เอเซียพลัส คาดหุ้นเสี่ยง ไม่ผ่าน 1700

บล.เอเซียพลัส วิเคราะห์ฐานตลาดไม่แข็งแรง สถาบันซื้อเจ้าเดียว แถมทำกำไรระหว่างทาง ดัชนีขึ้นจำกัด ชวนซื้อถือลงทุนยาวหุ้นในตรีม EEC คือ AMATA-WHA-EASTW

บริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส (ASP) มองหุ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นกว่า 3% มาจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันเพียงกลุ่มเดียว และมีการขายทำกำไรด้วย ทำให้กรอบการขึ้นของดัชนีจำกัดอยู่ในช่วง 1,680-1,700 จุด นอกจากนี้การเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐฯ อาจมีผลต่อสงครามการค้าในอนาคต

ดังนั้นการลงทุนช่วงสั้น เก็งกำไรมีความเสี่ยงสูง ในสัปดาห์นี้ (5-9พ.ย.) แนะนำให้ซื้อหุ้นดีสะสมระยะยาวเป็นโอกาส ได้แก่ AMATA, WHA และ EASTW

รัฐบาลเดินหน้า 2 โครงการลงทุนขนาดใหญ่ เริ่มจากรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่ผู้สนใจยื่นซองราคาในวันที่ 12 พ.ย.2561และในวันเดียวกันถึงวันที่ 26 พ.ย.2561 ก็จะมีการเปิดขายซองในโครงการเมืองการบินภาคตะวันออก (อู่ตะเภา) มูลค่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาหุ้นของบริษัทที่มีสินทรัพย์รวมถึงฐานธุรกิจอยู่ใน 3 จังหวัด EEC เช่นนิคมอุตสาหกรรมที่ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินอยู่ราว 1 หมื่นไร่ ทั้ง 2 บริษัทได้แก่ AMATA ให้มูลค่าเหมาะสม 35.70 บาท และ WHA มูลค่า 4.89 บาท

นอกจากนี้ยังมี EASTW ให้มูลค่า 13 บาท ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายน้ำให้ผู้ใช้ภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC เป็นหลัก จุดเด่นอยู่ที่ผลประกอบการผันผวนและยังให้อัตราผลตอบแทนปันผลอีกกว่า 4% ต่อปี

“สัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันซื้อ 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่นักลงทุนกลุ่มอื่นขาย แสดงว่าตลาดยังมีโอกาสผันผวน และยังพบว่าสถาบันซื้อไม่มีความต่อเนื่อง แตกต่างจากที่ผ่านมา มักซื้อต่อเนื่อง 10-15 วัน ด้วยมูลค่าสะสมสูงกว่า 2 หมื่นล้านแล้ว จะขายออกประมาณ 25-50% ของมูลค่าซื้อสุทธิในช่วงก่อนหน้า” บล.เอเซียพลัส ระบุ

ส่วนการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 7-8 พ.ย.นี้ คาดว่ายังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย น่าจะปรับขึ้นในเดือนธ.ค.นี้ ส่วนการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 14 พ.ย. คาดยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเช่นกัน