กลุ่มธนาคารอ่อนตัวลง หวั่นกนง.ลดดบ.เร็วขึ้น

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มธนาคารอ่อนตัวลง หวั่นกนง.จะลดดอกเบี้ยเร็วขึ้น หลังเฟดลดดอกเบี้ยถึง 0.50% เร็วกว่าที่คิด และล่าสุดบอนด์ยีลด์ไทยอายุ 10 ปี แตะ 2.5% เท่ากับนโยบายของแบงก์ชาติ จับตาประชุมกนง.เดือนหน้า อย่างไรก็ดีกลุ่มธนาคารยังเป็นเป้าเงินไหลเข้าอยู่ ฝ่ายวิจัยทิสโก้ยังประเมินปีนี้กนง.คงดอกเบี้ยตลอดปี แต่ไปลดดอกเบี้ยปีหน้า

เมื่อเวลา 11.41 น.หุ้นในกลุ่มธนาคารอ่อนตัวลงเป็นส่วนใหญ่ นำดิ่งโดยหุ้น SCB ลบ 1.33% มาที่ 111 บาท ลดลง 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 881.73 ล้านบาท
หุ้น TTB ลบ 1.04% มาที่ 1.91 บาท ลดลง 0.02 บาท มูลค่าซื้อขาย 767.49 ล้านบาท

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ราคาหุ้นในกลุ่มธนาคารเช้านี้ต่างปรับตัวลงกัน คาดว่าจะเป็นผลจากการคาดการณ์ว่า กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้น ซึ่งอาจเกิดขึ้นในปีนี้ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ก็มีแรงซื้อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยขาลง อย่างหุ้นในกลุ่มลิสซิ่ง และกลุ่มโรงไฟฟแ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) ของไทย อายุ 10 ปี ลงแตะ 2.5% เท่ากับนโยบายของแบงก์ชาติด้วย ดังนั้นการประชุมกนง.ในเดือนหน้า (ต.ค.) จะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากที่สหรัฐปรับลดอัตราดอกเบี้ยอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คิด

อย่างไรก็ดี หุ้นในกลุ่มธนาคารยังมีความน่าสนใจลงทุน แต่ควรเลือกลงทุนรายตัว เพราะฝ่ายวิจัยทิสโก้ ยังประเมินว่า กนง.น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตลอดทั้งปีนี้ และไปลดดอกเบี้ยในปีหน้า (2568) ทำให้กลุ่มธนาคารยังได้ประโยชน์จากเงินทุนไหลเข้าอยู่ โดยชอบหุ้น TTB, BBL, KBANK, SCB ตามลำดับ