ประกันภัยผนึกกำลังรับมือลานีญา เร่งเคลม-ร่วมป้องกัน-ผุดวอร์รูม

HoonSmart.com>>คปภ. ผนึกภาคธุรกิจประกันภัย ออก 3 มาตรการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ลงพื้นที่ประเมินความเสียหาย ป้องกัน แจกถุงยังชีพ พร้อมตั้งศูนย์ประสานงานด้านประกันภัยรับมือลานีญา ตอกย้ำบทบาทการเป็นเครื่องมือป้องกันความเสียหายเชิงเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือ ปัจจุบันสถานการณ์ยังคงขยายตัวออกไปสู่พื้นที่อื่น ๆ ของประเทศ ทาง คปภ.และภาคธุรกิจประกันภัยได้ระดมกำลังลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือและป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างใกล้ชิดตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังได้หารือเป็นการเร่งด่วน เกี่ยวกับมาตรการ “เตรียมความพร้อมภาคธุรกิจประกันภัยในการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม” โดยมี สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน (THAIFA) สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย สมาคมการค้าผู้สำรวจและประเมินวินาศภัยไทย สมาคมผู้ประเมินวินาศภัย รวมถึงบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิต

สำหรับ มาตรการเร่งรัดเพื่อช่วยเหลือผู้เอาประกันภัย ผู้ประกอบการ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในเรื่องการเคลมประกันภัย และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งระยะสั้นและระยาว ประกอบด้วย

มาตรการที่ 1 จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือด้านการประกันภัยขึ้นในแต่ละจังหวัดเพื่อติดตาม เร่งรัดการตรวจสอบความเสียหายของทรัพย์สินที่ถูกน้ำท่วม เพื่อให้การพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นไปอย่างถูกต้อง และรวดเร็ว นอกจากนี้ ได้มีการลงพื้นที่เพื่อมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง

มาตรการที่ 2 เฝ้าติดตามและประเมินพื้นที่ที่คาดการณ์ว่าจะมีน้ำท่วมเพิ่มเติมเพื่อเตรียมรองรับด้านการประกันภัย และการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น การอำนวยความสะดวกโดยการจัดหาที่จอดรถยนต์บนพื้นที่สูง การเคลื่อนย้ายสิ่งของ หรืออุปกรณ์เครื่องจักรเพื่อป้องกันความเสียหาย การจัดส่งทีมผู้ประเมินความเสียหายลงสำรวจพื้นที่โดยเร็ว พร้อมอำนวยความสะดวกในการขอรับค่าสินไหมทดแทน ให้คำแนะนำขั้นตอนการขอรับค่าสินไหมทดแทนและเร่งรัดการจ่ายค่าสินไหมทดแทน รวมทั้งสนับสนุนด้านการซ่อมแซมยานพาหนะ การฟื้นฟูที่พักอาศัย และสถานประกอบการที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงเปิดรับแจ้งเหตุและให้ข้อมูลในช่องทาง Hotline , Online และพร้อมเข้าช่วยเหลือชุมชนผู้ประสบอุทกภัย รวมทั้งสนับสนุนหน่วยงานในจังหวัด และหน่วยงานเครือข่าย

มาตรการที่ 3 จัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานด้านการประกันภัย” เพื่อบูรณาการการทำงานของสำนักงาน คปภ. และภาคอุตสาหกรรมประกันภัย ในการทำงานเชิงรุกสำหรับสถานการณ์อุทกภัย ปี 2567 ซึ่งพร้อมจะเข้าช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ช่วงฤดูฝน ปี พ.ศ. 2567 ที่หน่วยงานต่าง ๆ พบว่าปรากฏการณ์ลานีญาจะส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักในช่วงปี 1-2 ปีนี้ เพื่อยกระดับบทบาทของธุรกิจประกันภัย ในการเป็นเครื่องมือป้องกันความเสียหายเชิงเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยด้านการประกันภัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน คปภ. 1186 หรือสำนักงาน คปภ. ภาค และสำนักงาน คปภ. จังหวัดทั่วประเทศ

นายสมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ถึงปัจจุบันการรับแจ้งเคลมจากประชาชนที่ทำประกันภัยน้ำท่วม จากเหตุการณ์น้ำท่วมทางภาคเหนือยังมีน้อย อาจเป็นเพราะน้ำไม่ได้ท่วมในพื้นที่ที่เป็นอุตสาหกรรม และพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ อย่างไรก็ตามทางภาคธุรกิจประกันภัยมีการให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

ด้านบริษัท ทิพยประกันภัย ได้ส่งทีมสำรวจภัย TIP Smart Assist และหน่วยหนุมานทิพยจิตอาสาลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตภาคเหนือ พร้อมให้บริการยกรถฟรีแก่ลูกค้าและประชาชนในหลายพื้นที่ อาทิจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน และพะเยา และได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยมอบถุงยังชีพ น้ำดื่มรวมถึงเข้าสำรวจและจ่ายค่าสินไหมทันที กรณีลูกค้าทำประกันได้รับความเสียหาย ทั้งที่อยู่อาศัยและรถยนต์

บริษัท เทเวศประกันภัย นำโดย นางสาวรวิษฎา ศรีวารี ผู้จัดการสาขาเชียงราย ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ และน้ำดื่ม ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมทั้งร่วมส่งกำลังใจให้ผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้โดยเร็ว และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม ณ บ้านห้วยหาน ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

บริษัท ฟอลคอนประกันภัย โดยนายอำนาจ มาตรง ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายและกำกับดูแลองค์กร เป็นตัวแทนบริษัทฯ ร่วมสมทบทุนกับมูลนิธิดอยเวียงแก้ว (พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโรอรัญวาสีภิกขุอุปถัมภ์) จังหวัดเชียงราย พร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยมี พล.ต.อ.ดร. มนตรี ยิ้มแย้ม ประธานมูลนิธิฯ เป็นตัวแทนรับมอบ ในการนี้ ได้ร่วมมอบถุงยังชีพ น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ใน 3 พื้นที่ของจ. เชียงราย