คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ย่อต้นสัปดาห์รับแรงขายหุ้นใหญ่ รอจังหวะเข้า Call DW อีกที

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นไทยมีแนวโน้มบวกต่อหลังการจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย และเริ่มดำเนินเข้าสู่กระบวนการทำงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งส่งผลให้มีความคืบหน้าทางการเมืองและความคาดหวังต่อนโยบายเศรษฐกิจต่าง ๆ แม้ว่าอาจมีแรงขายหุ้นออกมาในระยะสั้นจากแรงขายหุ้นพลังงานที่เข้ามาในช่วงปลายสัปดาห์ก่อนหน้า

ส่วนฝั่งหุ้นต่างประเทศ ภาพรวมมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐฯ รับปัจจัยบวกจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เช่น ดัชนีภาคการผลิต หรือ PMI ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และรวมทั้งอัตราการว่างงานที่เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นการส่งเสริมความคาดหวังที่ว่าเฟดสามารถควบคุมระดับเงินเฟ้อได้ และมีโอกาสหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แม้ว่า NASDAQ จะปิดลบปลายสัปดาห์จากแรงขายของหุ้นเทสลาที่ปรับตัวลงมากกว่า 5% หลังการปรับราคาขายรถ ทางด้านหุ้นยุโรปตอบรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐและค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น รวมทั้งตลาดหุ้นฝั่งเอเชีย เช่น ญึ่ปุ่นและจีน ที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจีนเริ่มมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น กรอบ SET Index คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1540-1600 จุด

แนวโน้มการเทรด DW

SET50 DW – S50U23 มีโอกาสเทรดในกรอบ 945-965 จุด หลังมีแรงขายในหุ้นใหญ่ช่วงปลายสัปดาห์ก่อน นำโดยกลุ่มพลังงาน ทั้งนี้ ในช่วงต้นสัปดาห์ยังเป็นโอกาสของนักลงทุนที่เทรด Put DW จากความคาดหวังว่าดัชนีอ้างอิงอาจปรับตัวลงถึง 945 จุด แต่ในภาพใหญ่ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้่นทดสอบ 965 อีกครั้ง รอนิ่งๆ ค่อยเก็บ Call DW ก็ได้

DW บนหุ้นรายตัว – หุ้นที่ตอบรับรัฐบาลใหม่ อาจเป็นจังหวะในการรันเทรนด์ Call เพราะหลายตัวปรับตัวขึ้นมาก่อนหน้านี้พอสมควรแล้ว ระวังแรงขายทำกำไรในหุ้นบางกลุ่มตามภาวะเศรษฐกิจโลก เช่น น้ำมัน และรวมทั้งหุ้นกลุ่มการเงินที่ยังมีแรงขายกดดัน

HSI DW – ฟื้นตามตลาดหุ้นจีน โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง HSI หรือ HSI Futures Continuous Contract มีแนวโน้มขึ้นทดสอบ 18800 และ 20000 จุดอีกรอบ ทำให้ Call DW กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ความผันผวนยังคงมีซึ่งอาจทำให้ดัชนีอ้างอิงปรับตัวลงไปบริเวณ 18200 จุดได้ แต่กรอบแคบๆ ยังไม่เหมาะ Put DW เท่าไหร่

DW บนดัชนีหุ้นสหรัฐฯ – NDX ปรับตัวลงเป็นโอกาสของ Put แต่ก็ยังมองในระยะสั้นเพราะการปรับตัวลงเกิดจากข่าวของหุ้นใหญ่อย่าง TESLA แต่ภาพรวมยังเป็นบวก ส่งผลให้ Call DW ทั้งบน NDX SPX และ DJIA ยังมีโอกาสทำกำไรจากภาพรวมตลาดหุ้นได้มากกว่า ดัชนี VIX ปรับตัวลงต่อเนื่อง อาจทำให้ราคา DW ย่อตาม อย่าลืมตรวจสอบตารางราคาดี ๆ ก่อนเทรด

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA ลุ้นการปรับตัวขึ้นทดสอบ 100 เหรียญ ขณะที่หุ้นฮ่องกงตัวอื่นๆ ก็มีโอกาสปรับตัวขึ้นตาม เป็นโอกาสของ Call DW แต่ส่วนของหุ้นอเมริการยังมีความผันผวน โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยีที่บวกขึ้นมาก่อนหน้า อาจมีแรงขายเข้ามาบ้าง ระมัดระวังการเลือกหุ้นอ้างอิง และรวมทั้งข้อมูลข่าวสารที่เข้าถึงได้ เพื่อให้การเทรดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน