หุ้นโตเกียวเช้านี้ร่วง 4% เยนแข็งค่า เอเชียรอข้อมูล PMI จีน

HoonSmart.com>> “ตลาดหุ้นโตเกียว” เช้านี้ดัชนี Nikkei ร่วงลงกว่า 4% หลัง “ชิเงรุ อิชิบะ” พรรคพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ชนะเลือกตั้ง ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ตลาดหวังธนาคารกลางญี่ปุ่นขึ้นดอกเบี้ยอีก “ตลาดหุ้นเอเชีย” มีทั้งขึ้นและลง นักลงทุนรอข้อมูล PMI จีน ก่อนปิดทำการยาวในวันชาติ (Golden Week)

ตลาดหุ้นโตเกียวเช้านี้ปรับตัวลง ดัชนี Nikkei ร่วงลงกว่า 4% จากแรงขายในกลุ่มส่งออก และกลุ่มอื่นๆ เป็นผลจากเงินเยนแข็งค่า หลังนายชิเงรุ อิชิบะ ชนะการเลือกตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น

ในกลุ่ม Prime Market กลุ่มที่นำการปรับลงคือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มอุปกรณ์การขนส่ง และกลุ่มเครื่องมือชั่งตวงวัด

ผลการเลือกตั้งของพรรค LDP ซึ่งเป็นรัฐบาลทำให้มีความคาดหวังว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

ก่อนหน้านี้นายอิชิบะกล่าวว่า เขาสนับสนุนความเป็นอิสระและการปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติของ BOJในหลักการ และประเทศต้องพ้นจากภาวะเงินฝืด รวมทั้งควรเพิ่มภาษีเงินได้ทางการเงิน
นายอิชิบะจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 102 ของญี่ปุ่นในวันที่ 1 ตุลาคม และนายฟูมิโอะ คิชิดะ จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ

นักลงทุนเตรียมรับความผันผวนที่อาจจะเพิ่มขึ้นในระยะสั้นจนกว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายของนายอิชิบะ และนายอิชิบะอาจจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 27 ตุลาคม ขณะที่สำนักข่าว Kyodo News นายคัตสึโนบุ คาโตะถูกกำหนดให้เป็นรัฐมนตรีคลังคนต่อไป

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่รายงานเช้านี้ ยอดค้าปลีกเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่า 2.3% ที่นักวิเคราะห์คาดและเพิ่มขึ้นจาก 2.7% ในเดือนกรกฎาคม
เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในช่วงบนของระดับ 142 เยนในการซื้อขายช่วงแรกในกรุงโตเกียว แต่ส่วนใหญ่ยังคงอ่อนค่าอยู่หลังจากร่วงลงประมาณ 3 เยนเมื่อวันศุกร์ เมื่ออิชิบะชนะการเลือกตั้งพรรคแอลดีพี และก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น

เวลา 9.00 น. ในญี่ปุ่น เงินดอลลาร์ขยับขึ้นมาที่ 142.79-80 เยน เทียบกับ 142.15-25 เยนในนิวยอร์กและ 143.18-21 เยนในโตเกียวเมื่อเวลา 17.00 น. วันศุกร์

ณ เวลา 8.50 น. ในประเทศไทย

ดัชนี Nikkei 225 อยู่ที่ 38,202.43 จุด ลดลง 1,627.13 , -4.09%

ตลาดหุ้นเอเชียมีทั้งปรับขึ้นและลง ขณะที่นักลงทุนรอการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจของจีน ก่อนที่จะปิดทำการยาวเนื่องในวันชาติ หรือ Golden Week

จีนจะเปิดเผยตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ของเดือนกันยายนอย่างเป็นทางการ โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Reuters คาดว่า PMI ภาคการผลิตจะอยู่ที่ 49.5 ซึ่งหดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับ 49.1 ในเดือนสิงหาคม

นอกจากนี้ Caixin PMI ซึ่งเป็นการสำรวจของภาคเอกชนโดย S&P Global ก็จะมีการเผยแพร่ในวันนี้เช่นกัน

ในช่วงสุดสัปดาห์ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ดำเนินการทดสอบ stress tests กับโบรกเกอร์ หลังจากที่ระบบของบริษัทประสบปัญหาในการรับมือกับธุรกรรมการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นในวันศุกร์

สัญญาซื้อขายแร่เหล็กล่วงหน้าในสิงคโปร์พุ่งขึ้น 8% หลังจากที่เมืองเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และเสิ่นเจิ้นได้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในการซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลกลางในการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์

ตลาดกำลังเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายในขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกดีขึ้นตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน และธนาคารกลางหลายประเทศตั้งแต่อินโดนีเซียไปจนถึงยุโรปและสหรัฐอเมริกาเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อสนับสนุนการเติบโต

หุ้นสหรัฐจะปรับตัวดีกว่าพันธบัตรในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่ตลาดเกิดใหม่เป็นที่ชื่นชอบมากกว่าตลาดที่พัฒนาแล้ว จากการสำรวจล่าสุดของ Bloomberg Markets Live Pulse

ในสัปดาห์นี้ นักลงทุนจับตาการรายงานข้อมูลอัตราเงินเฟ้อและกิจกรรมการผลิตของยูโรโซน การจ้างงานของสหรัฐฯ เพื่อประเมินแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐภายในสิ้นปีนี้

เมื่อวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงาน ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 2.2% ใน เมื่อเทียบรายปี จาก 2.5% ในเดือนกรกฎาคม และต่ำกว่า 2.3% ที่นักวิเคราะห์คาด และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.1% จาก 0.2% และต่ำกว่า 0.2% ที่นักวิเคราะห์คาด

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาด จาก 2.6% ในเดือนกรกฎาคม และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.1% จาก 0.2% และต่ำกว่า 0.2% ที่นักวิเคราะห์คาด

ดัชนี SSE ตลาดหุ้นจีนอยู่ที่ 3,264.23 จุด เพิ่มขึ้น 176.7 จุด, +5.72%
ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงอยู่ที่ 21,256.04 จุด เพิ่มขึ้น 623.74 จุด, +3.02%
ดัชนี Kospi ตลาดหุ้นเกาหลีอยู่ที่ 2,632.47 จุด ลดลง 17.01 จุด, -0.65%
ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันอยู่ 22,665.32 จุด ลดลง 157.47 จุด, -0.69%

ราคาน้ำมันดิบ WTI งวดส่งมอบเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้น 0.28 ดอลลาร์ หรือ 0.41% ซื้อขายที่ 68.46 ส่วนราคาน้ำมันดิบ Brent ทะเลเหนือ งวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้น 0.61 ดอลลาร์ หรือ 0.85% ซื้อขายที่ 72.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล