั้นจะถูกเข้ารหัสเพื่อยืนยันความถูกต้องและสามารถตรวจสอบได้ โครงการ GBI มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับเพิ่มความน่าเชื่อถือของทองคำแท่ง และปรับปรุงสร้างความโปร่งใสในตลาดการซื้อขายทองคำแบบนอกตลาด (Over-the-Counter)

นับตั้งแต่การเปิดตัวโครงการนำร่องที่ประสบความสำเร็จ ผู้ผลิตและผู้ซื้อขายทองคำรายใหญ่จากทั่วห่วงโซ่คุณค่าของทองคำได้ลงนามเข้าร่วมในระบบนิเวศทองคำของ GBI และผลักดันโครงการดังกล่าวให้เกิดการดำเนินการทั่วทั้งอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มความโปร่งใสตั้งแต่ระดับเหมืองทองจนถึงตลาดการซื้อขาย ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาสมาชิกทั้งหมดของสภาทองคำโลกจำนวน 31 รายได้เข้าร่วมบนแพลตฟอร์มและเพิ่มข้อมูลแหล่งที่มาหลักของทองคำเข้าในระบบ โดยโครงการมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสมาชิก 11 รายได้เริ่มต้นใช้งานระบบแล้วและสมาชิกรายอื่น ๆ กำลังจะเริ่มใช้งานในอนาคตอันใกล้นี้

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาสมาคมตลาดทองคำแห่งลอนดอน ยังได้ประกาศว่าบริษัท aXedras จะเป็นผู้จัดเตรียมฐานข้อมูล DLT ให้กับสมาชิกของสมาคม และทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางสำหรับการเคลื่อนไหวของข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็วทันเวลา ทำให้ผู้ที่สกัดทองคำเพื่อให้ได้ค่าความบริสุทธิ์ตามมาตรฐาน และสมาชิกของสมาคมตลาดทองคำแห่งลอนดอน สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเพื่อแบ่งปันข้อมูลกับสมาคมได้อย่างปลอดภัย

“ความสามารถในการติดตามข้อมูลทองคำแท่งตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าแหล่งที่มาของทองคำมีความน่าเชื่อถือและทองคำมีคุณภาพ ในยุคที่ความโปร่งใสคือหัวใจหลักของการดำเนินงาน การติดตามข้อมูลจะช่วยให้นักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดการซื้อขายมีความมั่นใจมากขึ้นว่าทองคำของพวกเขาเป็นของแท้ และได้ถูกผลิตและจัดหามาอย่างโปร่งใส เรายินดีที่ได้เห็นจำนวนผู้เกี่ยวข้องรายหลักในอุตสาหกรรมทองคำเข้าร่วมในระบบนิเวศของ GBI มากขึ้น และจะมีเพิ่มเติมอีกในอนาคต”นายเดวิด กล่าว