“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ ปัจจัยฝั่งสหรัฐกดดัน

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ หากไม่หลุด 1,350 ภาพยังเป็นบวก แรงกดดันยังมาจากฝั่งสหรัฐ กังวลเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวหลังตัวเลข Job Openings เดือน ก.ค. ต่ำกว่าคาด

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะแกว่งตัว Sideways สร้างฐานแข็งแกร่งกว่าภูมิภาคและตลาดหุ้นโลก โดยหากยังไม่หลุดต่ำกว่า 1,350+- จุด ภาพรวมจะยังคงเป็นบวก ปัจจัยกดดันหลักยังคงมาจากฝั่งสหรัฐฯหลังล่าสุดตัวเลข Job Openings เดือน ก.ค. ที่ 7.673 ล้านตำแหน่ง ต่ำกว่าที่ตลาดคาดและต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2564 ส่งผลให้ตลาดยังคงกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวในระยะถัดไป ทำให้เม็ดเงินไหลเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยงต่ำอย่างพันธบัตรต่อเนื่อง โดยล่าสุด Bond Yield 2 และ 10 ปีของสหรัฐฯปรับลงอีก 7-10 bps สู่ระดับ 3.76% ใกล้เคียงกันและทำให้ Yield Curve พลิกกลับมาไม่ Inverted เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2022 โฟกัสหลักยังคงอยู่ที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ส.ค. คืนวันศุกร์ หากออกมาใกล้เคียงคาดบริเวณ 1.6-1.7 แสนตำแหน่งจะทำให้ตลาดผ่อนคลายมากขึ้น แต่หากออกมาต่ำกว่าคาดใกล้เคียงเดือนก่อนที่ราว 1 แสนตำแหน่ง จะเพิ่มแรงกดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงโอกาสที่เฟดจะต้องลดดอกเบี้ย 50 bps ในเดือนนี้

ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้จับตาสภาฯลงมติอนุมัติงบฯปี 68 วาระ 2-3 ส่วนครม.ชุดใหม่คาดเริ่มประชุมนัดแรก 17 ก.ย. โดยตลาดคาดหวังจะเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระยะสั้นและระยะยาวทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง หนุนหุ้นกลุ่ม Domestic Play นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนจากการกลับมาของกองทุนวายุภักษ์วงเงิน 1-1.5 แสนล้านบาท ที่คาดเม็ดเงินจะเข้าสู่ตลาดหนุนการฟื้นตัวต่อในไตรมาส 4 ปี 2567