‘บรุ๊คเคอร์’ให้ลูกอารียาฯ กู้ 500 ลบ. 5 ปี ดอกเบี้ย-ค่าฟี 376 ล้านบ.มีหุ้นเป็นประกัน

HoonSmart.com>>’บรุ๊คเคอร์ฯ’ (BTC) ปล่อยกู้ “ดาริ เรสซิเด้นซ์” บริษัทลูกอารียา พรอพเพอร์ตี้ (A)  500 ล้านบาท เป็นเวลา 5  ปี ดอกเบี้ย 14% ต่อปี และค่าธรรมเนียม รวมผลตอบแทนประมาณ  376.75 ล้านบาท วางหุ้นที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นหลักประกัน เพื่อนำเงินไปพัฒนาโครงการสุนทรียา ราชดำริ คอนโดมิเนียมสุดหรูมีระดับกลางเมือง  ทำให้ได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงินมาก่อสร้างจนแล้วเสร็จ

นายชาญ บูลกุล กรรมการผู้อำนวยการบริษัท  บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป  (BTC) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินจำนวนไม่เกิน 500 ล้านบาท กับ ดาริ เรสซิเด้นซ์ ซึ่งมี อารียา พรอพเพอร์ตี้ (A) เป็นผู้ถือหุ้น 100% ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่เบิกเงินกู้ครั้งแรก อัตราดอกเบี้ย 14% ต่อปี รวมเป็นเงิน 350 ล้านบาทสำหรับ 5 ปี และค่าธรรมเนียมผูกพันวงเงินกู้อีก 1% ต่องวด 12 เดือน (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) เป็นเงิน 26.75 ล้านบาท รวมผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับประมาณ 376.75 ล้านบาท

ส่วนเหตุผลและที่มาของการให้ความช่วยเหลือครั้งนี้  เนื่องจากบริษัทฯเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ ซึ่งมีโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายโครงการที่ประสบความสำเร็จ เช่น เอ สเปซ ไอดี (อโศก-รัชดา) ปัจจุบันบริษัทดำริ เรสซิเด้นซ์ บริษัทย่อยของอารียาฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ สุนทรียา ราชดำริ หนึ่งในโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่อาศัยสุดหรูมีระดับ ตั้งอยู่ในกลางเมือง ซึ่งจุดประสงค์หลักในการให้กู้ เพื่อให้โครงการสุนทรียา ราชดำริ สามารถเปิดตัวให้มีการจองห้องชุดและดำเนินการก่อสร้างต่อเนื่อง เพื่อให้โครงการมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ จะทำให้ดำริ เรสซิเดนท์ได้รับสินเชื่อจากสถาบันการเงินในการก่อสร้างโครงการจนแล้วเสร็จ

บริษัทฯ กำหนดให้บริษัทดำริ เรสซิเด้นซ์นำหลักประกัน คือ หลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ สิทธิ และ/หรือ หลักประกันอื่นๆ ที่มีมูลค่าหลักประกันรวมเป็นไปตามเงื่อนไขการปล่อยกู้ ทั้งนี้บริษัทฯ จะมีสิทธิเรียกหลักประกันเพิ่มเติม ในกรณีหลักประกันมีมูลค่าลดลงต่ำกว่าจุดอ้างอิงที่เห็นควรในอนาคต โดยทั่วไปบริษัทฯ จะกำหนดมูลค่าหลักประกันไม่น้อยกว่า 2 เท่าของวงเงินกู้ และในสัญญาไม่ได้เปิดช่องให้มีการคืนหลักประกันตราบใดที่ไม่ได้มีการชำระคืนเงินต้น

สำหรับบริษัท ดาริ  เรสซิเด้นซ์ ประกอบธุรกิจพัฒนาอาคารที่พักอาศัย มีผลการดำเนินงานในปี 2566 ขาดทุนสุทธิ 48.92 ล้านบาท และ 6 เดือนแรกปี 2567 ขาดทุนสุทธิ 6.54 ล้านบาท