บล.บลูเบลล์คัด 9 กองทุนเด่นจัดพอร์ตปัง มองหุ้นสหรัฐฯก.ย.พักฐานจังหวะลงทุน

HoonSmart.com>> “บล.บลูเบลล์” มองตลาดหุ้นสหรัฐฯเดือนก.ย.67 มีโอกาสพักฐานลงเป็นระยะๆ จับตาเฟดลดดอกเบี้ยประชุม 18-19 ก.ย.นี้ ติดตามดีเบต ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตลาดอาจผันผวนเป็นระยะ มองเป็นจังหวะลงทุนช่วงตลาดหุ้นขึ้นป้าย “Sale” มองกองหุ้นเทค ทยอยลงทุนได้ต่อเนื่องธีมหนุนระยะยาว “กองหุ้นเฮลธ์แคร์” ปรับตัวดีช่วงตลาดผันผวน “กองทุนหุ้นโครงสร้างพื้นฐาน” ช่วยลดความผันผวนพอร์ต คัด 9 กองทุนเด่น โอกาสสร้างผลตอบแทนดี

บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ เผยมุมมองการลงทุนเดือน ก.ย.67 มองตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะยังคงผันผวนในลักษณะคล้ายกับเดือนที่แล้ว เนื่องจากอยู่ในช่วงต้นรอบของการลดดอกเบี้ย ดังนั้นตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆที่ประกาศออกมาจะค่อนข้างมีผลกับตลาดการลงทุนอย่างมาก เนื่องจาก เรายังไม่ทราบว่า FED จะลดดอกเบี้ย 0.5% หรือ 0.25% ในครั้งแรก ซึ่งการลดดอกเบี้ย 0.5% จะค่อนข้างส่งผลเชิงลบกับตลาด เพราะแปลว่าเศรษฐกิจกำลังจะเข้าสู่ Recession

ทั้งนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวนตามตัวเลขแรงงานของสหรัฐฯที่ประกาศออกมา ดี-แย่ ผสมผสานกัน ทำให้นักลงทุนกลับมากังวลต่อภาวะ Recession สหรัฐฯของสหรัฐฯอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในการประชุมเวที Jackson Hole ที่ผ่านมา เราได้เห็นสัญญาณที่ชัดเจนของ FED ที่เตรียมพร้อมสำหรับการลดดอกเบี้ยในเดือนก.ย.แล้ว ทำให้ตลาดหุ้นในภาพรวมค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับขึ้นมา

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจต่างๆแล้ว ยังไม่ได้อ่อนแอถึงขนาดจะเกิด Recession เรามองว่า FED จะลดดอกเบี้ยครั้งละเพียง 0.25% ในการประชุม 3 ครั้งที่เหลือของปีนี้ ซึ่งจะเป็นภาพที่ดีกับตลาดการลงทุน ดังนั้นหลังจากการปรับลดดอกเบี้ยของ FED ในการประชุมวันที่ 18-19 ก.ย. ตลาดหุ้นทั่วโลกน่าจะตอบรับในเชิงบวก

นอกเหนือจากตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจที่เราต้องติดตามแล้ว อีกปัจจัยที่สำคัญ คือ การ Debate ของ Candidate ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายทั้ง Democrat และ Republican ค่อนข้างมีนโยบายหาเสียงด้านการเสริมสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งจะต้องใช้จำนวนเงินอีกมากในการบรรลุนโยบาย ดังนั้น เรามองว่า ตลาดมีโอกาสกลับมากังวลต่อภาวะเงินเฟ้อเล็กน้อย และ จะสะท้อนออกมาที่การปรับตัวขึ้นของ Bond Yield และจะส่งผลให้ตลาดหุ้นเกิดความผันผวนเป็นระยะๆได้

“ในภาวะต่าง ๆ ดังกล่าว เราจึงควรเลือกลงทุนในกองทุนที่มีความเป็น “Quality & Growth” ของหุ้นในพอร์ต ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดี และ ควบคุมความผันผวนได้ต่ำ และแนะนำให้กระจายการลงทุน ไปกองทุนกลุ่มต่าง ๆ ที่ยังมีแนวโน้มการเติบที่น่าสนใจ เช่น ตลาดหุ้นอินเดีย ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง” บล.บลูเบลล์ แนะนำ

กลุ่มอุตสาหกรรมที่ยังคงแนะนำทยอยลงทุนอย่างต่อเนื่อง คือ กองทุน Technology ซึ่งเป็น Theme ที่เราสามารถ “ลงทุนกับการเติบโต” ได้ในระยะยาวเนื่องจากยังมีแนวโน้มการเติบโตของกำไรอย่างแข็งแกร่ง และ กองทุน Healthcare ที่มักปรับตัวขึ้นได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวน และ เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีคาดการณ์เติบโตของกำไรสูงที่สุดในปี 2025

อีก 2 กลุ่มกองทุนที่เราเพิ่มเข้ามาในเดือนนี้ คือ กองทุนหุ้น Digital Asset ที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้โดดเด่น หากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาดีและนักลงทุนทั่วโลกเปิดโหมด “Risk On” เราแนะนำเป็นเก็งกำไรระยะสั้นสำหรับกองทุนกลุ่มนี้ และกองทุนหุ้นโครงสร้างพื้นฐาน เป็นกองทุนกลุ่ม Defensive ที่จะช่วยลดความผันผวนให้กับพอร์ต และ สามารถสร้างผลตอบแทนได้โดดเด่นในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในช่วงขาลง

สำหรับกองทุนรวมแนะนำประจำเดือน ก.ย.67 เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน และทำผลตอบแทนได้โดดเด่นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยทุกกองทุนสามารถลงทุนได้ผ่านบลูเบลล์ ดังนี้

𝗞𝗞𝗣 𝗚𝗡𝗣-𝗛 ลงทุนหุ้นทั่วโลก บริหารพอร์ตแบบ Balance ระหว่างหุ้น Growth & Quality เหมาะกับสภาวะปัจจุบันที่หุ้นปรับตัวขึ้นแบบกระจายตัว

𝗘𝗦-𝗨𝗦𝗕𝗟𝗨𝗘𝗖𝗛𝗜𝗣 ลงทุนบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่ใน US ที่มีอำนาจการแข่งขันสูง จับจังหวะลงทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯอยู่ใน Momentum ที่แข็งแกร่ง

𝗘𝗦-𝗘𝗚 ลงทุนในหุ้นยุโรป คาดหวังผลตอบแทนในช่วงที่ ECB เริ่มลดดอกเบี้ย และ กำไรของบริษัทยุโรปฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

𝗞𝗧-𝗧𝗘𝗖𝗛𝗡𝗢𝗟𝗢𝗚𝗬-𝗔 ลงทุนในหุ้น Technology นำทั่วโลกทที่ยังมีพื้นฐานดี มีกำไรเติบโตสูง กองทุนเน้นลงทุนในหุ้นที่มี Quality สูง เหมาะกับเป็น Core Portfolio ในระยะยาว

𝗞𝗧-𝗛𝗘𝗔𝗟𝗧𝗛𝗖𝗔𝗥𝗘-𝗔 ลงทุนในหุ้น Healthcare ทั่วโลกที่มีรายได้สม่ำเสมอ มีความผันผวนต่ำ เช่น กลุ่มโรงพยาบาล บริษัทผลิตยา ที่สามารถเติบโตได้ในทุกวัฏจักเศรษฐกิจ

𝗘𝗦-𝗜𝗡𝗗𝗔𝗘 กองทุนหุ้นอินเดียผลตอบแทนโดดเด่น สร้างโอกาสการเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจอินเดียที่แนวโน้มเติบโตสดใส ปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง

𝗦𝗖𝗕𝗞𝗘𝗤𝗧𝗚 ลงทุนหุ้นเกาหลีใต้ ที่ได้ประโยชน์จากเทรนด์การเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของโลก เนื่องจากบริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้ เป็น “ต้นน้ำ” ของวงจรธุรกิจเทคโนโลยี

𝗔𝗦𝗣-𝗗𝗜𝗚𝗜𝗕𝗟𝗢𝗖 จับจังหวะลงทุนไปกับหุ้นกลุ่ม Digital Asset และ Blockchain ที่อยู่ในช่วงราคาที่น่าสนใจ เนื่องจากราคา Bitcoin พักฐานลงมา และ มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวต่อจากปัจจัยสนับสนุนต่างๆในระยะถัดไป

𝗞𝗞𝗣 𝗚𝗜𝗡𝗙𝗥𝗔𝗘𝗤-𝗛 ลงทุนหุ้นกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก ที่มีการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ มีรายได้จากการผูดขาดสัญญาสัปทาน และ มักสร้างผลตอบแทนได้ดีในช่วงที่ดอกเบี้ยทั่วโลกเป็นขาลง


ทั้งนี้ เนื่องจากกองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือรับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน