EXIM BANK แกร่งรักษาเกรดสูงสุด AAA ปีที่ 19 – BBB+ เท่ากับประเทศไทยปีที่ 12

HoonSmart.com>>EXIM BANK โชว์สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง  ฟิทช์ฯคงอันดับเครดิตสูงสุดในประเทศ ระดับ AAA(tha) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 และอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ BBB+ เท่ากับประเทศไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 12

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์  ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EXIM BANK ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 นับเป็นอันดับเครดิตสูงที่สุด แสดงถึงโอกาสต่ำที่สุดในการผิดนัดชำระหนี้เมื่อเทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นในประเทศ ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก ทั้งจากการชะลอตัวลงของภาคการส่งออกและอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงทั่วโลก

นอกจากนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB+’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) เทียบเท่าอันดับเครดิตของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 สะท้อนถึงบทบาทและภารกิจที่สำคัญของ EXIM BANK ในการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่ผลักดันให้เกิดการค้าและการลงทุนที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ มุ่งสู่บทบาท “Green Development Bank” ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า EXIM BANK เป็นธนาคารเฉพาะกิจของรัฐที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อการดำเนินนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศของไทย ขณะเดียวกัน EXIM BANK เป็นธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการประกันการส่งออกและการลงทุนระหว่างประเทศ เพื่อคุ้มครองผู้ส่งออกและนักลงทุนจากความเสี่ยงทางการค้าและการเมือง นอกจากนี้ การเพิ่มทุนล่าสุดในปี 2564 และ 2566 ได้เสริมความแข็งแกร่งให้แก่โครงสร้างเงินทุนของธนาคารและเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคต