“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้ปรับลง ปัจจัยนอกปท.เป็นลบ

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้ปรับตัวลงจากบรรยากาศลงทุนต่างประเทศเป็นลบ หลัง PMI ภาคการผลิตของสหรัฐฟื้นตัวเล็กน้อย แต่ต่ำกว่าตลาดคาด ส่งเกิดแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มพลังงานปรับลงตามราคาน้ำมันที่ร่วงแรงและทำจุดต่ำสุดในรอบ 8 เดือน กังวลเฟดจะลดดอกเบี้ยเร็ว อาจเห็นลดดอกเบี้ยถึง 0.50% แนวรับหลักระยะสั้น 1,350 จุด

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index จะปรับตัวลงตามบรรยากาศการลงทุนจากต่างประเทศที่เป็นลบ โดยแนวรับหลักระยะสั้นยังอยู่ที่บริเวณ 1,350+- จุด ภาพรวมถูกกดดันหลังตลาดตอบรับเชิงลบกับตัวเลข PMI ภาคการผลิตของสหรัฐฯเดือน ส.ค. ที่แม้จะฟื้นตัวเล็กน้อยเป็น 47.2 จากเดือนก่อนที่ 46.8 แต่ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 47.5 ทำให้เกิดแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงค่อนข้างหนักโดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีนำโดย Nvidia ขณะที่กลุ่มพลังงานปรับตัวลงตามราคาน้ำมันที่ร่วงแรงและทำระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน โดยเม็ดเงินไหลเข้าหาสินทรัพย์เสี่ยงต่ำอย่างพันธบัตร โดย Bond Yield 2 และ 10 ปีของสหรัฐฯปรับลง 7-8 bps สู่ระดับ 3.86% และ 3.83% ตามลำดับ จากความกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะต้องลดดอกเบี้ยเร็วขึ้น และเริ่มเพิ่มความน่าจะเป็นที่จะเห็นการลดดอกเบี้ย 50 bps ในการประชุมเดือนนี้ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคือตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ส.ค. ที่จะประกาศวันศุกร์ หากออกมาใกล้เคียงคาดบริเวณ 1.6-1.7 แสนตำแหน่ง คาดว่าจะทำให้ตลาดผ่อนคลายมากขึ้น แต่หากออกมาต่ำกว่าคาดใกล้เคียงเดือนก่อนที่ราว 1 แสนตำแหน่ง มีโอกาสจะเพิ่มแรงกดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยง

ส่วนปัจจัยในประเทศสภาฯยังอยู่ระหว่างการพิจารณางบฯปี 68 วาระ 2-3 ขณะที่ครม.ชุดใหม่คาดกระบวนการแต่งตั้งจะแล้วเสร็จภายในกลางเดือนนี้ โดยความคาดหวังของตลาดยังอยู่ที่มาตรการและนโยบายเศรษฐกิจที่จะทยอยออกมาในอนาคตหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ยังคาดว่าหุ้นกลุ่ม Domestic Play จะทยอยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง รวมถึงมีปัจจัยหนุนจากการกลับมาของกองทุนวายุภักษ์วงเงิน 1-1.5 แสนล้านบาทที่คาดเม็ดเงินจะเข้าสู่ตลาดหนุนการฟื้นตัวต่อในไตรมาส 4 ปี 2567