SCCC ร่วม “ซันไรส์ฯ” ทำเทนเดอร์ หุ้น LANNA-TAE มูลค่า 5,246 ลบ.

HoonSmart.com>> “ปูนซีเมนต์นครหลวง” (SCCC) ร่วม “ซันไรส์ อีคิวตี้” ผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำคำเสนอซื้อหุ้น LANNA จำนวนไม่เกิน 55.01% ราคาหุ้นละ 16.50 บาท พร้อมหุ้น TAE สัดส่วน 69.11% ราคา 0.84 บาท/หุ้น มูลค่าธุรกรรมรวมไม่เกิน 5,246.18 ล้านบาท มองการรวมธุรกิจและกิจการ 3 บริษัท ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน เพิ่มมูลค่า

บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 อนุมัติการเข้าเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อร่วม (joint offeror) กับบริษัท ซันไรส์ อีคิวตี้ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท (Sunrise) ในการร่วมกันทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อเข้าซื้อ (1) หุ้นในบริษัท ลานนารีซอร์สเซส (LANNA) จำนวนไม่เกิน 288,825,699 หุ้น (คิดเป็น 55.01% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด) มูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 4,765.62 ล้านบาท ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 16.50 บาท ซึ่งบริษัทถือหุ้นโดยตรงใน LANNA จำนวน 236,173,980 หุ้น หรือคิดเป็น 44.99% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด (การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ใน LANNA)

(2) หุ้นในบริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ (TAE) จำนวนไม่เกิน 691,138,100 หุ้น (คิดเป็น 66.11% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด) มูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 580.56 ล้านบาท ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 0.84 บาท ซึ่ง LANNA ถือหุ้นโดยตรงใน TAE จำนวน 510,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 51.00% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด และบริษัทถือหุ้นทางอ้อมใน TAE จำนวน 47,234,796 หุ้น หรือคิดเป็น 4.72% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด (การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ใน TAE ซึ่งรวมกับธุรกรรมการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ใน LANNA เรียกว่า “ธุรกรรมการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์”) มูลค่าทั้งสิ้นของธุรกรรมการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะไม่เกิน 5,346.18 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าธุรกรรมการทำคำสนอซื้อหลักทรัพย์จะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 4 ปี 2567

ปัจจุบัน Sunrise อยู่ระหว่างการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ SCCC และได้ยื่นแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของบริษัท (แบบ 247-3) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. หลังจาก Sunrise ได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นจาก Jardine Cycle & Carriage Limited (ผู้ขาย) จำนวน 76,107,368 หุ้น คิดเป็น 25.54% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัท ในราคาซื้อขาย 160 บาท ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายหุ้น

สำหรับประโยชน์ที่ได้จากการเข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัทในการรวมธุรกิจกับ LANNA และ TAE โดยการรวมทรัพยากรของทั้งสามบริษัทเข้าด้วยกันนั้น บริษัทคาดหวังว่าจะทำให้การทำงานร่วมกัน (synergies) ของทั้งสามบริษัทเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งการทำงานร่วมกัน (synergies) นี้คาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ลดต้นทุน และท้ายที่สุดนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าโดยรวมของบริษัททั้งสามบริษัทให้สูงขึ้น

โดยเฉพาะในปัจจุบันบริษัทถือหุ้นใน LANNA อยู่แล้ว 44.99% และบริษัทมีความประสงค์ที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน LANNA เพื่อวัตถุประสงค์ในการรวมธุรกิจ(business consolidation) และรวมกิจการ(business integration) ของ LANNA และ TAE เข้ากับกลุ่มของบริษัท

นอกจากนี้การลงทุนใน LANNA และ TAE จะทำให้บริษัทมีโอกาสเติบโตและพัฒนาทั้งในตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นตลาดที่ LANNA และ TAE ประกอบธุรกิจอยู่ในปัจจุบัน การลงทุนดังกล่าวจะสอดคล้องกับทิศทางและเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของบริษัทในการลงทุนนธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการลงทุนใน LANNA และ TAE จะเป็นช่องทางใหม่ในการขยายธุรกิจและการเติบโตในภายหน้าของบริษัทในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานและสาธารณูปโภค

ผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท รวมถึง Sunrise โดยรวมมีความสอดคล้องกันอย่างใกล้ชิดในการธุรกรรมนี้

ด้าน Sunrise ตระหนักดีว่า Sunrise ขาดความเชี่ยวชาญในภาคธุรกิจและการประกอบกิจการที่ LANNA และ TAE ดำเนินการอยู่ ดังนั้น ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายจะได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากการที่บริษัทซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมและมีความเชี่ยวชาญ จะเข้าเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมของ LANNA และ TAE

ขณะที่บริษัทมีความแข็งแกร่งและมั่นคงทางการเงิน รวมถึงมีแหล่งเงินทุนและวงเงินสินเชื่อเพียงพอสำหรับการลงทุนครั้งนี้ นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะไม่ส่งผลกระทบในทางลบต่อสภาพคล่องของบริษัท และเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด