“บลจ.ยูโอบี” ส่งกองทุน UTEQC1Y1 โอกาสรับผลตอบแทนส่วนเพิ่มอิง SET50

HoonSmart.com>> “บลจ.ยูโอบี” (UOBAM) เปิดตัว “กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ไทย อิควิตี้ คอมเพล็กซ์ รีเทิธ์น ฟันด์ 1Y1” (UTEQC1Y1) อายุ 1 ปี ลดความเสี่ยงจากขาดทุนเงินต้น และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนจากสัญญาอนุพันธ์ ในรูปแบบของสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์ อ้างอิงการเปลี่ยนแปลงของราคาดัชนี SET 50 ที่จ่ายผลตอบแทนแบบ Bullish Sharkfin พร้อมเสนอขายตั้งแต่วันนี้ – 30 ส.ค.นี้

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี เตรียมเปิดเสนอขายกองทุนเปิดยูไนเต็ด ไทย อิควิตี้ คอมเพล็กซ์ รีเทิธ์น ฟันด์ 1Y1 (UTEQC1Y1) ซึ่งเป็นกองทุนรวมผสม ที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุนเงินต้น และเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในรูปแบบของสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์ ที่อ้างอิงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาดัชนี SET 50

กองทุนนี้จะแบ่งการลงทุนออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกจะลงทุนในตราสารหนี้และเงินฝากทั้งในและหรือต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในเกณฑ์ที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) หรือเทียบเท่าในสัดส่วน 95 – 99.9% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เงินลงทุนเติบโตเป็น 100% ของเงินลงทุนทั้งหมดเมื่อครบอายุโครงการ ซึ่งมีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging) สําหรับการลงทุนในตราสารหนี้และหรือเงินฝากต่างประเทศทั้งจำนวน

ส่วนที่ 2 จะลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) ประเภทสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์ ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับดัชนี SET 50 ตามเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทน เพื่อเปิดโอกาสให้กองทุนสามารถแสวงหาผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากการเปลี่ยนแปลงของดัชนี SET 50 ในสัดส่วน 0.1-5% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ทั้งนี้จะไม่ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับการลงทุนในสัญญาออปชั่นหรือวอร์แรนท์

สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วงปีหลังของปี 2566 ยังคงมีความไม่แน่นอนสูงจากทั้งทิศทางอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง และความไม่ชัดเจนภายในประเทศ รวมถึงเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นสภาวะการชะลอตัวลงในหลายๆ ภูมิภาค อย่างไรก็ตาม เริ่มมีปัจจัยฟื้นตัวในบางประเทศ และสัญญาณของการชะลอตัวของการปรับดอกเบี้ยนโยบาย โดยการลงทุนในกองทุนที่มีเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทน (Pay-off) แบบ Bullish Sharkfin ที่สามารถลดความเสี่ยงของการขาดทุนเงินต้น และยังได้รับผลตอบแทนที่ดีเมื่อสินทรัพย์อ้างอิงปรับตัวสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของสถานการณ์ในประเทศและภาพรวมของเศรษฐกิจโลก

กองทุน UTEQC1Y1 เป็นกองทุนรวมผสม มีความเสี่ยงระดับ 5 โดยไม่มีขั้นต่ำในการลงทุน โดย บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเสนอขาย ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ผ่านสนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ตามที่ระบุในหนังสือชี้ชวน

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนนี้ในช่วงเวลา 1 ปีได้ ดังนั้นหากมีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนดังกล่าว ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมาก ผู้ลงทุนควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ประกอบธุรกิจก่อนทำการลงทุน การลงทุนในกองทุนนี้มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน ซึ่งมีความแตกต่างจากการลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป แม้ว่าผู้ลงทุนจะเคยมีประสบการณ์ในการลงทุนหรือทำธุรกรรมในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนมาก่อน ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจถึงลักษณะความเสี่ยงและเงื่อนไขเฉพาะตัวของกองทุนรวมนี้และขอคำแนะนำเพิ่มเติมจาก บลจ.หรือผู้สนับสนุนการขายก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

ผู้ลงทุนสามารถขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) และสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.uobam.co.th/th/mutual-fund/00789/UTEQC1Y1