SKY ทุ่ม 500 ล้าน ซื้อกิจการ SAMCO ธุรกิจรักษาความปลอดภัย-ทำความสะอาด

HoonSmart.com>> บอร์ด “สกาย ไอซีที” (SKY) ไฟเขียวส่ง “เมทเธียร์” บริษัทย่อย ซื้อหุ้น 100% “บริษัท รักษาความปลอดภัยและบริหารธุรการ สยาม” (SAMCO) มูลค่า 500 ล้านบาท ชี้หนึ่งในผู้นำธุรกิจรักษาความปลอดภัยและทําความสะอาด ธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ช่วยต่อยอดธุรกิจบริษัทฯ ให้ครบวงจร

บริษัท สกาย ไอซีที (SKY) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2566 เวลา อนุมัติให้บริษัท เมทเธียร์ จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าลงทุนโดยการซื้อหุ้นของบริษัท รักษาความปลอดภัยและบริหารธุรการ สยาม จํากัด (SAMCO) โดยการเข้าซื้อหุ้นจํานวน 12 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท คิดเป็นสัดส่วน 100% ของหุ้นสามัญที่ออกและจําหน่ายแล้วทั้งหมดของ SAMCO จากผู้ถือหุ้นเดิมจํานวน 3 รายของ SAMCO รวมถึงการเข้าทําสัญญาซื้อขายหุ้น ข้อตกลงสัญญาอื่น ๆ และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อและรับโอนหุ้นจากผู้ขายหุ้น SAMCO

ทั้งนี้ เมทเธียร์จะชําระราคาซื้อขายหุ้นด้วยเงินสด 500 ล้านบาท ซึ่งเงินทุนดังกล่าวมาจากการเพิ่มทุนจดทะเบียนและเงินให้กู้ยืมจากบริษัทฯ ซึ่งคาดว่าการซื้อหุ้น SAMCO จะดําเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3

คณะกรรมการบริษัทฯ ซึ่งไม่รวมกรรมการที่มีส่วนได้เสียและหรือกรรมการที่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันเข้าร่วมประชุม พิจารณาแล้วเห็นว่า การซื้อหุ้น SAMCO เป็นการคุ้มค่าแก่การลงทุน เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และสามารถต่อยอดการดําเนินธุรกิจให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง บริษัทฯ สามารถนํานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของ SAMCO ทําให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน (Synergy) และสามารถต่อยอดธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น การใช้ระบบบริหารจัดการข้อมูลสําหรับการให้บริการขนส่งเงินสด เป็นต้น

นอกจากนี้ยังเป็นการเข้าลงทุนในบริษัทที่เป็นหนึ่งในผู้นําธุรกิจรักษาความปลอดภัยและทําความสะอาด มีฐานลูกค้ามากกว่า 300 ราย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมธุรกิจให้บริการระบบรักษาความปลอดภัยหรือธุรกิจให้บริการทําความสะอาดของเมทเธียร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้มีผลให้รายได้โดยรวมของบริษัทฯ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงทําให้เกิดการประหยัดจากขนาด (Economy of Scale) ในการลงทุนพัฒนาระบบสําหรับการให้บริการต่างๆ ในอนาคต

คณะกรรมการบริษัทฯ จึงเห็นว่าการเข้าซื้อหุ้น SAMCO และบริษัท สยามดีพเทค ซึ่งเป็นบริษัทย่อย SAMCO ธุรกิจให้บริการนวัตกรรมด้านการรักษาความปลอดภัยเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ อีกทั้งมูลค่าในการเข้าทํารายการยังอยู่ในความสมเหตุสมผล และมีความคุ้มค่าในเชิงธุรกิจ

สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการกําหนดมูลค่าของสิ่งตอบแทนเป็นไปตามการตกลงร่วมกันระหว่างบริษัทฯ และผู้ขาย ซึ่งบริษัทฯ ได้พิจารณามูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนจากกําไรสุทธิจากการดําเนินงาน โดยบริษัทพิจารณาอยู่บนพื้นฐานของการประเมินมูลค่ายุติธรรมของหุ้นสามัญของ SAMCO ซึ่งประเมินโดยบริษัท สยาม อัลฟา แคปปิตอล จํากัด (ที่ปรึกษาทางการเงิน) ด้วยวิธีต่างๆ โดยที่ปรึกษาทางการเงินเลือกใช้วิธีมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดสุทธิ (Discounted Cash Flow Approach: DCF) ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด และสะท้อนถึงความสามารถในการทํากําไรและสร้างกระแสเงินสดในอนาคตจากการดําเนินธุรกิจของ SAMCO มากที่สุด โดยประเมินมูลค่ายุติธรรมของส่วนของผู้ถือหุ้นของ SAMCO ณ วันที่ 31 มี.ค.2566 เท่ากับ 487.60 – 571.00 ล้านบาท ดังนั้น จึงเห็นว่าการกําหนดราคายุติธรรมการรับโอนหุ้นสามัญของ SAMCO มูลค่ารวมไม่เกิน 500 ล้านบาท เป็นราคาที่มีความสมเหตุสมผล

ทั้งนี้ SAMCO ดำเนินธุรกิจให้บริการ 4 ประเภท ได้แก่ (1) บริการบริหารอาคารสถานที่และรักษาความสะอาด (2) บริการรักษาความปลอดภัย (3) บริการบริหารงานระบบความปลอดภัย และ (4) บริการบริหารระบบการจัดการเงินตราและขนส่งนิรภัย