“อีสท์สปริง”คัด 3 กองทุนติดพอร์ต ชูกองทุน “หุ้นโลก-เอเชีย-จีน”เด่น

HoonSmart.com>> “บลจ.อีสท์สปริง” ชี้เป้ากองทุนประจำสัปดาห์ รับเฟดลดดอกเบี้ย-จีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ คาดฟันด์โฟลว์เข้าสะสมหุ้น เพื่อลดความเสี่ยงหลังลดน้ำหนักลงทุนมารอบกว่า 1 ปี แนะกองทุนหุ้นเอเชีย “ES-ASIA” พร้อมกองทุนหุ้นจีน “ES-COF” เสริมพอร์ต ส่วนหุ้นโลกแนะกองทุน “ES-GQG” หุ้นคุณภาพดี

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) อีสท์สปริง คัดกองทุนประจำสัปดาห์ แนะนำลงทุนจำนวน 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดอีสท์สปริง Global Quality Growth (ES-GQG) กองทุนเปิดอีสท์สปริง Asia Active Equity (ES-ASIA) และกองทุนเปิดอีสท์สปริง China Opportunity (ES-COF)

สำหรับกองทุน ES-GQG นโยบายลงทุนเน้นการลงทุนในตราสารทุนทั่วโลกที่มีคุณภาพและการเติบโตดี มองว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากแนวโน้มดอกเบี้ยเข้าสู่ขาลงอย่างเป็นทางการ หลังสหรัฐฯเริ่มปรับลดดอกเบี้ย นอกจากนั้น การลดดอกเบี้ยมากถึง 0.5% ทำให้ธนาคารกลางหลายประเทศมั่นใจลดดอกเบี้ยตามทันทีในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่จีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วยหนุน Sentiment ในตลาดหุ้น Emerging Market เนื่องจากโอกาสที่อุปสงค์ตลาดจีนขนาดใหญ่จะฟื้นตัว

ทั้งนี้ กองทุนจะเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียว (Master Fund) คือกองทุน Wellington Global Quality Growth Fund ในหน่วยลงทุนชนิดUSD Class S Accumulating Unhedged ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และลงทุนในรูปสกุลเงินเหรียญสหรัฐ

สำหรับกองทุน ES-ASIA ลงทุนหุ้นในเอเชีย ไม่รวมญี่ปุน และกองทุน ES-COF ลงทุนหุ้นจีน จากการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนเป็นปัจจยหนุนสำคัญให้ตลาดหุ้นจีน ซึ่งมีน้ำหนักกว่าครึ่งของตลาดหุ้นเอเชีย รวมถึงภูมิภาคเอเชียที่มีชาวจีนเป็นลูกค้าผู้บริโภครายใหญ่ อีกทั้งมองว่าตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มถูกสะสมโดยนักลงทุนต่างชาติ เพื่อลดความเสี่ยงของผลการดำเนินงาน เนื่องจากในรอบกว่า 1 ปีที่ผ่านมา กองทุนส่วนใหญ่ให้น้ำหนักหุ้นจีนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามแนวโน้มอ่อนแอ แม้ว่ายังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจต่อก็ตาม

นอกจากนี้เริ่มเห็นหลายประเทศตัดสินใจลดดอกเบี้ยตามสหรัฐฯ เร็วกว่าที่คาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา เอเชียซึ่งส่วนใหญ่เงินเฟ้อกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย จึงมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดการณ์เดิม

ทั้งนี้ กองทุน ES-ASIA เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียว (Master Fund) คือ กองทุน Schroder International Selection Fund – Emerging Asia ในหน่วยลงทุนชนิด (Class) A Acc USD ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งจดทะเบียนในประเทศ Luxembourg ดำเนินงานตามระเบียบของ UCITS กองทุนรวมต่างประเทศดังกล่าวบริหารจัดการโดย Schroder Investment Management (Europe) S.A. และลงทุนในรูปของเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ

กองทุนES-COF จะเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียว (Master Fund) คือ กองทุน UBS (Lux) Equity Fund–China Opportunity (USD) ในหน่วยลงทุนชนิด Class I-A1-acc ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งจดทะเบียนในประเทศ Luxembourg และลงทุนในรูปสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ