บลจ.วรรณชี้กระแสกองทุนทางเลือกคึกคัก ONE-LIFESET กวาดยอดขายทะลุ 2 พันลบ.

HoonSmart.com>> บลจ.วรรณ เชื่อกลยุทธ์ “กองทุนทางเลือก” เป็นธงหลักสร้างผลตอบแทนที่น่าสนใจได้ดี หลังกระแสตอบรับยอดขาย ONE-LIFESET เข้าเป้าตามคาดทะลุ 2 พันล้านบาท เตรียมเสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อทันทีปลายเดือนก.ย.นี้ ชูผลตอบแทนประมาณ 7% น่าสนใจท่ามกลางความผันผวนจากเศรษฐกิจ การเมืองทั้งในและต่างประเทศ

พจน์ หะริณสุต

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จจากการนำเสนอขายกองทุนทางเลือก กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ อินชัวรันส์ เซทเทิลเมนท์ ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-LIFESET-UI) มียอดขายประมาณ 2,075 ล้านบาท ถือเป็นความสำเร็จในกองทุนทางเลือกอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้า UI ซึ่งกองทุน ONE-LIFESET-UI บริษัทได้พัฒนา features การลงทุนใหม่ โดยเพิ่มสภาพคล่องในการลงทุน และเพิ่มโอกาสการลงทุนให้ทำได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น ซึ่งเปิดให้สามารถซื้อหน่วยลงทุนได้ทุกเดือน และสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ทุกไตรมาส โดยไม่มีค่าปรับกรณีขายคืนหน่วยลงทุนก่อนกำหนด (Exit fee)

“กองทุนทางเลือกถือว่า ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามาก ซึ่งที่ผ่านมา บลจ.วรรณ ค่อนข้างให้น้ำหนักปรับกลยุทธ์ในกองทุนทางเลือกพอสมควร และผลตอบแทนจากกองทุนทางเลือกที่ผ่านมาก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ อย่างไรก็ดี ปีนี้ บริษัทยังคงมีกองทุนทางเลือกที่เตรียมเสนอขายอีก อย่างน้อย 2 กองทุน แบ่งเป็นกลุ่มลูกค้า UI จำนวน 1 กองทุน และ บุคคลทั่วไป จำนวน 1 กองทุน โดยในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ เตรียมเสนอขายหน่วยทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งผมมองว่า ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอประมาณ 7% ต่อปี ก็เป็นโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในช่วงที่หลายๆปัจจัยทั้งภายในประเทศและภายนอกยังคงต้องใช้ระยะเวลาเพื่อให้ทิศทางชัดเจน” นายพจน์ กล่าว

นายพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ปัจจัยที่ยังต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง หลังจากที่หลายประเทศมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไป นำไปสู่การเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมือง และจะส่งผลอย่างมีนัยต่อนโยบายด้านการบริหาร ด้านเศรษฐกิจ และด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ซึ่งจะกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการกำหนดนโยบายบริหารประเทศของสหรัฐฯ รวมทั้ง ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลก ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็น ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง, ยุโรป รวมถึง ขั้วอำนาจสหรัฐฯ-จีน ที่มีโอกาสทวีความรุนแรง

ในส่วนของมุมมองต่อเศรษฐกิจไทย ภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวได้ดีสะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวสะสมกว่า 22 ล้านคนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีโอกาสแตะ 36 ล้านคนได้ตามคาดในปีนี้ การเมืองที่มีความชัดเจนมากขึ้นช่วยหนุน sentiment การลงทุนระยะสั้น พร้อมจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เช่น แผนรัฐบาลแจกเงินหมื่นให้แก่กลุ่มเปราะบางพิการ 1.45 แสนล้านบาท รวมถึงการเล็งใช้งบปี 68 แจกเงินหมื่นต่อเนื่องผ่านดิจิทัลวอลเล็ตให้แก่กลุ่มลงทะเบียน 30 ล้านคน หลังตุลาคมนี้ ขณะที่ มองว่าแรงกดดันจากนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทยค่อนข้างจำกัด จากแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้

“บลจ.วรรณ ยังคงจัดพอร์ตแบบกระจายสินทรัพย์ในสัดส่วนสมดุลท่ามกลางความผัวผวนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สำหรับนักลงทุนระยะสั้น ควรมุ่งเน้นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง เช่น ตราสารหนี้เกรดลงทุนได้ ส่วนนักลงทุนระยะปานกลาง ควรกระจายการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงพิจารณาสินทรัพย์ทางเลือกที่มีความผันผวนต่ำ มีกระแสเงินสดสม่ำเสมอ เช่น ทองคำ, Life Settlement, REIT ไทยกลุ่มอุตสาหกรรมโดยเฉพาะคลังสินค้า เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดต่อไป” นายพจน์ กล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในกองทุน ONE-LIFESET-UI สามารถเริ่มลงทุนได้ตั้งแต่ 26 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดกองทุนและแนวทางการจัดพอร์ตได้ที่ บลจ.วรรณ 02-659-8888 บล. ไพน์ เวลท์ โซลูชั่น จำกัด 02-095-8999 กด 0 และ ตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งทั่วประเทศ