STARK ดิ้นขอต่อเวลาส่งผลสอบพิเศษ 29 ก.ย.นี้ อ้างคำสั่งอายัดทรัพย์กระทบหนัก

HoonSmart.com>>รอเก้อ!”สตาร์คฯ” (STARK) เผยการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามคำสั่งก.ล.ต.ให้ขยายผลเพิ่มเติม ไม่เสร็จตามนัด 17 ก.ค. ขอขยายรอบสอง 29 ก.ย.66  อ้างคำสั่งอายัดทรัพย์สิน 10 รายกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ปิดทาง เพิ่มทุน-หาผู้ร่วมทุนใหม่-ยื่นศาลขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ  เอกสารมีมาก เผย STARK-เฟ้ลปส์ ดอดจ์ฯตรวจคืบหน้า 75% ส่วน”ไทย เคเบิ้ลฯ” (TCI) ผู้สอบพบธุรกรรมผิดปกติ  

นายอรรถพล วัชระไพโรจน์ กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) รายงานความคืบหน้าเรื่องการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม(Extended-scope Special Audit) รวมถึงการขอขยายระยะเวลาครั้งที่สอง เป็นวันที่ 29 ก.ย.2566 หลังจากครบกำหนดวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต. ความคืบหน้าเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการของบริษัท กรณีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์

หลังจากสำนักงาน ก.ล.ต. มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของบริษัทและบริษัทย่อยที่สำคัญทั้งหมด 10 ราย บริษัทจึงได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจปกติของกลุ่มบริษัท แม้ว่าคำสั่งดังกล่าวจะไม่ได้ทำให้กลุ่มบริษัทหยุดประกอบกิจการทั้งหมดแต่ก็เกิดข้อจำกัดต่าง ๆ อีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของคู่ค้าและลูกค้า การสรรหาบุคลากร (ไม่ว่าจะเป็นกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานในตำแหน่งสำคัญ) เพื่อเข้ามาบริหารกิจการและแก้ไขปัญหาของกลุ่มบริษัท การลาออกของช่างฝีมือ (skilled-workers) การดำเนินธุรกิจในกลุ่มบริษัทจึงขาดความต่อเนื่องและมีการหยุดชะงักลงอย่างมีนัยสำคัญ กลุ่มบริษัทจึงต้องระดมบุคลากรและทรัพยากรเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากคำสั่งดังกล่าว ตลอดจนทุ่มเทเวลาและทรัพยากรในการจัดเตรียมข้อมูลและเอกสารต่าง ๆในการดำเนินการขอให้สำนักงาน ก.ล.ต. ดำเนินการผ่อนผันให้กลุ่มบริษัทสามารถดำเนินธุรกรรมทางการเงินและกิจการใดที่จำเป็นเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทต่อไปได้  จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการจัดเตรียมข้อมูลเพื่อการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม (Extended-scope Special Audit) ทำให้ยังไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่สำนักงาน ก.ล.ต. ขยายเพิ่มเติม

บริษัทได้จัดส่งรายงานความคืบหน้าให้แก่สำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งสามารถสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ 1. บริษัท สตาร์คฯ ยังไม่สามารถสรุปผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินได้ โดยบริษัทกำลังตรวจสอบรายการเคลื่อนไหวบัญชีธนาคารในส่วนที่เหลือเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งตรวจสอบไปแล้ว 75% (จากเดิม 60%) แต่บริษัทประสบปัญหาในการขอรายการเดินบัญชี (bank statement) จากบางธนาคาร เนื่องจากเอกสารที่ได้รับมาไม่มีรายละเอียดเพียงพอในการตรวจสอบข้อมูลความเชื่อมโยงรายการระหว่างผู้รับเงินและผู้จ่ายเงิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารแจ้งว่าธนาคารสามารถเปิดเผยข้อมูลในรายการเดินบัญชีในรูปแบบเดียวเท่านั้น และไม่สามารถให้ข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ บริษัทและผู้สอบบัญชีจึงต้องใช้เวลาอย่างมากในการตรวจสอบข้อมูลจากเอกสารดังกล่าว การดำเนินการในส่วนนี้จึงยังไม่แล้วเสร็จรวมถึงบริษัทอยู่ในระหว่างการจัดเตรียมเอกสารอื่น ๆ เพื่อประกอบการลงบัญชีเพิ่มเติม การดำเนินการในส่วนนี้จึงยังไม่แล้วเสร็จ

ส่วนบริษัทย่อย คือ  เฟ้ลปส์ ดอดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) หรือ PDITL  แม้ว่าบริษัทจะได้ดำเนินการรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อและการขาย
เพื่อให้ผู้สอบบัญชีตรวจสอบ แต่เนื่องจากมีปริมาณเอกสารที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลา ซึ่งการตรวจสอบเอกสารสำหรับปี 2565 มีความคืบหน้ามากกว่า 75% (จากเดิม 60%) โดยบริษัทอยู่ระหว่างการทยอยจัดเตรียมและนำส่งเอกสารส่วนที่เหลือให้แก่ผู้สอบบัญชี ควบคู่ไปกับการรวบรวมชุดเอกสารประเภทเดียวกันสำหรับปี 2564 ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณเอกสารที่ใกล้เคียงกันและต้องใช้เวลาในการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีที่ใกล้เคียงกัน การดำเนินการในส่วนนี้จึงยังไม่แล้วเสร็จ

สำหรับบริษัท อดสิรสงขลา (ADS) และ บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล (TCI) นั้น ผู้สอบบัญชีได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลของ ADS แล้วประมาณ 50% (จากเดิม 30%) และตรวจสอบข้อมูลของ TCI แล้วประมาณ 50% (จากเดิม 20%) ของข้อมูลทั้งหมด ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่ผู้สอบบัญชีได้ตรวจพบธุรกรรมที่อาจผิดปกติใน TCI เพิ่มเติม จึงอาจจะต้องขยายขอบเขตในการตรวจสอบเพิ่มเติม บริษัทจึงต้องจัดเตรียมข้อมูล และคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ จึงยังไม่แล้วเสร็จ

ด้วยเหตุการถูกอายัดทรัพย์สิน ซึ่งส่งผลกระทบในทางลบต่อกลุ่มบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้เกิดความเสียหายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุก ๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ถือหุ้น ผู้ถือหุ้นกู้ เจ้าหนี้ ลูกค้า คู่ค้าต่าง ๆ และพนักงานของกลุ่มบริษัทอย่างประเมินค่าไม่ได้  บริษัทจึงได้ยื่นหนังสือขอขยายระยะเวลาไปจนถึงวันที่ 29 ก.ย. 2566  โดยขอยืนยันว่าบริษัทมิได้นิ่งนอนใจและจะดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อให้การตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษตามขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม (Extended-scope Special Audit) เสร็จสิ้นโดยเร็ว

สำหรับแนวทางการดำเนินการของบริษัท กรณีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์  บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัทและกลุ่มบริษัทที่ถูกอายัดทรัพย์สิน เนื่องจากการอายัดทรัพย์สิน บริษัทจึงไม่อยู่ในฐานะที่จะดำเนินการเจรจากับเจ้าหนี้ได้อย่างเต็มที่ และไม่สามารถดำเนินการใด ๆ เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจ นอกจากนี้ ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวย่อมเป็นการยากที่บริษัทจะดำเนินการเพิ่มทุนหรือพิจารณาหานักลงทุนรายใหม่เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท และบริษัทยังอาจไม่สามารถที่จะยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายเพื่อดำเนินการฟื้นฟูกิจการเพื่อปรับโครงสร้างทุนและโครงสร้างหนี้ของบริษัทภายใต้แผนฟื้นฟู
กิจการได้อีกต่อไป เพราะหากกลุ่มบริษัทไม่สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าบริษัทมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจเป็นปกติ บริษัทย่อมไม่สามารถนำเสนอช่องทางที่จะฟื้นฟูกิจการได้อย่างประสบความสำเร็จภายใต้การถูกอายัดทรัพย์สิน บริษัทจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญในการด าเนินการใด ๆ เพื่อให้สำนักงาน ก.ล.ต.  ดำเนินการผ่อนผันให้กลุ่มบริษัทสามารถดำเนินธุรกรรมทางการเงินและกิจการใดที่จำเป็นเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทต่อไปได้เป็นปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

ทั้งนี้ บริษัทจะพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะแก้ไขกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ เพื่อรักษาประโยชน์สูงสุดของบริษัท ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียทุกรายและกอบกู้กิจการของกลุ่มบริษัทเพื่อให้ยังดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถปรับโครงสร้างทุนและโครงสร้างหนี้ทั้งของบริษัทและบริษัทย่อย ซึ่งดำเนินธุรกิจหลัก เพื่อทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทมีค่ามากกว่าศูนย์ และมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติของบริษัทย่อย ซึ่งดำเนินธุรกิจหลัก และลดผลกระทบต่อพนักงานของกลุ่มบริษัทที่มีมากกว่าหนึ่งพันครอบครัว