TKS ยกเลิกดีลซื้อหุ้น AIT – ออกหุ้นเพิ่มทุน PP แลกหุ้น SABUY

HoonSmart.com>> บอร์ด “ที. เค. เอส. เทคโนโลยี” (TKS) อนุมัติยกเลิกเข้าซื้อหุ้น “แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี” (AIT) จาก “สบาย เทคโนโลยี” (SABUY) – “ชูเกียรติ รุจนพรพจี” หลังหารือร่วมกัน ยันไม่กระทบการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัท ยังร่วมมือ SABUY ในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจต่อไป

นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที. เค. เอส. เทคโนโลยี (TKS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2566 มีมติอนุมัติการยกเลิกรายการซื้อหุ้นสามัญจำนวน 280 ล้านหุ้นของบริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) จากบริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) และนายชูเกียรติ รุจนพรพจี มูลค่ารวม 2,100 ล้านบาท พร้อมทั้งยกเลิกการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 115 ล้านหุ้นให้แก่ SABUY ซึ่งเป็นบุคคลในวงจำกัด (PP) มูลค่ารวม 1,610 ล้านบาท และการจำหน่ายของ SABUY จำนวน 39 ล้านหุ้น และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของ SABUY ครั้งที่ 2 (SABUY-W2) จำนวน 8.65 ล้านหน่วย ให้แก่นายชูเกียรติ มูลค่ารวม 487.835 ล้านบาท

ภายหลังจากที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 7/2565 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2565 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าทำรายการดังกล่าวซึ่งเป็นเงื่อนไขซึ่งกันและกัน และต่อมาที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 ของบริษัทฯ ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 16 ก.พ.2566 ได้มีมติอนุมัติรายการซื้อหุ้น AIT และรายการออกหุ้น PP

ต่อมาบริษัทฯ ได้แจ้งมติของที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ได้พิจารณารับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเข้าทำรายการทั้งสามรายการดังกล่าว ซึ่งมีรายละเอียดปรากฏตามเอกสารที่อ้างถึงลำดับที่ 1 – 4 นั้น ฝ่ายจัดการของบริษัทฯ SABUY และนายชูเกียรติฯ ได้เจรจาหารือร่วมกันและมีความเห็นไปในทางเดียวกันในเวลาต่อมาว่าสมควรยกเลิกการเข้าทำรายการซื้อหุ้น AIT รายการออกหุ้น PP และรายการขายหลักทรัพย์ SABUY ฝ่ายจัดการของบริษัทฯ จึงเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2566 พิจารณาอนุมัติการยกเลิกการเข้าทำการเข้าทำรายการ

อย่างไรก็ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้ใช้ความระมัดระวังในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว เห็นว่าการยกเลิกการเข้าทำรายการซื้อหุ้น AIT รายการออกหุ้น PP และรายการขายหลักทรัพย์ SABUY มิได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ โดยบริษัทฯ และ SABUY จะยังคงร่วมมือในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจ (Business Partnership) ต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการมอบอำนาจให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมีอำนาจในการแก้ไขและ/หรือกำหนดวันที่ เวลา สถานที่ ระเบียบวาระการประชุม และรายละเอียดในวาระการประชุมสำหรับการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2566 ของบริษัทฯ ตามที่เห็นสมควร โดยบริษัทอนุมัติการกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2566 ในวันที่ 29 ส.ค.2566 เพื่อพิจารณายกเลิกรายการดังกล่าว

อ่านข่าว

TKC โผล่ถือหุ้น AIT 24.95% ..เพิ่มทุนสวอปหุ้นดึง SABUY พันธมิตร