เชียร์ตลาดหุ้นเกิดใหม่โดดเด่นครึ่งปีหลัง ซิตี้กรุ๊ปลดน้ำหนักสหรัฐ

HoonSmart.com>>ตลาดเกิดใหม่จะโดดเด่นกว่าตลาดหุ้นสหรัฐในครึ่งปีหลัง ซิตี้กรุ๊ปลดน้ำหนักหุ้นสหรัฐลงมาที่ Neutral

Glovista Investments ออกรายงาน ประเมินว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้หุ้นในตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ( Emerging Markets) จะทำผลงานได้ดีกว่าตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่คาดว่าจะชะลอตัวลงในช่วงที่เหลือของปี 2566

หุ้นในตลาดเกิดใหม่จึงมีศักยภาพที่จะทำผลงานได้ดีกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว

Carlos Asilis ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนกล่าวว่า มูลค่าหุ้นในกลุ่มประเทศ EM ถือว่าถูกมากเกินไปเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ทำให้เป็นจุดที่น่าเข้าไปสำหรับนักลงทุนทั่วโลกในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของวงจรการปรับดอกเบี้ยรอบนี้ ซึ่งมีการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าเฟดน่าจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบนี้แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนทั่วโลก “ลงทุนน้อยเกินไป” ในตลาดหุ้นเกิดใหม่

อีกทั้งมีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกลางในกลุ่มประเทศ EM หลายแห่งจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากระดับอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบจากมาตรฐานในอดีต และแนวโน้มเงินเฟ้อได้ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ด้านนักกลยุทธ์การลงทุนของซิตี้กรุ๊ปในวันจันทร์ปรับลดคำแนะนำการลงทุนในหุ้นสหรัฐลงมาที่ neutral จาก overweight และระบุว่า การเติบโตของหุ้นขนาดใหญ่ (megacap) จะเป็นตัวฉุดตลาด ขณะที่ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยยังมีอยู่ และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

ซิตี้กรุ๊ปปรับลดเป้าหมายดัชนี S&P 500 ลง 9% มาที่ 4,000 จุด เมื่อวันศุกร์ ดัชนี S&P 500 ปิด ที่ 4,398.95 จุด

“หลังจากครึ่งปีแรกที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ตลาดหุ้นสหรัฐฯ อาจชะลอตัว ทีมกลยุทธสหรัฐฯ ของเราคิดว่าการเติบโตของหุ้นเมกะแคปเริ่มอ่อนตัวลง ในขณะที่ความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ยังมีผลกระทบ” บทวิเคราะห์ระบุ