BANPU บวก 4.80% บ.ย่อย BKV จ่อขาย IPO เข้าตลาดหุ้นนิวยอร์ค

HoonSmart.com>>หุ้น BANPU ปิดเช้าบวก 4.80% ขานรับบริษัทย่อย BKV เตรียมขาย IPO 15 ล้านหุ้น กำหนดราคาเบื้องต้น 19-21 เหรียญสหรัฐ/หุ้น เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ค NYSE

หุ้น BANPU ปิดเช้าบวก 4.80% มาที่ บาท เพิ่มขึ้น 6.55 บาท มูลค่าซื้อขาย 0.30 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 6.85 บาท ขึ้นสูงสุด 6.90 บาท และต่ำสุด 6.50 บาท

บริษัท บ้านปู (BANPU) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 BKV Corporation (BKV) บริษัทย่อยของ BANPU ได้ประกาศเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จํานวน 15,000,000 หุ้น ช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นที่ 19–21 เหรียญสหรัฐฯต่อหุ้น ซึ่งได้รับการอนุมัติให้นําหุ้นสามัญทั้งหมดของ BKV เพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange (NYSE) โดยใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ BKV

การซื้อขายในตลาด NYSE ผู้จัดการการจัดจําหน่ายและรับประกันการจัดจําหน่ายหลักทรัพย์ (underwriters) มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มในจํานวน 2,250,000 หุ้น จาก BKV ภายในระยะเวลา 30 วันนับแต่วันแรกที่หุ้นสามัญของ BKV เริ่มทําการซื้อขาย ที่ราคาเสนอขาย IPO โดยหักส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นของผู้จัดการการจัดจําหน่ายและรับประกันการจัดจําหน่ายหลักทรัพย์แล้ว

Citigroup และ Barclays เป็นผู้จัดการหลักในการจัดการหนังสือคําสั่งซื้อหลักทรัพย์ในการเสนอขายหุ้น IPO (Lead bookrunner) Evercore ISI, Jefferies และ Mizuho เป็นผู้จัดการร่วมในการจัดการหนังสือคําสั่งซื้อหลักทรัพย์ในการเสนอขายหุ้น IPO (Joint bookrunner) KeyBanc Capital Markets, Susquehanna Financial Group, LLLP, TPH&Co ซึ่งเป็นส่วนงานธุรกิจพลังงานของ Perella Weinberg Partners และ Truist Securities เป็นผู้จัดการร่วมอาวุโสสําหรับการเสนอขายหุ้น IPO (Senior co-managers) ส่วน Citizens JMP และ SMBC Nikko เป็นผู้จัดการร่วมสําหรับการเสนอขายหุ้น IPO (Co-managers) ในครั้งนี้