JPARK เบอร์ 1 บริหารที่จอดรถ ชูธุรกิจเงินสด-อนาคตเติบโตสูง

HoonSmart.com>> “เจนก้องไกล” ผู้นำเบอร์ 1 ของไทย บริหาร-จัดการพื้นที่จอดรถ ธุรกิจเงินสดเติบโตสูง รายได้ประจำสม่ำเสมอ ปลอดหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย อนาคตเติบโตตามปริมาณรถยนต์ ระดมทุนสร้างอาคารจอดรถ รพ.พระนั่งเกล้า 532 ช่องจอด

บ่ายวันนี้ ( 5 ก.ย.) บริษัท เจนก้องไกล (JPARK) ผู้นำบริหาร-จัดการพื้นที่จอดรถ นำเสนอข้อมูลกับนักลงทุน (โรดโชว์) เพื่อเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นการปิดท้ายโรดโชว์ทั้งหมด 8 แห่ง

ข้อมูล JPARK สำนักงานก.ล.ต. นับ 1 คำขอเสนอขาย เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างรอการอนุมัติเสนอขายหุ้น คาดเข้าซื้อขายในตลาด mai ภายในปีนี้

สำหรับ “เจน ก้องไกล” มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ชำระแล้ว 145 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 110 ล้านบาท คิดเป็น 27.50% ของหุ้นทั้งหมด เข้าจดทะเบียนในตลาด mai ในหมวดบริการ วัตถุประสงค์การเพิ่มทุน นำไปลงทุนโครงการอาคารจอดรถโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า 100 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 300 ล้านบาท  จำนวน 532 ช่องจอด  โดยมีบริษัท แอสเซท แมเนจเม้นท์ (APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส เป็นแกนนำจัดจำหน่าย

ธุรกิจ JPARK แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.ธุรกิจให้บริการที่จอดรถ (Parking Service Business : PS )  สัดส่วนรายได้หลัก 62%  , 2. การรับจ้างบริหาร-จัดการพื้นที่จอดรถ (Parking Management Service Business : PMS ) สัดส่วนรายได้ 18% และ การให้คำปรึกษา-ติดตั้งระบบบริหารที่จอดรถ ( Parking System Business : CIPS ) สัดส่วนรายได้ 15% และการให้บริการอื่น ๆ 5%

สันติพล เจนวัฒนไพศาล

นายสันติพล เจนวัฒนไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JPARK กล่าวว่า บริษัท ฯ เป็นผู้นำเบอร์ 1 ของไทย บริหาร-จัดการ ที่จอดรถ ที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี มีจุดแข็งการใช้เทคโนโลยีทันสมัย ทีมงานมีประสบการณ์  มีช่องจอดภายใต้การดูแลกว่า 28,000 ช่องจอด ทั้งบริเวณจุดเชื่อมต่อ-จุดเปลี่ยนผ่านกับระบบรถไฟฟ้า ศูนย์การค้าย่านธุรกิจ โรงพยาบาล สนามบิน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ๋อยู่ในกรุงเทพ-ปริมณฑล ที่ผ่านมา 20 ปี ไม่มีเงินกู้สถาบันการเงิน

เป้าหมายการระดมทุน ใช้ลงทุนโครงการอาคารจอดรถรพ.พระนั่งเกล้า 100 ล้านบาท จากมูลค่าโครงการ 300 ล้านบาท  อาคาร  6 ชั้น ช่องจอด 532 คัน และจักรยานยนต์ 72 คัน และพื้นที่พาณิชย์ คาดดำเนินการเชิงพาณิชย์กลางปี 2567 และใช้เป็นทุนหมุนเวียน

” สาเหตุที่ JPARK ลงทุนอาคารจอดรถ รพ.พระนั่งเกล้า มูลค่า 300 ล้านบาท ซึ่งได้รับการติดต่อจากรพ.และตรงกับที่บริษัทต้องการ ในการทำรายได้ที่ดี มั่นใจอนาคตพื้นที่ให้บริการรพ. จะขยายมากขึ้น  ผมกล้าพูดได้ว่า JPARK ไม่มีคู่แข่งในระดับเดียวกัน และได้รับการต่อสัญญาการบริหาร-จัดการ เพราะเราไม่มีคู่แข่ง รวมทั้งมีเทคโนโลยีที่พัฒนาให้ลูกค้าได้ตลอดเวลา” ผุ้บริหาร กล่าว

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APM กล่าวว่า ธุรกิจของ JPARK เป็นธุรกิจเงินสดที่แข็งแกร่ง เงินสดจากการดำเนินงานปีละ 100 ล้านบาทขึ้นไป  ไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายคงที่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายพนักงาน , รายได้คงที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด  ส่งผลให้มีอัตรากำไรขั้นต้นที่มีเสถียรภาพ  25% และอัตรากำไรสุทธิ 15% และเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูง ตามปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า 5 จุดเด่นของ  JPARK คือ เป็นผู้นำบริหาร-จัดการที่จอดรถ ประสบการณ์กว่า 20 ปี , สถานที่ให้บริการจอดรถอยู่ในพื้นที่มีศักยภาพสูง , รายได้เงินสด รายได้ประจำสม่ำเสมอ , ฐานะการเงินแข็งแกร่ง และศักยภาพการเติบโตในอนาคต ซึ่งเพิ่มโลเคชั่นและช่องจอดรถอีก 924 ช่องจอด ประกอบด้วยรพ.ลาดกระบัง 162 ช่องจอด รายได้ค่าเช่าคงที่ 3 ปี , รพ.ศิริราช 230 ช่องจอด ค่าเช่าคงที่ 3 ปี และรพ.พระนั่งเกล้า 532 ช่องจอด 30 ปี

ทั้งนี้ผลดำเนินงาน JPARK ปร 2563 -2565 มีรายได้รวม 286.17 ล้านบาท , 243.61 ล้านบาท และ 455.09 ล้านบาท ตามลำดับ , กำไรสุทธิ 6.51 ล้านบาท , ขาดทุน 10.99 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 55 ล้านบาท ตามลำดับ โดยช่วงปี 2563 ถึงกลางปี 2565 รายได้-กำไร ต่ำกว่าช่วงปกติ เนื่องจากผลกระทบจากมาตรา  Lockdown จากสถานการณ์โควิด ส่งผลรายได้บริการที่จอดรถลดลง