NER ลุ้น ! โค้งสุดท้าย ยอดขาย-รายได้ พุ่งชนเป้า

HoonSmart.com >>  NER  ลุ้นโค้งสุดท้ายปีนี้  ออร์เดอร์ใหญ่ – ราคายาง และปริมาณการผลิตยางดี  ดันรายได้โตตามเป้าหมาย 5-7%  “ชูวิทย์” ซีอีโอ ปักธงปี 2568 ยอดขายยาง EUDR 100,000 ตัน , ยางปูพื้นปศุสัตว์ 100  ล้านบาท

นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)   บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์  (NER) เปิดเผยทิศทางดำเนินงานโค้งสุดท้าย 4 เดือนที่เหลือปีนี้ คาดการณ์ว่า ปริมาณยางเพิ่มขึ้น หลังฝนหยุดและเข้าสู่ฤดูหนาว แม้ว่าน้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือ แต่ภาคอีสานไม่ท่วม อีกทั้งปีนี้บริษัทได้เพิ่มพื้นที่ปลูกยาง EUDR (กฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าที่ใช้วัตถุดิบที่มาจากตัดไม้-ทำลายป่า ) แล้ว 30,000 ไร่ แบ่งเป็นลำปาง 10,000 ไร่ และบุรีรัมย์ 20,000 ไร่ เป้าหมาย 100,000 ไร่ ทั่วประเทศ

” ปีนี้การขายยาง EUDR 45,000 -50,000 ตัน ซึ่งราคามีความแตกต่างจากยางธรรมดา 7-8 บาท ทำให้กำไรดีขึ้น หากความต้องการมากขึ้น โอกาสขายก็มีมากขึ้น และปีหน้า (2568) ตั้งเป้าขายยาง EUDR 100,000 ตัน ซึ่งบริษัทจัดโรงงาน 1 โรง ทำยางนี้โดยเฉพาะ โดยดึงคู่ค้าต่างประเทศรายใหญ่เข้าร่วม หรือดำเนินการเอง ขายเอง เพื่อเพิ่มยอดขายตามแผน 100,000 ตัน” นายชูวิทย์ กล่าว

นายศักดิ์ชัย จงสถาพงษ์พันธ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานบัญชี-การเงิน NER กล่าวว่า ผลกระทบจากภาวะเอลนีโญ ทำให้ปริมาณขายยางลดลง 10% และราคายางปรับตัวเพิ่ม  ส่งผลดีต่อรายได้ที่เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 5-7%   คาดว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ มั่นใจขายยางได้ตามเป้าหมาย 440,000 ตัน และรายได้ไม่น่าต่ำเป้าหมาย ซึ่งปีนี้ขยับเป้ารายได้ขึ้นมาเป็น 28,500 ล้านบาท เชื่อว่าทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

นางสาวเกศนรี จองโชติศิริกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาดและควบคุมคุณภาพ NER กล่าวเสริมว่า ภายในไตรมาส 4/2567 นี้ มีลูกค้ารายใหญ่ สรุปคำสั่งซื้อเข้ามา  ขณะที่คำสั่งซื้อจากประเทศจีน ยังสม่ำเสมอไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งลูกค้าที่ใช้ยังตรง และโรงงานล้อยางที่เพิ่มขึ้น

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ค่าเงินบาทแข็งค่า ไม่ส่งผลกระทบกับการค้า เนื่องจากลูกค้าจีน ทำสัญญามีความยืดหยุ่น เพิ่มความสะดวกในการตัดสินใจสั่งซื้อจะรับสินค้าในไทย ซึ่งมีโรงงานในไทย หรือส่งออกไปโรงงานในประเทศจีน ถือเป็นข้อได้เปรียบของ NER จึงไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนนัก

ซีอีโอ กล่าวถึงแผ่นปูรองคอกปศุสัตว์  มีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อเนื่องหลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเริ่มต้น ยอดขายช่วงแรก 2 ล้านบาท ปัจจุบันเข้าที่-เข้าทางแล้ว ยอดขาย 10 ล้านบาท ปี 2568 ตั้งเป้ายอดขาย 100 ล้านบาท  ตั้งเป้า ” King off Floor”  ผู้นำแผ่นปูรองปศุสัตว์  ด้วยยอดขาย 1,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งขณะนี้แผ่นปูรอง เข้าสู่หลายฟาร์มขนาดใหญ่ ทั้งฟาร์มวัวนม , ฟาร์มวัวเนื้อ, ฟาร์มหมู , ฟาร์มม้า รวมทั้งแผ่นรองสัตว์เลี้ยง สุนัข   แมว แผ่นกันลื่น กันกระแทก สำหรับบ้านที่อยู่อาศัย

” บริษัท ฯ มีโรงงานผลิตแผ่นปูรองปศุสัตว์ และมีแผนกวิจัย-ทดลอง เอง  ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกสู่ตลาดมากขึ้น เราตั้งเป้าเป็น King off Floor ภายใน 5 ปีข้างหน้า ที่มียอดขาย 1,000 ล้านบาท ซึ่งแผ่นปูรอง มีความพิเศษใช้ยางธรรมชาติล้วน ๆ สามารถฆ่าเชื้อ ทนไฟ ” ซีอีโอ กล่าว

นางสาวปาร์ย อรรถพิสาล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานพัฒนาความยั่งยืน กล่าวว่า บริษัท ฯ เดินหน้าบริหารความยั่งยืนและลดก๊าซเรือนกระจก ตั้งเป้าภายในปี 2030 หรือ 6 ปีข้างหน้า NER จะเป็นคาร์บอน นิวทรัล หรือ การบาลานซ์คาร์บอนให้เป็นศูนย์