“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้พักตัว สถานการณ์ตะวันออกกลางกดดัน

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่ง Sideways to Sideways Down จับตายืน 1,438-1,440 ได้หรือไม่ แรงกดดันสถานการณ์ตะวันออกกลางที่ตึงเครียดขึ้น ส่งราคาน้ำมันพุ่งแรงกว่า 5% ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าช่วงสั้น แต่พักตัวไม่รุนแรงเพราะมีเงินจากวายุภักษ์คอยรับ

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index ยังอยู่ในช่วงแกว่ง Sideways to Sideways Down โดยวันนี้จับตายืนแนวรับแรกบริเวณ 1,438-1,440 จุด ได้หรือไม่ โดยปัจจัยกดดันยังคงอยู่ที่สถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางที่ตึงเครียดขึ้น ล่าสุดสหรัฐฯระบุอยุ่ระหว่างพูดคุยกับอิสราเอลในการตอบโต้อิหร่านว่าจะพุ่งเป้าที่อุตสาหกรรมน้ำมันหรือไม่ ส่งผลให้ราคาน้ำมันเมื่อคืนทีผ่านมาพุ่งแรงกว่า 5% ขณะที่ค่าเงินบาทยังค่อนไปในทางอ่อนค่าระยะสั้นหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯล่าสุดอย่าง ISM ภาคบริการเดือน ก.ย. ออกมาดีกว่าคาด ทำให้ตลาดปรับคาดการณ์โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ย 50 bps ในการประชุมเดือน พ.ย. เหลือเพียง 30% ส่งผลให้ Dollar Index และ Bond Yield ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดย Highlight คืนนี้อยู่ที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราว่างงาน หากออกมาแข็งแกร่งจะทำให้ตลาดคาดว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยช้าลง ภาพรวมเอื้อให้ต่างชาติขายทำกำไรหุ้นไทยระยะสั้นหลังจาก Outperform ในช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามยังมองการพักตัวของ SET Index จะไม่รุนแรงโดยมีเม็ดเงินใหม่จากกองทุนวายุภักษ์ 1 ที่คอยรับจากที่พักอยู่พันธบัตรระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ความคาดหวังเชิงบวกต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลที่จะทยอยออกมาทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งหลังปี 2567-2568 ที่คาดฟื้นตัวต่อเนื่อง คาดยังหนุนให้ดัชนีทยอยไต่ระดับขึ้นได้ ระยะสั้นเน้นเก็งกำไรกลุ่มพลังงานต้นน้ำ และยังเน้นลงทุนในกลุ่ม Consumer Staple ช่วงที่ตลาดยังเผชิญความเสี่ยงจากต่างประเทศ