ตลาดเกาะติด NUSA-WEH ชี้ “แบคดอร์” ยื่นจดทะเบียนใหม่

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตือนผู้ลงทุนศึกษา-ติดตามข้อมูล “ณุศาศิริ” (NUSA) ด้วยความระมัดระวัง ชี้ซื้อหุ้น “วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง” (WEH) เพิ่ม เข้าข่าย Backdoor Listing ต้องยื่นขอพิจารณารับหลักทรัพย์ใหม่ (Relisting)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาและติดตามข้อมูลของบริษัท ณุศาศิริ (NUSA) ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากการซื้อหุ้น บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) เพิ่มเติมเข้าข่ายเป็นรายการ Backdoor Listing ที่ต้องดำเนินการตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมการ NUSA มีมติอนุมัติซื้อหุ้น WEH เพิ่มเติมโดยแจ้งว่ามีขนาดรายการ 99.90% ทั้งที่ได้รับทราบความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้นับรวมขนาดรายการที่เกิดขึ้นในปี 2565 ด้วย ซึ่งหากนับรวมรายการในปี 2565 ขนาดรายการจะเกิน 100% ซึ่งเข้าข่ายเป็นการจดทะเบียนโดยอ้อม (Backdoor Listing) ซึ่ง NUSA ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องยื่นคำขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาว่าบริษัทยังมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์รับหลักทรัพย์(Relisting) จึงขอให้ผู้ลงทุนศึกษาและติดตามข้อมูลของ NUSA ด้วยความระมัดระวัง

บริษัท ณุศาศิริ (NUSA) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 16 ก.ค.2566 อนุมัติซื้อหุ้น WEH รวม 11,748 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน NUSA ให้กับบริษัท ธนา พาวเวอร์ วัน จำกัด (TONE) ไม่เกิน 49.98% เป็นการตอบแทน ซึ่งมีขนาดของรายการ 99.90% เมื่อวันที่ 17 ก.ค.66 สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ NUSA ชี้แจงและปรับปรุงข้อมูลการคำนวณขนาดรายการดังกล่าวที่ไม่เป็นไปตามความเห็นของสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ครบถ้วน ถูกต้อง โดยให้นับรวมขนาดรายการที่ NUSA ลงทุนหุ้น WEH เมื่อปี 2565 ด้วย

ต่อมาวันที่ 18 ก.ค.2566 NUSA ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่าจะเร่งประสานกับที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เพื่อให้ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างครบถ้วนทุกด้าน เพื่อให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน ก่อนวันประชุมตามหน้าที่ของบริษัทมหาชนต่อไปโดยเร่งด่วน เนื่องจากธุรกรรมดังกล่าวมีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจและการลงทุนของบริษัท หากรวมการซื้อหุ้น WEH ในปี 65 ซึ่งมีขนาดรายการ 49% จะทำให้มูลค่ารายการเกิน 100% ซึ่งเข้าข่ายเป็นรายการเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์โดยอ้อม (Backdoor Listing) ซึ่ง NUSA มีหน้าที่ต้องดำเนินการดังนี้

(1) ขออนุมัติการเข้าทำรายการต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยยื่นคำขอให้พิจารณารับหลักทรัพย์ใหม่ (Relisting) โดยไม่ชักช้า หากคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท

(2) ขออนุมัติต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเข้าทำรายการดังกล่าวโดยไม่ชักช้า โดยหากมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นก่อนทราบผลการพิจารณาคำขอให้รับหลักทรัพย์จากตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามข้อ (1) บริษัทจะต้องระบุในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นโดยชัดแจ้งว่าอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณา

ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างรอคำชี้แจงของ NUSA และบริษัทต้องดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ผู้ลงทุนศึกษาและติดตามข้อมูลของ NUSA ด้วยความระมัดระวัง

<strong>อ่านข่าว
https://hoonsmart.com/archives/316629
https://hoonsmart.com/archives/316588
https://hoonsmart.com/archives/316414
https://hoonsmart.com/archives/316180