CGSI เชียร์”เพิ่มลงทุน”กลุ่มโทรคมนาคม การแข่งขัน-ARPU ดีขึ้น

HoonSmart.com>>บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI เชียร์”เพิ่มน้ำหนักลงทุน”กลุ่มโทรคมนาคม มองสถานการณ์การแข่งขันดีขึ้น-ARPU สูงขึ้น เลือก ADVANC เป็นหุ้น Top pick รายได้จากการให้บริการโตแข็งแกร่ง-งบลงทุนน่าจะลดลงในปี 67-69

บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI แนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุน (Overweight) หุ้นกลุ่มโทรคมนาคมของไทย เพราะมองว่าสถานการณ์การแข่งขันในอุตสาหกรรมดีขึ้นและ ARPU เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่เลือก ADVANC เป็นหุ้น Top pick เพราะการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ลดลง, รายได้จากการให้บริการจะเติบโตแข็งแกร่งจากการเข้าซื้อบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (3BB) และบริษัทน่าจะใช้งบลงทุนลดลงในปี 2567-2569

อย่างไรก็ตาม กลุ่มโทรคมนาคมจะมี downside risk หากการแข่งขันและค่าใช้จ่ายในการรวมกิจการสูงขึ้น ส่วนปัจจัยบวกที่จะช่วยหนุนราคาหุ้นในกลุ่มโทรคมนาคมคือ การที่รัฐบาลใหม่มีมาตรการกระตุ้นการบริโภคสินค้าไม่คงทนและการแจกเงิน รวมทั้ง APRU ที่สูงกว่าคาดจากทั้งบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการบรอดแบนด์

ฝ่ายวิเคราะห์ CGSI ระบุว่า iPhone 16 จะเปิดตัวในวันที่ 9 ก.ย. นี้และรัฐบาลชุดใหม่น่าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาส 4 ปี 2567-ไตรมาส 1 ปี 2568 จึงคาดว่าปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้ยอดขายเครื่องโทรศัพท์เพิ่มขึ้นในไตรมาส 4 ปี 2567 อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะไม่เสนอแพ็คเกจอุดหนุนเครื่องโทรศัพท์ในเชิงรุก เพราะไม่ได้มีเป้าหมายในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ พบว่า AIS มีอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จากการขายเครื่องโทรศัพท์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2566 ซึ่งน่าจะเป็นผลจากความพยายามในการลดเงินอุดหนุนค่าเครื่อง และการหันมาเน้นลูกค้าที่มียอดใช้บริการสูง

ด้านแพ็คเกจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ AIS และ True Corp ในวันที่ 2 ก.ย.67 ซึ่งราคาแพ็คเกจยังไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาส 2/67 โดยแพ็คเกจรายเดือนยังมีราคาเริ่มต้นที่ 399 บาท/เดือน อย่างไรก็ตามพบว่า AIS เสนอนาทีโทร (minutes of voice call) ให้กับลูกค้าระบบเติมเงินที่เปลี่ยนมาใช้รายเดือนมากกว่า True Corp

เช่นเดียวกับลูกค้าใหม่ที่สมัครแพ็คเกจรายเดือนซึ่ง AIS ให้นาทีโทรมากกว่า True Corp เท่าตัว แต่แพ็คเกจของ True Corp สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้สูงสุด 70GB เทียบกับแพ็คเกจของ AIS ที่เพียง 20GB แต่ฝ่ายวิเคราะห์เชื่อว่าความแตกต่างดังกล่าว จะไม่ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เปลี่ยนแปลงมากนัก อีกทั้งผู้ประกอบการมักพยายามรักษาสมดุลระหว่างการตั้งราคาและการรักษากลุ่มผู้ใช้บริการคุณภาพสูง

AIS และ True Corp เป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์ (เน็ตบ้าน) ชั้นนำของไทย ด้วยส่วนแบ่งตลาดด้านรายได้จาก การให้บริการ 46% และ 36% ตามลำดับในไตรมาส 2/67 ปัจจุบัน แพ็คเกจเน็ตบ้านของ AIS และ True Corp มีราคาเริ่มต้นที่ 500 บาท/เดือนและ 499 บาท/เดือนตามลำดับ มีความเร็วในการอัพโหลดและดาวน์โหลด ใกล้เคียงกัน

ส่วนแพ็คเกจที่มีราคาแพงกว่า บริษัทจะปรับเพิ่มสปีดพร้อมกับ router ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงกว่า รวมทั้งเสนอขายร่วมกับบริการด้านความบันเทิงและโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ bundle เพื่อต่อยอดบริการ ทั้งนี้เมื่อเทียบแพ็คเกจราคาสูงสุดที่ 1,399 บาท/เดือนของทั้งสองบริษัท พบว่าแพ็คเกจของ AIS มีความเร็วในการอัพโหลดสูงกว่า แต่ยังคงเก็บค่าติดตั้งจากลูกค้า จึงเชื่อว่ากลยุทธ์ของ AIS และ True Corp คือการเน้นลูกค้าที่มียอดใช้บริการสูง เพื่อเพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้งาน (ARPU)