“ไทยพาณิชย์” ควักเงิน 9,234 ลบ. ซื้อ “กองทุนวายุภักษ์ 1”

HoonSmart.com>> บอร์ด “เอสซีบี เอกซ์” (SCBX) ไฟเขียว “ธนาคารไทยพาณิชย์” ซื้อหน่วยลงทุนประเภท ก. “กองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง” ใช้เงินลงทุน 9,234 ล้านบาท หนุนนโยบายภาครัฐ กระตุ้นสภาวะตลาดทุนของประเทศ

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567 ได้มีมติอนุมัติให้ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCBX ลงทุนในหน่วยลงทุนประเภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (VAYU1) นั้น เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2567 ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ลงทุนในมูลค่า 9,234 ล้านบาท โดยแหล่งเงินลงทุนมาจากเงินสดจากการดำเนินงานของธนาคารไทยพาณิชย์

คณะกรรมการบริษัทเห็นว่า กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เป็นกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน ดังนั้นการลงทุนของธนาคารไทยพาณิชย์ จึงเป็นการ
สนับสนุนนโยบายของภาครัฐ เพื่อกระตุ้นสภาวะตลาดทุนของประเทศ จึงไม่สามารถเปรียบเทียบกับการเข้าทำรายการในกองทุนรวมอื่นที่ไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน

ทั้งนี้ การลงทุนในกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน อาทิ เงินปันผลเช่นเดียวกับการลงทุนในกองทุนรวมโดยทั่วไป

การทำรายการกับกองทุนวายุภักษ์หนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SCBX ในสัดส่วน 23.32% ถือเป็นการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันตามหลักเกณฑ์คณะกรรมการกำกับตลาดทุนฯ เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2551 (และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) โดยมีขนาดของธุรกรรมเกินกว่า 0.03% แต่น้อยกว่า 3% ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของ SCBX (Net Tangible Asset) ณ วันที่ 30 มิ.ย.2567 โดยขนาดของธุรกรรมคิดเป็น 2.05% ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของ SCBX เท่ากับ 451,439 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 19 พ.ย.2546 (และที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ขนาดของรายการดังกล่าวต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการของ SCBX และเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยไม่ต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติ