FM สร้าง New Growth เร่งปิดดีลร่วมทุนรง.อาหารสัตว์-ขยายตลาดเกาหลี

HoonSmart.com >> FM หลัง IPO ลุย M&A ธุรกิจอาหารสัตว์  เร่งหาตลาดใหม่ ๆ ” ณัฐพล ดุษฏีโหนด” ซีอีโอ มั่นใจผลประกอบการแข็งแกร่ง เติบโตต่อเนื่อง ปันผลงาม กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง “ดุษฏีโหนด- นอร์ทเฮเว่น ไทย ฯ ” กอดหุ้นแน่น แผน 5 ปี ขึ้น TOP 5 ผู้ผลิต-ส่งออกไก่แปรรูปปรุกสุก ฟาก CFO “สุเมธ มาสิลีรังสี” ระบุ นักลงทุนสถาบันสนใจลงทุน เห็นสัญญาณบวก เชื่อมั่นความสามารถการทำกำไรในอนาคต 

นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์  (FM) เปิดเผยว่า บริษัทเร่งนำเงินระดมทุนขยายธุรกิจตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยเฉพาะธุรกิจผลิตอาหารสัตว์ อยู่ระหว่างการเจรจาร่วมทุนสัดส่วน 25-35% หรือเงินลงทุน 250 ล้านบาท คาดได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ เป็นบริษัทที่มียอดขาย 1,000 ล้านบาท ขึ้นไป หรือกำลังผลิต 2,000 ตัน/เดือน เป็นการสร้าง New Growth ของบริษัท

สำหรับการขยายตลาดใหม่ เริ่มเข้าไปที่ประเทศเกาหลี และลูกค้ารายใหม่ในญี่ปุ่น รวมทั้งตลาดตะวันออกกลาง ซึ่ง FM เป็นโรงงานชำแหละแรกใน 17 โรง ที่ได้ใบรับรอง ส่งออกไปตะวันออกกลาง คาดส่งออกภายในไตรมาส 4/2567 จำนวน 500 ตัน หรือ 20 ตู้คอนเทนเนอร์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึงราคาหุ้นว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งครอบครัวดุษฎีโหนด และกองทุน นอร์ทเฮเว่น ไทย ไพรเวท อิควิตี้ โดมินิค คอมปานี (ฮ่องกง) (“นอร์ทเฮเว่น ไทยฯ “) ยังถือหุ้น FM และพร้อมที่จะถือลงทุนระยะยาว เพราะเชื่อมั่นใน ศักยภาพการเติบโตที่ดี  จากภาพรวมธุรกิจไก่แปรรูปปรุงสุกส่งออกของประเทศไทย มีมาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ของโลก และตลาดมีการขยายตัวทุกปี รวมทั้งมีแผนการขยายธุรกิจที่ชัดเจนในการสร้างการเติบโตต่อเนื่อง สู่การเป็นผู้นำการผลิตและส่งออกไก่แปรรูปปรุงสุกชั้นนำของประเทศไทย แผน  5 ปี มุ่งเป็น TOP 5 ผู้ผลิต-ส่งออกไก่แปรรูปปรุงสุก จากปัจจุบันอยู่อันดับ 10 มาร์เก็ตแชร์ 3%

“ การปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเดือน ส.ค.2567   “นอร์ทเฮเว่น ไทย ฯ ยังคงถือหุ้นในสัดส่วนเท่าเดิม เพราะเชื่อมั่นในธุรกิจ ที่มีการเติบโตต่อเนื่องมาโดยตลอด ” นายณัฐพล กล่าว

ซีอีโอ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ วางเป้าหมายผลการดำเนินงานปีนี้เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก (2 digit) จากปีก่อน จากกลยุทธ์การขยายกำลังการผลิต (Capacity Expansion) ด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เช่น เพิ่มประสิทธิภาพ สายการผลิตเดิมและเพิ่มไลน์การผลิตใหม่ของโรงงานแปรรูปไก่ปรุงสุก (CAV Products) และโรงเชือดและชำแหละไก่ รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง หรือธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากผลิตภัณฑ์พลอยได้ โดยยังความสำคัญด้านการผลิตด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Food Technology) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและผลกำไร

“ หลังจากที่เราได้เม็ดเงินจากการระดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์ ก็เดินหน้าตามแผนการขยายกำลังการผลิตทันที เพราะออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง ตอนนี้ไลน์การผลิตที่ 5 กำลังการผลิตกว่า 70% ซึ่งเป็นทิศทางที่ดีตามแผนที่วางไว้ โดยบริษัทฯ เตรียมขยายกำลังการผลิตไก่แปรรูปปรุงสุกเพิ่มขึ้น 30% จากปัจจุบันอยู่ที่ 27,600 ตันต่อปีเป็น 36,000 ตันต่อปีในปี 2569 ส่วนผลิตภัณฑ์ไก่ชำแหละเพิ่มขึ้น 25% จากปัจจุบันมีกำลังการผลิต 144,000 ตัวต่อวันเป็น 180,000 ตัวต่อวันในปี 2569” นายณัฐพล กล่าว

ขณะที่นายสุเมธ มาสิลีรังสี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน FM กล่าวว่า บริษัทฯเชื่อมั่นว่าผลประกอบการจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งรายได้และผลกำไร เนื่องจากภาพรวมอุตสาหกรรมที่เติบโต เป็นช่วงขาขึ้น ราคาขายไก่ดิบมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งแนวโน้มออเดอร์ที่เพิ่มขึ้นจากลูกค้าเดิมและลูกค้ารายใหม่สนับสนุน

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รับการติดต่อจากนักลงทุนสถาบันในประเทศ แสดงความสนใจในการเข้าลงทุน สอบถามรายละเอียดข้อมูลธุรกิจ สะท้อนถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง ความชัดเจนแผนการดำเนินงานและเป้าหมายธุรกิจที่วางไว้ ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา งวด 6 เดือนแรกปี 2567 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 371 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 226 ล้านบาท คิดเป็น 155% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวม 3,625 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 725 ล้านบาท คิดเป็น 25% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,900 ล้านบาท รวมทั้งการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวดครึ่งปีแรก (1 ม.ค.- 30 มิ.ย.67) เป็นเงินสดในอัตรา 0.15 บาทต่อหุ้นอีกด้วย