คลังยิ้มดัชนีบวกคนไทยมั่งคั่ง บล.ดาโอชี้เป้าหุ้นได้ดีจากเงินบาทแข็ง

HoonSmart.com>>หุ้นบวกต่อเฉียด 10 จุด รมว.คลังคุยหุ้นปรับตัวขึ้น จากความเชื่อมั่นฟื้น การเมืองนิ่ง เพิ่มความมั่งคั่งคนไทย คาดขายวายุภักษ์หนึ่ง ต.ค.นี้ หวังดัชนีกลับไปยืนที่ 1,800 จุด  ด้านบล.ดาโอเผยหุ้นได้-เสียเงินบาทแข็งมาก เชียร์ AAV-GULF-TOP 

วันที่ 26 ส.ค. 2567 ดัชนีตลาดหุ้นเดินหน้าต่อ 9.94 จุดหรือ +0.73% ปิดที่ 1,364.81 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 47,324  ล้านบาท

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า ดัชนีหุ้นปรับตัวขึ้น มาจากความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน ทั้งด้านเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการต่างๆและการเมืองเริ่มนิ่ง ทำให้นักลงทุนมีความมั่งคั่งดีขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนไทยที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทย การที่ดัชนีเพิ่มขึ้นทุก ๆ 100 จุด จะทำให้ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นประมาณ 1.12 ล้านล้านบาท คำนวณจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) คาดหวังจะเห็นดัชนีกลับขึ้นไปยืนที่ระดับ 1,800 จุด ซึ่งมีมาร์เก็ตแคปกว่า 20 ล้านล้านบาท คาดว่าจะเสนอขายกองทุนวายุภักษ์ได้ในช่วงปลายเดือนก.ย. หรือต้นเดือนต.ค.นี้

ส่วนเงินบาทที่กลับมาแข็งขึ้นมากเป็นไปตามภาวะตลาดการเงินโลกที่เปลี่ยนแปลงไป มองว่ายังไม่มีผลกระทบต่อภาคการส่งออก ปัจจุบันปริมาณ และราคาสินค้าส่งออก ยังอยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง สถานการณ์น้ำท่วมคงไม่รุนแรงเท่ากับปี 2554

บล.ดาโอ มองเงินบาทอยู่ที่ระดับ 33.91 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่ามากสุดในรอบ 13 เดือน เป็นผลจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่าจากเฟดจะลดดอกเบี้ยเร็วขึ้น และภาพรวมไทยดูมีเสถียรภาพมากขึ้น   ซึ่งหุ้นที่จะได้ประโยชน์จากเงินบาทกลับมาแข็งค่าและมีโอกาสปรับตัวขึ้นสูงกว่าตลาด SET ได้มากสุดเลือกบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV), บริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์(GULF) และบริษัทไทยออยล์(TOP) แนะนำซื้อ AAV  เพราะเงินบาทแข็งค่าทุก 1 บาทจะได้กำไรอัตราแลกเปลี่ยน ( FX gain) สูงกว่า 1,000 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจที่มีรายได้จากการส่งออก จะได้รับผลลบจากเงินบาทแข็ง นำโดยกลุ่มเกษตรและอาหาร  ทุกการแข็งค่า 1 บาทจะส่งผลต่อกำไรลดลง เช่น  ITC -10%, AAI -10%, TU -7%, NER -3%, SUN -3%, PLUS -2%,GFPT -2% รวมถึงกลุ่มอิเลกทรอนิกส์ คาดกระทบต่อกำไรของ KCE -6% และ HANA -5%

ด้านสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดในภาคเหนือ ส่งผลให้หุ้นที่ประกอบธุรกิจวัสดุก่อสร้างปรับตัวขึ้น เช่น HMPRO  และ SCC ซื้

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์กลยุทธ์ลงทุนช่วงสั้นสําหรับนักลงทุนที่ต้องการเก็งกําไรหุ้นที่คาดได้อานิสงส์จากสถานการณ์น้ำท่วม แนะนํา   HMPRO, CPALL, CPAXT, BJC, TASCO, DCC