“พรินซิเพิล” ชี้จังหวะลงทุนหุ้นโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก รับสัญญาณดอกเบี้ยขาลงชัดเจน

HoonSmart.com>> บลจ.พรินซิเพิล มองเทรนด์ดอกเบี้ยขาลง โอกาสลงทุนหุ้นกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน เปิดตัวกองทุน PRINCIPAL GIFUH แบบ Unhedged กองแรกของไทย ชูจุดเด่นกองทุนหลักลงทุนหุ้นโครงสร้างพื้นฐาน ผันผวนต่ำ แนวโน้มรับผลดีดอกเบี้ยขาลง โอกาสสร้างผลตอบแทนระยะยาว พร้อมลดต้นทุน Hedging cost

นายศุภกร ตุลยธัญ, CFA ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) พรินซิเพิล จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อัตราดอกเบี้ยที่ทั่วโลกที่มีแนวโน้มขาลง ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) นำร่องลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน 2567 หลังจากที่ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธาน FED ได้กล่าวในการประชุมใหญ่ประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่เมืองแจ็กสัน โฮวล์ ว่าอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันนั้นได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง และตลาดแรงงานก็ไม่ได้ร้อนแรงจนเกินไป ทำให้ถึงเวลาแล้วที่ Fed จะมีการปรับนโยบายทางการเงิน จากปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หาก Bond Yield หรืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับลดลง

บลจ.พรินซิเพิล มองเป็นโอกาสลงทุนหุ้นกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน จึงเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) ของกองทุนเปิด “พรินซิเพิล โกลบอล อินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ อันเฮดจ์” (PRINCIPAL GIFUH) ระหว่างวันที่ 2 – 11 ก.ย.2567 โดยมีทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท สั่งซื้อขั้นต่ำเพียงครั้งละ 1,000 บาท โดยกองทุนเปิด PRINCIPAL GIFUH เป็น Feeder Fund ที่มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ Lazard Global Listed Infrastructure Equity Fund ชนิดหน่วยลงทุน (Share Class) A Acc USD Hedged เป็นกองทุนหลัก โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยกองทุนหลักบริหารโดย Lazard Asset Management Limited

กองทุนเปิด PRINCIPAL GIFUH มีจุดเด่นที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) กองทุนหลักลงทุนในหุ้นกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเมื่ออัตราดอกเบี้ยลดลง เนื่องจากกลุ่มหุ้นโครงสร้างพื้นฐานให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) ที่อยู่ในระดับสูงกว่า Bond Yield หรืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวลดลง

2) หุ้นกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานจะเสริมความมั่นคงให้พอร์ตลงทุน ลดความเสี่ยง เมื่อตลาดหุ้นเกิดความผันผวนในครึ่งปีหลังได้ เนื่องจากธรรมชาติของสินทรัพย์กลุ่มนี้มีรายได้มั่นคง ไม่ผันแปรตามวัฏจักรเศรษฐกิจ มีความผันผวนและความสัมพันธ์ต่ำเมื่อเทียบกับหุ้นโลก

3) หุ้นกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งพร้อมเติบโตไปกับเมกะเทรนด์ของโลก โดยทั่วโลกมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้นทุกปีจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น การขยายตัวของชนชั้นกลาง โครงสร้างพื้นฐาน Digital จากการเติบโตของ 5G AI และเทคโนโลยีอื่นๆ รวมถึงมีกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและ Valuation ของหุ้นยังไม่แพง ดังนั้นจึงเหมาะเป็นสินทรัพย์ที่ลงทุนระยะยาว โดยในอดีตกองทุนหลักให้ผลตอบแทนเป็นบวก 7 ปี จาก 10 ปีและให้กระแสเงินสดอย่างสม่ำเสมอ

4) กองทุนเปิด PRINCIPAL GIFUH จะลงทุนในกองทุนหลัก “Lazard Global Listed Infrastructure” ซึ่งเน้นลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานประเภท “Preferred Infrastructure” คือโครงสร้างพื้นฐานที่ให้รายได้มั่นคง ประสิทธิภาพทำกำไรสม่ำเสมอ และมีอายุสินทรัพย์ หรือ สัมปทานระยะยาว 5) กองทุนหลักมีผลตอบแทนย้อนหลังที่ดีและสูงกว่าดัชนีชี้วัดในเกือบทุกช่วงเวลา โดยให้ผลตอบแทน YTD (Year to Date) 6.14% และผลตอบแทนเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลัง 9.14% ต่อปี และสุดท้ายกองทุนเปิด PRINCIPAL GIFUH จะไม่ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (FX Unhedged) เหมาะกับนักลงทุนระยะยาวที่ไม่อยากเสียต้นทุนในการป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน (hedging cost) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับ 2-3% ต่อปี

การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานประเภท Preferred Infrastructure มีความแตกต่างที่เหนือกว่ากองทุนโครงสร้างพื้นฐานทั่วไป เนื่องจากเน้นสินทรัพย์ที่มีรายได้มั่นคง อาทิ มีความต้องการใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ, เป็นกิจการที่มีคู่แข่งน้อย, ค่าบริการหรือค่าเช่าผันแปรตามเงินเฟ้อได้ ฯลฯ มีประสิทธิภาพทำกำไรอย่างสม่ำเสมอ อาทิ มีกำไรจากการดำเนินงาน, มีความเสี่ยงจากภาระผูกพันต่ำ, มีโครงสร้างเงินทุนในระดับที่เหมาะสม และมีอายุสินทรัพย์ยาวนาน อาทิ เน้นการลงทุนในสินทรัพย์กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว มีความเสี่ยงด้านกฎกระเบียบและปัญหาการเมืองต่ำ มี ESG มีระยะสัมปทานที่ยาวนาน ฯลฯ ซึ่งกลุ่ม Preferred Infrastructure จะให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงกว่าและมีความสามารถทำกำไรมากกว่า รวมถึง Valuation ที่ถูกกว่า สินทรัพย์โครงสร้างพื้นฐานทั่วไป ตัวอย่างโครงสร้างพื้นฐานประเภท Preferred Infrastructure เช่น ไฟฟ้า รางรถไฟ ทางด่วน น้ำประปา สนามบิน โครงสร้างพื้นฐานทาง Digital

กองทุน Lazard Global Listed Infrastructure Equity Fund ซึ่งเป็นกองทุนหลักของกองทุนเปิด PRINCIPAL GIFUH ให้ผลตอบแทนที่ดี ติด 2 อันดับแรกทุกช่วงเวลา เมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด บริหารจัดการโดยทีมการลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญด้านโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกโดยเฉพาะ และมีประสบการณ์การลงทุนมากกว่า 20 ปี กระบวนการลงทุนคัดเลือกหลักทรัพย์ด้วยกลยุทธ์แบบ Bottom-up approach เน้นวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐาน Valuation

จัดพอร์ตแบบ High Conviction ลงทุนในหุ้นโครงสร้างพื้นฐาน 25 – 50 ตัว อาทิ บริษัท Ferrovial ผู้ให้บริการทางด่วน ที่มีมากถึง 23 ทางด่วน ในสหรัฐฯ สเปน อังกฤษ เช่น ทางด่วน 407 EDG Highway เป็นโครงสร้างสัมปทานทางด่วนที่ใหญ่ที่สุดในรัฐออนแทริโอ ในแคนาดา มีระยะเวลาสัมปทานมากถึง 30 ปี, บริษัท Norfolk Southern ผู้ให้บริการขนส่งทางรถไฟรายใหญ่ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ประกอบไปด้วยเส้นทางมากกว่า 19,100 ไมล์ในกว่า 22 รัฐ เป็นผู้ขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมรายใหญ่ เช่น เกษตรกรรม สินค้าอุปโภคบริโภค สารเคมี โลหะ และวัสดุก่อสร้าง บริษัท American Electric power ผู้ผลิต ส่ง และจำหน่ายไฟฟ้าให้กับลูกค้าที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ ในสหรัฐอเมริกา ให้บริการลูกค้ามากกว่า 5 ล้านคน ใน 11 รัฐ เช่น Michigan,Texas, Virginia