KBANK รับอนุมัติฟื้นฟู ‘เฟ้ลปส์ ดอด์จ’ มองธุรกิจไปต่อไหว

HoonSmart.com>>”ขัตติยา อินทรวิชัย”ซีอีโอธนาคารกสิกรไทย ยอมรับว่าบอร์ดไฟเขียวให้ฟื้นฟูกิจการ”เฟ้ลปส์ ดอด์จ” เนื่องจากเห็นว่าธุรกิจไปต่อได้ แต่ต้องรอธนาคารเจ้าหนี้รายอื่นเห็นด้วยที่จะให้ฟื้นฟู   ส่วนกรณีการขายหุ้นกู้ STARK ให้นักลงทุนรายย่อย ก.ล.ต.ได้ตรวจสอบ และยังคงอยู่ในขั้นตอนของการให้ข้อมูล 

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารกสิกรไทยอนุมัติให้ฟื้นฟูกิจการ ธุรกิจสายไฟแรงสูง บริษัทเฟ้ลปส์ ดอด์จ ในเครือบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) อย่างที่เป็นข่าว เนื่องจากเห็นว่าธุรกิจของบริษัทเฟ้ลปส์ ดอด์จ ยังไปต่อได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทเฟ้ลปส์ ดอด์จ มีเจ้าหนี้หลายราย จะต้องให้ธนาคารแต่ละแห่งพิจารณาตามขั้นตอนว่าจะให้ฟื้นฟูกิจการเช่นเดียวกันหรือไม่

“ธนาคารกสิกรไทยคงไม่สามารถตัดสินการแก้ไขปัญหาบริษัทเฟ้ลปส์ ดอด์จอะไรได้ จะต้องรอการพิจารณาของหลายธนาคารเจ้าหนี้”น.ส.ขัตติยากล่าว

ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทย เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่อันดับ 1 ของเฟ้ลปส์ ดอด์จ ที่มียอดหนี้เบิกใช้แล้ว จำนวน 9,200 ล้านบาท ส่วนเจ้าหนี้อื่น ๆ เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ , ธนาคารยูโอบี และธนาคาร ICBC  โดยมีหนี้ที่เข้ากระบวนการฟื้นฟูทั้งกลุ่ม รวมกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ของเฟ้ลปส์ ดอด์จ ประมาณ 17,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นหนี้กลุ่มบริษัทลูก ๆ 5,000 ล้านบาท

สำหรับการถือหุ้น STARK ของกองทุนภายใต้การบริหารของบลจ.กสิกรไทยนั้น น.ส.ขัตติยา กล่าวว่า กองทุนได้ทยอยขายหุ้นออกไปจนปัจจุบันไม่ได้ถือหุ้นแล้ว

ส่วนกรณีที่ธนาคารเสนอขายหุ้นกู้ STARK ให้กับนักลงทุนรายย่อย ขณะที่ไฟลิ่งกำหนดให้เสนอขายเฉพาะนักลงทุนสถาบันและหรือนักลงทุนรายใหญ่นั้น สำนักงาน ก.ล.ต.มีการตรวจสอบแล้ว และอยู่ในขั้นตอนของการให้ข้อมูล จึงยังไม่ถือว่าผิดเกณฑ์ใด