“ธุรกิจประกัน” ยันดอกเบี้ยขึ้นไม่กระทบ ล็อคลงทุนยาว “สินทรัพย์มั่นคง”

HoonSmart.com>>ธุรกิจประกันชีวิตไม่หวั่นอัตราดอกเบี้ยขึ้นต่อเนื่อง เหตุล็อคการลงทุนระยะยาวในสินทรัพย์มั่นคงได้ผลตอบแทนคงที่ ถือโอกาสตลาดทุนฟื้นเสนอขายการออมควบการลงทุน(ยูนิตลิงค์) ช่วยลูกค้าเพิ่มโอกาสทำกำไร

นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ยุคที่อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นใกล้ถึงจุดสูงสุด ไม่กระทบต่อพอร์ตการลงทุนของธุรกิจประกันชีวิตมากนัก เพราะเงินลงทุนมีการล็อคไว้กับสินทรัพย์ระยะยาวที่มีความมั่นคงสูง 10-20 ปี ตามอายุของกรมธรรม์ที่ขายให้กับลูกค้า โดยส่วนใหญ่จะลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้

ส่วนที่จะกระทบจะเป็นพอร์ตเงินลงทุนในส่วนของกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ ยูนิตลิงค์ แต่ไม่มาก แต่เป็นโอกาสดีของนักลงทุน ที่จะใช้ยูนิตลิงค์มาบริหารเงินออมเพื่อรองรับตลาดทุนที่จะฟื้นตัว ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าที่นำมาเข้าโครงการออมเบอร์ 5 ด้วย

“80% ของพอร์ตลงทุนในธุรกิจประกันชีวิตลงในสินทรัพย์ระยะยาว อย่างพันธบัตร ตราสารหนี้ ซึ่งจะแมชกับระยะเวลาของกรมธรรม์ ตั้งแต่ 10-20 ปี ส่วนที่ลงทุนในหุ้นกู้ก็มีแต่จะเน้นตัวที่มีอันดับเครดิตสูงๆ เพราะเราต้องใช้ความระมัดระวังในการลงทุนสูง”นายสาระ กล่าว