PROEN x DAMAC ผงาด!! “ฮับดิจิทัล อาเซียน”

HoonSmart.com >> บิ๊กดีล PROEN ผนึก DAMAC กลุ่มทุนดูไบ สานฝัน “ ฮับดิจิทัล อาเซียน” ทุ่มเม็ดเงิน 3.2 หมื่นล้านบาท ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์  ถือเป็น New S Curve และโอกาสในการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ PROEN

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา งานแถลงข่าวเปิดตัวการลงทุนธุรกิจศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทย ระหว่าง PROEN Corp และ DAMAC Group เตรียมทุ่มงบลงทุนกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย โดยวางเป้าหมายเกิน 100 เมกะวัตต์

ถือเป็นการประกาศบิ๊กดีล ระหว่างผู้นำดาต้าเซ็นเตอร์สายพันธุ์ไทย+กลุ่มทุนดูไบ สอดรับนโยบายรัฐบาลไทย ที่วาดฝันยกระดับไทยขึ้นแท่น “ฮับดิจิทัลอาเซียน”

นายฮุสเซน ซัสจาวี (Mr.Hussain Sajwani) ประธานและผู้ก่อตั้งดาแมค (DAMAC) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลระดับโลก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เปิดเผยว่า  DAMAC มองเห็นศักยภาพการเติบโตด้านนวัตกรรม ดิจิทัล และเทคโนโลยีอัจฉริยะในประเทศไทย โดยวางแผนใช้งบลงทุนกว่า 32,000 ล้านบาท (1 พันล้านดอลลาร์) ในโครงการพัฒนาศูนย์ข้อมูล  (Data Center) เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นทางด้านเทคโนโลยี AI ขั้นสูง และความสามารถในการประมวลผลข้อมูล โดยมี EDGNEX ในเครือ DAMAC Group เป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุนในไทย

เป็นที่มาของการประกาศการร่วมทุนระหว่าง EDGNEX กับ บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) (PROEN) บริษัทชั้นนำในด้านเทคโนโลยีของประเทศไทย ในการขยายธุรกิจครั้งใหญ่ของทั้งสองบริษัทในประเทศไทย ที่สอดคล้องกับความมุ่งมั่นในการสนับสนุนและพัฒนาด้านดิจิทัล ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)

โดย EDGNEX จะถือหุ้น 70% ในการร่วมทุนและเป็นหัวเรือใหญ่ รับผิดชอบงานบริการด้านดาต้า เซอร์วิส (Data Services) วางแผนในการขยายกำลังการผลิตของศูนย์ข้อมูลให้ถึงระดับ 100 เมกะวัตต์

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) กล่าวว่า การร่วมทุนดังกล่าว จะรวมถึงโครงการศูนย์ข้อมูล  (Data Center) ที่ล้ำสมัยซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 20 เมกะวัตต์

ระยะแรก จะมีกำลังการผลิตที่ 5 เมกะวัตต์ ใช้งบลงทุนราว 1.7 พันล้านบาท กำหนดเปิดดำเนินการได้ในต้นปี 2568  และจะขยายอีก 15 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ติดกันทำเลย่านพระราม9

ศูนย์ข้อมูล (Data Center) แห่งนี้จะเป็นศูนย์ข้อมูลที่เป็นกลางทางด้านเครือข่าย (Carrier-Neutral Facility)  พร้อมด้วยการรองรับ มาตรฐานการใช้งานในระดับ Tier III ซึ่งมีความน่าเชื่อถือและ รองรับการให้บริการลูกค้าในระดับโลก  โดยจะเริ่มดำเนินการภายในปีนี้

คาดว่า ตลาดศูนย์ข้อมูลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ขนาดตลาดคาดว่าจะอยู่ที่ 14.27 พันเมกะวัตต์ ในปี 2567 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 23.2 พันเมกะวัตต์ในปี 2572 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 10.21%

ทั้งนี้ EDGNEX โดย DAMAC Group ได้ร่วมทุนกับ PROEN ผ่านบริษัท ซีชอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ แอนด์ คลาวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน(JV) ระหว่างบริษัทแมกม่า โฮลดิ้ง คอมพะนี ลิมิเต็ด และ บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน)  โดย บริษัท แมกม่าฯ ถือหุ้นใหญ่โดยกลุ่มผู้ก่อตั้ง DAMAC Group ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลก โดย EDGNEX จะถือหุ้น 70%

ความร่วมมือครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของ PROEN ในฐานะผู้นำธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ของเมืองไทย ที่มีประสบการณ์มายาวนาน ทำธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ เป็นผู้ประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และดำเนินธุรกิจรับเหมางานโครงสร้างและสาธารณูปโภคพื้นฐาน

การร่วมทุนกับ DAMAC Group ถือเป็นโอกาสในการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ PROEN และฐานทุนที่พร้อมของกลุ่มทุนจากดูไบ ที่มองเห็นโอกาสในการบุกตลาดในประเทศไทยผ่านบริษัทร่วมทุน

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี มองว่า ประกาศลงทุน Data Center ของกลุ่ม DAMAC Group มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์เท่ากับ Google ที่ประกาศก่อนหน้า

เบื้องต้นประเมินกำลังให้บริการในส่วน DAMAC ระดับ 80-100 เมกะวัตต์ โดยรวมจะหนุนกำลังให้บริการไทยสิ้นปี 2566 ที่ 70 เมกะวัตต์ เพิ่มสู่ 700 เมกะวัตต์ ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า เติบโต 59.8% สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่คาด 8-10%

ประเด็นดังกล่าวเรามองบวกต่อการต่อยอด S Curve ใหม่ของไทยในส่วนการเป็นศูนย์กลาง Infrastructure Tech หนุนเศรษฐกิจไทยระยะกลาง-ยาว

เน้นหุ้นในกลุ่มต้น-กลางน้ำ นิคม WHA กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง Data Center INSET, DELTA โรงไฟฟ้า GULF, GPSC สื่อสาร  ADVANC, TRUE กลุ่ม Digital Tech Consult BE8, BBIK